Khởi sắc hạ tầng giao thông

Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng tốc thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm để về đích đúng hẹn vào dịp lễ 30/4 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. Qua đó, giúp hạ tầng giao thông đô thị thành phố thông thoáng hơn, đồng bộ hơn…
Tiến độ nhà ga T3 đang gấp rút về đích.
Tiến độ nhà ga T3 đang gấp rút về đích.

Khơi thông cửa ngõ

Ghi nhận những ngày cuối tháng 3, tại dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức), dù trưa nắng nóng nhưng hàng trăm công nhân cùng máy móc, thiết bị phục vụ thi công vẫn miệt mài làm việc liên tục “3 ca, 4 kíp” mỗi ngày để hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Dự án trọng điểm này nằm ở cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh, được thiết kế 3 tầng với hầm và cầu vượt. Trong đó, hầm nhánh HC1 đến nay đạt hơn 90% khối lượng. Công trình dài 760 m, rộng 4 làn xe, kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông, chủ đầu tư) cho biết, hầm HC1 đang được tăng tốc thực hiện để kịp thông xe vào dịp lễ 30/4. Các phương tiện di chuyển thuận tiện từ cao tốc đến hầm vượt sông Sài Gòn, giảm áp lực giao thông đáng kể tại cửa ngõ thành phố.

“Việc đưa vào sử dụng hầm chui HC1 tại nút giao An Phú góp phần giải quyết ùn tắc thường xuyên tại nút giao trọng điểm này. Bởi bấy lâu nay, nút giao thông này được xem là điểm đen về kẹt xe vì cứ đi qua đây vào giờ cao điểm ít nhất phải mất vài chục phút, thậm chí có lúc mất gần cả giờ đồng hồ”, anh Giáp Văn Điều, tài xế xe tải thường xuyên đi qua đây vui mừng nói.

Nút giao An Phú là dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, công trình được khởi công vào tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Dự án được thiết kế với quy mô 3 tầng, bao gồm các hầm chui và cầu vượt, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía đông thành phố. Đây cũng là dự án được đánh giá có hạ tầng hiện đại bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Một công trình trọng điểm khác cũng sẽ đưa vào sử dụng vào dịp lễ 30/4 này là cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi (Bộ Xây dựng, chủ đầu tư) cho hay, dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn hai đầu cầu đến nay đạt hơn 90% khối lượng. Trong đó, cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, nối TP Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) là cây cầu lớn nhất của dự án vành đai 3, hiện đạt hơn 95% sản lượng.

Dự án thành phần 1A có tổng chiều dài 8,22 km, đi qua tỉnh Đồng Nai 6,3 km và đi qua Thành phố Hồ Chí Minh 1,92 km. Dự án có tổng mức đầu tư 6.955 tỷ đồng, trong đó, cầu Nhơn Trạch dài 2,6 km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với tổng đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm, đóng vai trò kết nối vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh sang tỉnh Đồng Nai và các địa phương lân cận.

Khi toàn bộ dự án được đưa vào khai thác và kết nối với dự án thành phần 3 vành đai 3 qua tỉnh Đồng Nai sẽ dẫn đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, chia tải cho cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51. Dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Tại cửa ngõ phía tây thành phố, công trình trọng điểm quốc gia, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ đưa vào vận hành thêm 33 km trước dịp lễ 30/4. Ghi nhận trên công trường, không khí thi công diễn ra hết sức khẩn trương. Từng tốp công nhân đo đạc, căng dây xác định vị trí thảm nhựa, trong khi các xe lu liên tục hoạt động để nén chặt lớp nhựa đường.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư), hai đoạn sắp thông xe là hơn 14 km từ nút giao Phước An đến vành đai 3 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và 18,8 km từ đường Lê Khả Phiêu đến Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh).

Khi đoạn đường dài hơn 14 km thông xe, các phương tiện có thể di chuyển liên tục hơn 20 km từ nút giao vành đai 3 (huyện Nhơn Trạch) đến nút giao quốc lộ 51 (huyện Long Thành) giúp giảm tải áp lực giao thông cho cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, kết nối giao thông khu vực. Còn đoạn phía tây dài 18,8 km khi thông xe sẽ giúp các phương tiện có thể đi liền mạch hơn 22 km từ nút giao Mỹ Yên (Long An) đến Khu công nghiệp - cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Như vậy, đến dịp lễ 30/4 này, tuyến cao tốc sẽ nâng tổng chiều dài khai thác lên hơn 43 km trong tổng số 57 km, hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026, tạo động lực quan trọng cho kết nối giao thông khu vực.

Ban Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh, đoạn cuối giáp ranh tỉnh Long An. Dự án dài gần 7 km, trong đó có hơn 4,3 km làm tuyến mới song hành. Kết nối giao thông, kinh tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây được tăng cường. Mạng lưới giao thông cửa ngõ phía nam thành phố cũng hoàn thiện hơn.

Hàng loạt công trình trọng điểm sẽ về đích trước dịp lễ 30/4.

Hàng loạt công trình trọng điểm sẽ về đích trước dịp lễ 30/4.

Thông thoáng nội đô

Là công trình được kỳ vọng lớn nhằm giảm tải cho Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), Nhà ga hành khách T3 cũng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác dịp lễ 30/4 này. Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư), dự án nhà ga T3 đang hoàn thiện những công đoạn cuối. Hiện công trình đạt hơn 95% tiến độ, các hạng mục quan trọng đang gấp rút hoàn thiện để sẵn sàng đưa vào khai thác. Tại công trường, hơn 2.500 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm thiết bị, máy móc làm việc xuyên suốt cả tuần nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục đúng kế hoạch.

Trong kế hoạch khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nhà ga T3 sẽ khánh thành vào dịp lễ 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Sau giai đoạn cao điểm lễ, Nhà ga T3 sẽ chính thức vận hành, phục vụ tất cả chuyến bay nội địa của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Nhà ga T3 khai thác với 20 triệu lượt khách/năm giúp nâng công suất toàn bộ Sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách/năm. Trong đó, dự kiến 80% lượng khách quốc nội qua Nhà ga T3 giúp chia lửa cho Nhà ga T1 hiện đang quá tải nhiều năm qua.

Ở khu vực quanh sân bay, tuyến đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa cùng với cầu vượt trước Nhà ga T3 kết nối trực tiếp với nhà ga cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe trước ngày 20/4. Song song đó, tuyến đường Hoàng Hoa Thám thông xe toàn tuyến trước ngày 30/4, cũng sẽ góp phần đồng bộ về hạ tầng cho khu vực quanh sân bay.

Một dự án quan trọng khác là mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, dự kiến thông xe toàn tuyến vào dịp 30/4. Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, góp phần thông thoáng hạ tầng khu vực nội đô Thành phố Hồ Chí Minh.

Đánh giá về vai trò các công trình trọng điểm mang lại, TS, KTS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, các tuyến đường góp phần đồng bộ và thông suốt các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và lân cận Thành phố Hồ Chí Minh, tạo cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Đặc biệt sẽ rút ngắn thời gian, công sức, chi phí vận chuyển hàng hóa và tiếp cận nhanh với các đầu mối giao thông trọng điểm của quốc gia như Sân bay Long Thành (Đồng Nai), cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh), cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.