Phát triển hạ tầng giao thông, động lực để Bình Phước bứt phá

Phát triển giao thông nội tỉnh và kết nối vùng là một trong những giải pháp tháo gỡ các nút thắt thu hút đầu tư, rút ngắn khoảng cách giao thương các tỉnh, thành phố và khu vực. Từ đó tạo động lực cho sự phát triển về kinh tế-xã hội, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các tỉnh.
Thi công nâng cấp mở rộng tuyến ĐT 759 tại huyện biên giới Bù Đốp.
Thi công nâng cấp mở rộng tuyến ĐT 759 tại huyện biên giới Bù Đốp.

Nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội 11 Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bình Phước đang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư, trong đó đẩy mạnh xây dựng các tuyến giao thông kết nối.

Bứt phá hạ tầng giao thông

Năm 1997, tỉnh Sông Bé được chia tách thành hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương. Địa phận tỉnh Bình Phước là vùng khó khăn, hạ tầng hầu như chưa có, đây còn là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, lúc bấy giờ có khoảng 103 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 1.200km, trong đó 84% là đường cấp phối sỏi đỏ và đường đất.

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, ngày đầu tái lập tỉnh, đường giao thông của Bình Phước vô vàn khó khăn, nhất là tuyến đường từ tỉnh đến huyện, huyện đến xã, đặc biệt là vùng sâu, xa.

Lúc bấy giờ lãnh đạo tỉnh xác định đường giao thông giống như mạch máu của nền kinh tế, chính vì vậy tỉnh tập trung các nguồn lực để xây dựng. Mới tái lập cho nên ngân sách hết sức khó khăn, tỉnh đã huy động các nguồn lực, bao gồm xin chi viện của Trung ương, chi ngân sách tỉnh, huy động sức dân, kết hợp phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tỉnh đã vận động các doanh nghiệp huy động vốn làm đường theo hình thức BOT.

Xác định phát triển giao thông là động lực phát triển kinh tế-xã hôi, xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ, Đảng bộ tỉnh Bình Phước đã xây dựng nhiều Nghị quyết ưu tiên nguồn lực cho lĩnh vực này.

Nhờ đó đến nay bộ mặt giao thông có sự phát triển vượt trội, kết nối đồng bộ, hiện đại. Toàn tỉnh hiện có 2.855 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 9.102km. Trong đó, các tuyến giao thông huyết mạch với điểm nhấn là ba tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 228,9km. Bên cạnh đó, hệ thống đường tỉnh cũng được xây dựng đồng bộ, gồm 15 tuyến với tổng chiều dài 544,18km; đường huyện và các tuyến đường huyết mạch tới các xã, thị trấn được nhựa hóa 100%.

Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh xây dựng được 6.900km đường giao thông, trong đó giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư với 3.900km đường bê-tông triển khai theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đáng chú ý, từ năm 2019 Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Nghị quyết chuyên đề mỗi năm xây dựng 1.000km đường nông thôn theo cơ chế đặc thù. Kết quả đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 2.000km, tạo chuyển biến tích cực đời sống người dân vùng nông thôn.

Ưu tiên kết nối vùng

Trong bốn tỉnh giáp ranh (Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Đắk Nông) thì đến nay chỉ duy nhất Bình Phước chưa có tuyến đường liên thông với tỉnh Đồng Nai. Đây là một trong những “nút thắt” liên kết vùng, nhất là trong giai đoạn này tỉnh Đồng Nai đang có nhiều công trình trọng điểm quốc gia như: Sân bay quốc tế Long Thành và một số tuyến đường kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải.

Mặt khác, Đồng Nai cũng là tỉnh phát triển về công nghiệp bậc nhất của vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai đã mở rộng sản xuất và đặt nhà máy gia công ở tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà vì khoảng cách về địa lý đã làm cho chi phí vận chuyển tăng cao.

Chính điều này đã giảm đi sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư của tỉnh Bình Phước. Mặt khác, tỉnh Bình Phước là địa bàn tiếp giáp với Tây Nguyên và cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam Bộ với các tỉnh Modulkiri, Kratie, Tbong Khmum của nước bạn Campuchia, nhưng chỉ có hai tuyến quốc lộ 13, 14 kết nối, đây được xem là “nút thắt” trong kết nối vùng và kết nối khu vực.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất kết luận về phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng, trong đó ưu tiên những dự án quan trọng tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa lớn.

Trước mắt tập trung, chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương và địa phương trong triển khai các dự án trọng điểm, như: đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; đường cao tốc bắc-nam phía tây đoạn Đắk Nông-Chơn Thành; tuyến đường Đồng Phú-Bình Dương kết nối với tuyến đường Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng (Bình Dương) đến đường vành đai 4; tuyến đường phía tây quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành-cửa khẩu quốc tế Hoa Lư thông với Campuchia.

Sau khi hoàn thành các dự án này, cùng với các tuyến giao thông huyết mạch hiện nay, Bình Phước thuận lợi kết nối vùng, liên vùng. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết giúp Bình Phước phát triển mạnh kinh tế-xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh.

Để các dự án sớm được triển khai, Bình Phước đang thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc, cây trồng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, góp phần giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Đồng thời, tỉnh đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư (PPP), trong đó vốn nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, dẫn dắt để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác.

Nhờ phát triển hệ thống giao thông có tầm nhìn chiến lược, bảo đảm đồng bộ, hình thành các trục động lực phát triển của tỉnh, kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị của tỉnh với nhau và với mạng lưới giao thông quốc gia, tạo đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội; đến nay Bình Phước đã xây dựng được 13 khu công nghiệp, tám cụm công nghiệp, trong đó nhiều khu công nghiệp tỷ lệ lấp đầy 100%; có hơn 10 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, tỉnh Bình Phước tăng trưởng kinh tế hơn 9%, GRDP bình quân đầu người đạt hơn 85 triệu đồng; thu ngân sách tỉnh đạt hơn 14,5 nghìn tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới cho năm 2026.

Xây dựng bảng giá đất có tính bền vững và nhu cầu người dân

Trong văn bản kiến nghị về xây dựng bảng giá đất gửi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, IEEr cho rằng, để ổn định kinh tế vĩ mô, việc xây dựng bảng giá đất có tính khoa học, sát với thực tiễn là điều kiện tiên quyết để thành phố phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên mới

Thành phố Hồ Chí Minh hợp nhất với hai tỉnh Bình Dương và Bà RịaVũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam. Từ đó mở ra cơ hội mở rộng thị trường, tăng sức hút đầu tư, kết nối hạ tầng, kết nối chuỗi sản xuất và nâng tầm vị thế quốc tế, tiếp cận nguồn tài chính, công nghệ tiên tiến.

Di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đoạn qua địa bàn khu vực trung tâm. (Ảnh THẾ ANH)

Nỗ lực để các tuyến Metro sớm được đầu tư xây dựng

Khoảng hai tháng nữa là đến thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) sau khi dự án này được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 và dự kiến hoàn thành năm 2030. Với sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền thành phố, hy vọng dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Nhà hát Hòa Bình (Quận 10 cũ), một tài sản công đang được sửa chữa. (Ảnh CTV)

Chấn chỉnh bất cập trong việc quản lý tài sản công

Theo Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, trước khi hợp nhất, thành phố có hơn 13.000 địa chỉ nhà, đất là tài sản công cần sắp xếp. Trong đó, hơn 2.000 địa chỉ do Trung ương quản lý, gần 11.000 địa chỉ do thành phố quản lý.

Công tác chỉnh trang đô thị được chính quyền và nhân dân phường Bàn Cờ thực hiện hiệu quả để nâng cao mỹ quan đô thị, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Phường Bàn Cờ chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng để tăng tốc phát triển

Nằm ở vị trí trung tâm, phường Bàn Cờ có nhiều tiềm năng và điều kiện để phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch đô thị. Trong số nhiều chỉ tiêu, chiến lược đề ra, địa phương sẽ tập trung cụ thể hóa các kế hoạch trong công tác đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị nhằm khai thác tối ưu, hiệu quả các thế mạnh đã xác định.

Đào tạo nghề tại Trường cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh PHÚ MỸ)

Tái cấu trúc nguồn nhân lực trong bối cảnh mới

Vùng kinh tế Đông Nam Bộ từ nhiều năm nay luôn giữ vai trò đầu tàu công nghiệp, là động lực tăng trưởng kinh tế của cả nước. Tại đây đã hình thành đội ngũ công nhân lành nghề, trực tiếp vận hành hệ thống nhà máy, khu công nghiệp, dây chuyền sản xuất, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách.

Toàn cảnh khu vực cảng Sài Gòn.

Đánh thức tiềm năng du lịch không gian cảng Sài Gòn

Tháng 8/2023, Báo Nhân Dân tổ chức hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 với tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn”, phường Xóm Chiếu, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện quy tụ đông đảo những người cùng chung mối quan tâm việc khai thác hiệu quả giá trị cảnh quan-lịch sử-văn hóa của khu vực đặc biệt này.

Ông Nguyễn Khắc Êm (áo xanh) trò chuyện cùng người dân trong khu phố.

Hành trình 48 năm “vác tù và hàng tổng” của ông Năm Êm

Thời gian "vác tù và hàng tổng' ở khu phố của ông đến tận 48 năm. Ông nằm lòng gia cảnh, đời sống của từng nhà ở khu phố. Ông chẳng nghĩ đến lợi lộc bản thân mà hễ điều gì giúp bà con có đời sống tốt hơn, thoát nghèo là ông ráng làm cho bằng được.

Cơ hội để bứt phá toàn diện

Sau khi sáu tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ hợp nhất thành ba địa phương, một không gian phát triển mới đã mở ra. Đây không chỉ là sự thay đổi địa giới hành chính thông thường, mà còn là cơ hội lịch sử để khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động nguồn lực, tạo động lực tăng trưởng bền vững cho từng địa phương và cả vùng.

Khu phức hợp thông minh Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm.

Thiệt đơn thiệt kép vì chậm định giá đất

Công ty TNHH Lotte Properties HCMC (thuộc Tập đoàn Lotte, Hàn Quốc) vừa có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Khu phức hợp thông minh Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm. Lý do được đưa ra: dự án được giao đất từ năm 2017 nhưng đến nay mới có quyết định định giá đất.

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh THẾ VŨ)

“Mở khóa” cơ chế để Thành phố Hồ Chí Minh vươn tầm siêu đô thị

Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh sau hơn hai năm triển khai đã mang lại những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, thực tiễn phát triển năng động của thành phố đặt ra yêu cầu cần điều chỉnh, bổ sung kịp thời để đáp ứng những đòi hỏi mới.

Sân bay quốc tế Long Thành đang khẩn trương thi công. (Ảnh THIÊN VƯƠNG)

Cần bắt tay ngay vào hành động

Đến nay, hầu hết xã, phường thuộc các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đã hoàn thành đại hội đảng bộ cơ sở lần thứ nhất sau sắp xếp đơn vị hành chính. Bộ máy chính quyền đã ổn định, cũng là lúc bắt tay vào hành động, biến nghị quyết thành chương trình, kế hoạch và việc làm thiết thực, đem lại hiệu quả cụ thể trong đời sống.

Khu trưng bày các bo mạch điện tử tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát triển hệ sinh thái vi mạch, bán dẫn

Với vai trò là “cái nôi” khoa học-công nghệ của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đang nổi lên như một điểm sáng của ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn để hướng đến trở thành trung tâm vi mạch, bán dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Người dân tỉnh Đồng Nai tham gia chương trình “1 tỷ bước chân tiến vào kỷ nguyên mới”. (Ảnh THIÊN VƯƠNG)

Một tỷ bước chân cùng tiến vào kỷ nguyên mới

Sáng 16/8, trước Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), hàng nghìn người dân trong sắc áo đỏ sao vàng sôi nổi tham gia chương trình đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước” với thông điệp “1 tỷ bước chân tiến vào kỷ nguyên mới”.

Hiện trạng bỏ hoang tại chợ Phú Hữu, phường Long Trường, Thành phốHồ Chí Minh. (Ảnh THẾ ANH)

Chuyển đổi chợ truyền thống không chỉ bằng khẩu hiệu

Chợ truyền thống, một phần không thể tách rời trong đời sống của người dân ở khu vực thành thị đang đối mặt nguy cơ tụt lại phía sau giữa làn sóng chuyển mình mạnh mẽ của thương mại điện tử và các hệ thống siêu thị hiện đại hay mô hình kinh doanh mới.

Nhân giống hoa lan trong ống nghiệm tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Tạo cơ chế thu hút, giữ nhân tài

Được xem là “cái nôi” khoa học, công nghệ của cả nước, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh đang gặp khó về thu hút đội ngũ, nhất là thiếu các nhà khoa học đầu ngành để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Đây là vấn đề không mới, nhưng lại rất “thời sự” khi thành phố đang quyết liệt đổi mới mô hình tăng trưởng.

Xe buýt sử dụng khí CNG hoạt động trong nội thành Thành phố Hồ Chí Minh.

Nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường, “xanh hóa” phương tiện giao thông

Thực hiện việc kiểm soát khí thải giao thông, giảm đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường đối với đô thị đông dân cư, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành “Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố”.

Hiện trường vụ cháy căn hộ tại cư xá Độc Lập, phường Phú Thọ Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sử dụng thiết bị điện an toàn, hiệu quả

Thống kê của Cục Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ cho thấy, hơn 70% số các vụ cháy, nổ có nguyên nhân liên quan từ việc hệ thống, thiết bị điện bị chập, chạm và dẫn đến hỏa hoạn.

Hội thi tin học trẻ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025. (ẢNH CTV)

Vai trò của Thành phố Hồ Chí Minh trong nền kinh tế số

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang định hình lại cấu trúc kinh tế toàn cầu, kinh tế số nổi lên như một mô hình tăng trưởng mới. Thành phố Hồ Chí Minh sau hợp nhất đang đứng trước thời điểm mang tính bước ngoặt để định vị lại vai trò dẫn dắt của mình trong nền kinh tế số.

Khu nam Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh THẾ ANH)

Mở đường cho một giai đoạn phát triển mới

Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào một bước ngoặt lịch sử với đề án mở rộng địa giới hành chính, hướng tới hợp nhất không gian với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu. Không chỉ mở rộng đô thị, đây còn là khởi đầu cho một mô hình “siêu đô thị vùng”.

Người tiêu dùng chọn mua rau sạch đạt chứng nhận “Tick xanh trách nhiệm” trong một siêu thị SatraMart ở Quận 6.

Để “Tick xanh trách nhiệm” đến gần dân hơn

Trước tình trạng hàng hóa nói chung và mặt hàng thực phẩm nói riêng kém chất lượng, không an toàn, không rõ nguồn gốc-xuất xứ… vẫn đang được sản xuất, kinh doanh trên thị trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng,