Phát triển hạ tầng cho xe điện cá nhân

Với sự gia tăng doanh số ô-tô điện nội địa, sự tham gia tích cực của các hãng xe điện nhập khẩu và sự nở rộ của dịch vụ vận tải bằng xe điện, Việt Nam đang đứng trước nhiều thử thách về hạ tầng trạm sạc. Nếu không sớm có biện pháp quản lý, kiểm soát, việc sử dụng xe điện cá nhân sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.
Xe điện đang được nhiều người quan tâm. Ảnh: NAM ANH
Xe điện đang được nhiều người quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Quá tải sẽ dẫn đến rủi ro

Theo các chuyên gia, các khu đô thị lớn đang đứng trước áp lực giao thông do sử dụng xe cá nhân quá nhiều, sử dụng nhiên liệu không tái tạo (xăng, dầu) nhiều và hệ quả là gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi. Vì vậy, gần đây Chính phủ đã có những chính sách thúc đẩy phát triển xe vận tải điện dần thay thế xe chạy xăng, dầu. Xu hướng gia tăng phương tiện sử dụng điện trong cộng đồng đang ngày càng rõ nét.

Tại Hà Nội, theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), thành phố hiện có khoảng 200.000 xe máy, xe đạp điện cùng với hàng nghìn ô-tô điện đã được đưa vào sử dụng. So với tổng thể gần 8 triệu phương tiện cá nhân, con số này là chưa lớn.

Còn TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tỷ lệ xe điện đến năm 2030 đạt 20% với mô-tô/xe máy/ô-tô con; 10% với taxi; và 50% với xe bus.

Ngược lại, tình hình phát triển hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam lại không mấy khả quan. Hiện, chỉ có duy nhất VinFast là hãng xe phát triển hệ thống trạm sạc với số lượng rất lớn, lên tới 150.000 cổng sạc. Các hãng xe còn lại đã giới thiệu xe điện tại Việt Nam, hoặc là không có trạm sạc, chỉ có bộ sạc tại nhà, hoặc chỉ có một vài trụ sạc nhanh tại trung tâm bảo dưỡng, chăm sóc xe hơi chính hãng.

Mới đây, đơn vị quản lý 10 tuyến xe bus điện đầu tiên của TP Hồ Chí Minh cũng đã nêu lên một trong những khó khăn, bất cập là thiếu nguồn cung năng lượng. Trên thực tế, ngành điện chưa đưa ra kế hoạch cụ thể để tăng cường nguồn cung cho xe điện nói chung. Người dân khi mua xe đạp, xe máy điện vẫn buộc phải sử dụng nguồn sạc tại nhà hoặc tầng hầm, bãi đỗ xe chung cư…

Theo các chuyên gia, hiện nay ở các khu chung cư, nhà ở đông người chưa được lắp đặt các trạm sạc xe máy, xe đạp điện bảo đảm an toàn kỹ thuật, được thẩm định, phê duyệt bởi cơ quan chức năng. Hầu hết vẫn là tự chia đường điện, tự sử dụng và không có các biện pháp an toàn cần thiết. Vấn đề này gây nhiều khó khăn trong cộng đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến nỗ lực khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh để bảo vệ môi trường. Nó cũng cho thấy sự lúng túng của các khu đô thị trước sự phát triển của loại hình xe điện.

Cần chính sách toàn diện cho xe điện

Theo một chuyên gia về xe điện, xe có động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện. Thống kê từ Ban An toàn giao thông vận tải quốc gia của Chính phủ Mỹ cho thấy, hơn 100.000 xe, tỷ lệ cháy của xe điện chỉ là 0,025%, thấp hơn 61 lần so với xe xăng. Các xe điện luôn phải bảo đảm tiêu chuẩn rất khắt khe về an toàn của nhà quản lý và nhà sản xuất.

Còn tại Việt Nam, từ năm 2015 đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ắc-quy sử dụng cho xe

mô-tô, xe gắn máy điện, với các tiêu chí nghiêm ngặt. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện cũng như chủ trương khuyến khích sử dụng xe điện của Nhà nước, giảm thiểu rủi ro cháy nổ pin xe điện, ngoài ý thức của người dân, các đơn vị bán hàng thì cần tăng cường vai trò của các cơ quan nhà nước, các bộ, ngành trong việc ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn cháy nổ riêng cho pin lithium (dùng cho xe đạp điện - giống như pin máy tính, laptop) và xe điện. Đồng thời, cần siết các quy định để hạn chế tình trạng nhập lậu xe điện cũng như các thiết bị pin, sạc của xe điện.

Để khuyến khích và thúc đẩy việc áp dụng xe điện nhưng vẫn bảo đảm an toàn, cần tạo ra một môi trường thuận lợi, nhất là hệ thống hạ tầng trong quá trình sạc. Mà để làm được điều đó cần có những quy chuẩn, tiêu chuẩn rõ ràng để bảo đảm an toàn khi thực hiện trong thực tiễn.

ThS Đỗ Cao Phan, chuyên gia giao thông cho rằng, có thể việc kiểm định, ban hành quy định về quản lý các thiết bị cho xe điện, hệ thống sạc điện đối với Việt Nam còn gặp khó khăn do xe điện mới phát triển trong những năm gần đây. Nhưng Việt Nam có thể hợp tác với các nước phát triển về lĩnh vực này để có được những hỗ trợ trong xây dựng chỉ tiêu kiểm định, quản lý sạc, pin... cho xe điện. Bên cạnh đó, người dân cần bỏ tâm lý “ưa rẻ” để sử dụng pin, sạc và cả xe điện chất lượng.

Trước nhu cầu trạm sạc đang ngày càng trở nên bức thiết, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ. Sau thời gian khá dài nghiên cứu thị trường, tham vấn ý kiến đóng góp, đề xuất của giới chuyên gia, doanh nghiệp ngành ô-tô, mới đây Bộ GTVT đã đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô-tô điện, trình báo cáo lên Chính phủ. Trong đó, Bộ kiến nghị Chính phủ sớm có quy định về hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị. Theo đó, các công trình đầu tư mới hoặc cải tạo lại được phép xây trụ sạc mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cần ưu đãi đầu tư, hỗ trợ vay vốn sản xuất/nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh, cùng các chính sách ưu đãi về thuế, giá bán điện, nguồn cung điện để trạm sạc hoạt động...

Ông Nguyễn Ngọc Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP EverEV, công ty chuyên cung cấp hạ tầng trạm sạc, nhận định, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có năng lực sản xuất, lắp đặt trạm sạc. Tuy nhiên, do hiện tại không có nhà cung cấp nội địa nên doanh nghiệp phải hợp tác với các nhà cung cấp nước ngoài. Do đó, việc hỗ trợ, ưu đãi về sản xuất, nhập khẩu thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc là điều rất cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.