Pháp cam kết sẵn sàng hỗ trợ các dự án đường sắt Việt Nam. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)
Pháp cam kết sẵn sàng hỗ trợ các dự án đường sắt Việt Nam. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)

Pháp cam kết đồng hành cùng Việt Nam phát triển đường sắt tốc độ cao

Pháp khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các dự án đường sắt quan trọng, đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao thông qua việc triển khai đội ngũ tư vấn kỹ thuật, đồng thời thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cuộc cách mạng đường sắt tốc độ cao

Chia sẻ về triển vọng hợp tác Việt-Pháp trong phát triển các dự án đường sắt trọng điểm, ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, ngành đường sắt Việt Nam đang trong bước chuyển mình quan trọng khi hướng đến phát triển đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt liên tỉnh, đường sắt đô thị, đồng thời từng bước thể hiện quyết tâm giảm phát thải trong ngành giao thông, trong đó đường sắt đóng vai trò mũi nhọn.

Ông Hervé Conan khẳng định, với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến, Pháp sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam triển khai các dự án chiến lược, đặc biệt thông qua đội ngũ chuyên gia tư vấn kỹ thuật cao cấp.

Ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Giám đốc AFD nêu rõ, hiện nay Việt Nam đang triển khai nhiều dự án đường sắt quan trọng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trục bắc-nam dự kiến cần tới gần 70 tỷ USD. “Đây là dự án mang tính cách mạng đối với ngành giao thông Việt Nam”, ông Hervé Conan nhấn mạnh.

Do đó, ông cũng tái khẳng định, với kinh nghiệm phát triển đường sắt của mình, Pháp sẵn sàng triển khai nhóm chuyên gia cao cấp để đưa ra khuyến nghị về mặt kinh tế, tài chính và tổng thể cho sự chuyển mình của ngành đường sắt Việt Nam.

Chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong việc chuyển đổi từ đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao cách đây hơn 4 thập kỷ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF), ông Diego Diaz cho biết, có 3 yếu tố then chốt cần tập trung để phát triển các dự án đường sắt tốc độ cao, đó là kinh tế, kỹ thuật và nhân lực.

“Các dự án đường sắt tốc độ cao có thời gian phục vụ từ 50-100 năm, đòi hỏi tầm nhìn dài hạn trong việc khai thác và vận hành. Bên cạnh lợi ích giao thông và giảm phát thải, các dự án này còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực công nghệ cao, kỹ thuật số và điều khiển”, ông Diego Diaz nhấn mạnh.

Bảo đảm kết nối các hệ thống giao thông

Ông Diego Diaz, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ông Diego Diaz, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Về chuyển giao công nghệ, ông Diaz cho biết, Việt Nam có thể sản xuất các thiết bị cơ bản như thanh tà vẹt ngay từ giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những hệ thống phức tạp như tín hiệu đường sắt sẽ cần thời gian để chuyển giao và làm chủ.

Để bảo đảm thành công, phía Pháp cam kết hỗ trợ tư vấn về các khía cạnh kinh tế, tài chính và kỹ thuật, đồng thời thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt Việt Nam.

Ông Pierre Messulam, nguyên Giám đốc SNCF lưu ý rằng, việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao không chỉ giúp tăng cường kết nối kinh tế mà còn tiết kiệm năng lượng gấp 5-10 lần so với các phương thức vận tải khác, trong khi với cùng một lưu lượng hành khách hoặc hàng hóa, đường sắt cho phép vận chuyển với diện tích mặt đất nhỏ hơn 5 lần so với đường bộ.

Ông Messulam nhấn mạnh, có nhiều vấn đề quan trọng cần được lưu tâm khi lựa chọn, xác định công nghệ cho một tuyến đường sắt trong tương lai. Trong đó, đầu tư phát triển một tuyến đường sắt mới cần dựa trên cơ sở xác định nhu cầu, đặc điểm về nhân khẩu học, địa lý và khí hậu.

Để tăng hiệu quả đầu tư, ông Messulam đặc biệt lưu ý tầm quan trọng của việc bảo đảm kết nối giữa đường sắt tốc độ cao với các hệ thống giao thông khác, bao gồm đường sắt đô thị, đường bộ và hàng không.

Từ ngày 13 đến 17/1, đoàn Công ty Đường sắt quốc gia Pháp SNCF đã có chuyến công tác tại Việt Nam. Trong chương trình, phía Pháp đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị, doanh nghiệp liên quan về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, hiện trạng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam và tổ chức kinh doanh đường sắt, cũng như khảo sát kỹ thuật và trao đổi kế hoạch thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.