Phấn đấu hoàn thành 32km tuyến kênh dài nhất TP Hồ Chí Minh dịp 30/4/2025

Sáng 17/2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đi thực tế kiểm tra gói thầu XL-06 (quận Tân Bình) thuộc dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đồng thời chỉ đạo Chủ đầu tư hoàn thành tuyến kênh dài nhất TP Hồ Chí Minh vào dịp 30/4/2025.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thăm hỏi, chúc Tết công nhân trên công trường.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thăm hỏi, chúc Tết công nhân trên công trường.

Chủ tịch Thành phố cũng thăm hỏi, chúc tết và lì xì đầu năm cho kỹ sư, công nhân tại công trường.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Hạ tầng đô thị) - chủ đầu tư, cho biết, hiện nay 10/10 gói thầu đã được triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Sau gần 12 tháng triển khai thi công, hạng mục xây dựng kè bờ kênh đạt 48,7% với 25.144 cây/51.587 cây; hạng mục thi công cọc bê tông ly tâm đạt 36,3%; xử lý 51% nền đất yếu bằng cọc xi-măng đất…

Trong năm 2024, các nhà thầu sẽ tập trung thi công hoàn thành các hạng mục xây lắp, cùng với đó là hệ thống thoát nước, công trình nền hạ đường giao thông, nền hạ của công viên và hệ thống chiếu sáng toàn tuyến…

Về công tác giải ngân, ông Dũng cho hay, trong hai năm 2022 và 2023, dự án đã giải ngân hơn 3.600 tỷ đồng; dự kiến năm 2024 giải ngân 2.300 tỷ đồng.

Công nhân tích cực thi công ngày từ đầu năm trên Công trường Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Công nhân tích cực thi công ngày từ đầu năm trên Công trường Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu trong thời gian qua để đạt được kết quả khả quan, đồng thời đề nghị chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch kỹ lưỡng, nhịp nhàng chứ không phải rút ngắn tiến độ rồi làm dối, làm không hiệu quả, làm sao công trình phải hoàn thành đúng dịp 30/4/2025.

Đồng chí đề nghị chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện có dự án đi qua không để tình trạng tái lấn chiếm, những phát sinh thì tính toán bồi thường cho người dân hợp tình hợp lý.

Chủ đầu tư nêu kiến nghị: Hiện nay dự án tồn tại một số khó khăn như tình trạng tái lấn chiếm của gần 240 trường hợp tại các quận Bình Tân, quận 12, Tân Bình và huyện Bình Chánh. Ngoài ra, nguồn cung vật liệu cát san lấp, cát đổ bê tông và cát xây tô cho dự án cũng gặp khó khăn do các mỏ không được khai thác do vướng mắc về pháp lý. Do đó, lãnh đạo thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn vướng mắc này.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên khởi công tháng 2/2023, đi qua 7 quận huyện gồm: quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến là 31,46km, được xem là dự án cải tạo và chỉnh trang đô thị dọc kênh có quy mô dài nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án sẽ chỉnh trang đô thị, xây dựng bờ kè kênh tổng chiều dài 63km, nạo vét kênh dài 31km; xây dựng đường giao thông hai bên bờ tuyến kênh dài 63km, bề rộng từ 7-12m. Ngoài ra, dự án cũng xây dựng các công trình thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cải tạo cảnh quan dọc tuyến…

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.