Phấn đấu 2-3 ngày tới, thông hầm đường sắt Chí Thạnh

Ngày 23/5, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã trực tiếp có mặt tại hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, đoạn qua huyện Tuy An (Phú Yên) để kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố; yêu cầu các đơn vị tập trung toàn lực khắc phục sự cố, phấn đấu thông hầm trong 2-3 ngày tới.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (áo sẫm màu) chỉ đạo khắc phục sự cố tại hầm Chí Thạnh.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (áo sẫm màu) chỉ đạo khắc phục sự cố tại hầm Chí Thạnh.

Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy ghi nhận nỗ lực của ngành đường sắt, Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án) đã tập trung tối đa khắc phục sạt lở.

"Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục trưởng Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án 85 và các lực lượng liên quan trực 24/24 giờ tại hiện trường. Mục tiêu là thông tàu sớm nhất nhưng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công nhân, cán bộ tham gia khắc phục sự cố. Nếu thời tiết thuận lợi, các đơn vị có thể sẽ hoàn thành khắc phục sự cố, thông tàu trong 2-3 ngày tới”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Các đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh.

Các đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, tuyến đường sắt bắc-nam đã được đưa vào khai thác từ rất lâu nên có dấu hiệu xuống cấp. Điều này đã được nhận định từ sớm và Bộ Giao thông vận tải đã lên kế hoạch sửa chữa. Thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường sắt bắc-nam từ gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn, đến nay đã có 9/11 hầm đường sắt được cải tạo.

"Đặc điểm của đường sắt là đường đơn, vừa cải tạo vừa khai thác, do đó các đơn vị phải thi công theo trình tự chứ không thể làm đồng loạt. Hiện còn hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh đang cải tạo thì xảy ra sạt lở. Địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc. Cả hai hầm đều có tuyến đường bộ chạy trên đỉnh hầm đang khai thác, lưu lượng phương tiện cao. Thời gian gần đây trên địa bàn liên tục có mưa, dẫn đến đất đá bị sạt", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (áo sẫm) trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố tại hiện trường.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (áo sẫm) trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố tại hiện trường.

Khoảng 10 giờ 15 phút ngày 21/5, khi tàu công trình đang triển khai công tác gia cố hầm Chí Thạnh trên tuyến đường sắt bắc-nam, một khối lượng đất đá sạt lở đã bất ngờ sụp xuống hầm, ước tính khoảng 30m3. Sau đó, hầm tiếp tục bị sạt lở với khối lượng lên đến 50m3.

Sự cố đã làm gián đoạn chạy tàu bắc-nam qua khu vực. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải chuyển tải hành khách đi tàu bằng ô-tô giữa 2 ga La Hai (huyện Đồng Xuân) và ga Tuy Hòa (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) để tiếp tục hành trình đi tàu.

Tại hiện trường, việc khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh đang được các đơn vị tiến hành ở cả hai phía cửa hầm nam và bắc, huy động nhân lực tinh nhuệ cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại cũng tới hiện trường.

Huy động nhân lực, phương tiện khắc phục sự cố hầm.

Huy động nhân lực, phương tiện khắc phục sự cố hầm.

Theo Thứ trưởng, rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở hầm Bãi Gió tháng trước, các đơn vị liên quan đã tham khảo chuyên gia về hầm, thu hẹp chiều dài vỏ hầm cũ bị phá dỡ để nâng cấp. Do đó, dù xảy ra sạt lở do sự cố bất khả kháng nhưng người và thiết bị không bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện đơn vị đang khoan hai đầu khu vực hầm bị sạt lở, sau đó tiến hành phun bê-tông làm cứng, gia cố hầm rồi tổ chức hốt dọn đất đá bên dưới. Công việc được tiến hành khẩn trương và chưa ghi nhận thêm sự cố sạt lở mới. Điều này cho thấy sự cố sạt lở cơ bản được khống chế.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.