Nữ họa sĩ Nhật Bản mê tranh sơn mài Việt

NDĐT – Tình cờ đặt chân đến Việt Nam từ thập niên 90, nữ họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando đã khám phá nhiều điều thú vị ở đất nước này, và đã quyết định gắn bó với Việt Nam tới 18 năm để tìm hiểu và học vẽ tranh sơn mài.

Khán giả tại triển lãm tranh của Saeko Ando.
Khán giả tại triển lãm tranh của Saeko Ando.

Những bức tranh của chị hiện đang được trưng bày tại Trung tâm văn hóa Nhật Bản 27 Quang Trung trong triển lãm mang tên “Nhật Bản trong tôi’, với phong cách Nhật thể hiện trong sơn mài Việt.

Khám phá vẻ đẹp của sơn mài Việt

Là cái tên quen thuộc trong giới mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là hội họa sơn mài, Saeko Ando đã thành danh với sơn mài Việt và trở thành người nước ngoài đầu tiên gia nhập Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Saeko Ando đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1995, với tư cách là một người khách du lịch. Trước đó, chị đã từng đến nhiều nơi trên thế giới, trong vai trò của một nữ tiếp viên của hãng JAL. 

Nữ họa sĩ tại triển lãm.

Chị kể lại, thời gian đó, người Nhật Bản đến Việt Nam rất ít, và người Việt vẫn còn rất ngại ngùng khi giao tiếp với người nước ngoài. Ando thú thật, khi đó ấn tượng của chị rất xấu, và chị tự hỏi, tại sao lại như thế. Với bản tính tò mò, muốn khám phá mọi thứ, Ando đã quyết định ở lại tìm hiểu xem, phải có điều gì đó tốt đẹp ở nơi này.

Ando kể, khi ở Việt Nam, chị may mắn gặp được người thầy hội họa đầu tiên là họa sĩ Trịnh Tuấn. Khi xem những bức tranh sơn mài của ông, chị ngạc nhiên bởi màu sắc, sự đa dạng trong chất liệu, cách thể hiện, và kể từ đó, chị đã bị tranh sơn mài hấp dẫn. Chị chia sẻ: Kế hoạch của tôi là ở lại đây vài tháng thôi, nhưng tôi đã quyết định kéo dài hơn vì trót sâu đậm với nghệ thuật sơn mài rồi. Để có thể tự lập vẽ tranh, tôi đã phải học tất cả mọi thứ bên cạnh kỹ thuật vẽ tranh, như cách chọn vật liệu và sơn tốt, cách làm vóc và duy trì các dụng cụ, vật liệu. Ando bật mí: “Cứ như thế, tôi trì hoãn việc rời khỏi Việt Nam và trở thành một kẻ nghiện bún đậu mắm tôm lúc nào không hay”.

Tác phẩm "Trứng".

Theo đuổi nghệ thuật sơn mài trong suốt 18 năm trời, Saeko Ando đã tạo ra cho sơn mài một vẻ đẹp mới, vừa lạ lẫm vừa quen thuộc, vừa cổ điển vừa hiện đại. Chị sử dụng nhiều màu sắc và chất liệu, tạo ra những lớp màu phức tạp, khiến cho bức tranh nhìn như hình ảnh ba chiều. Tranh của Ando đem lại cái nhìn hoàn toàn khác với tranh sơn mài từ xưa đến nay, vốn không phẳng bởi phải phủ lên nhiều lớp màu. Những bức tranh của chị phẳng đến hoàn hảo, giống như không phải chồng nhiều lớp sơn lên nhau.

Chủ đề trong tranh của Ando rất dung dị, gần gũi với đời thường. Chị lựa chọn các con vật để thể hiện ý đồ của mình. Một trong những đề tài ưa thích của Ando là trứng, được chị mô tả với nhiều kiểu màu sắc, khía cạnh khác nhau, khiến cho bức tranh sơn mài có vẻ gì đó vừa lạ lẫm vừa quen thuộc.

Những tương đồng và khác biệt

Nghiên cứu và vẽ tranh sơn mài trong hơn 18 năm, Saeko Ando đã khám phá ra nhiều nét thú vị giữa sơn mài Việt Nam và Nhật Bản. Ando cho biết, ở Nhật cũng có những nghệ nhân làm tranh sơn mài, nhưng không có họa sĩ chuyên vẽ sơn mài như ở Việt Nam.

Một tác phẩm của Saeko Ando.

Chất liệu sơn ta của Việt Nam, theo Ando, không được nhiều họa sĩ Nhật Bản ưa chuộng, bởi vì lâu đóng cứng, lâu khô và không phù hợp với khí hậu Nhật Bản. Tuy nhiên, sơn ta lại cho sản phẩm có độ trong, lên màu sắc rực rỡ, rất hợp với vẽ tranh. Ando nói, những nhược điểm của sơn ta khiến cho nhiều họa sĩ rời bỏ chất liệu này, nhưng với chị, chị thích vượt qua nó như một thử thách.

Ando nhận xét, các tác phẩm sơn mài Nhật Bản hầu hết là tác phẩm ba chiều. Đối với đồ sơn mài, người Nhật thường thích dùng những màu đơn sắc như màu đỏ rực rỡ, hay đen sang trọng huyền bí, những hình dạng có đường nét ba chiều mềm mại tạo cảm giác bóng sẽ làm tôn lên những màu sắc này. Trong khi đó, sơn mài Việt Nam lại ưa chuộng hai màu rực rỡ là đỏ son và vàng kim.

Bộ tranh "Rắn" là một trong những tác phẩm mà họa sĩ ưa thích nhất.

Một đặc điểm khác là sơn mài Nhật ưa thích chủ thể là các con vật, còn sơn mài Việt Nam do ảnh hưởng từ hội họa phương Tây lại thích vẽ về con người, phong cảnh hơn. Ando cũng cho biết, một trong những điểm cơ bản thể hiện sự khác biệt giữa sơn mài hai nước là kích thước tranh. Nếu như người Nhật ưa chuộng các bức tranh nhỏ, có khi chỉ 10cm mỗi chiều, thì các họa sĩ Việt Nam lại vẽ thích những bức tranh lớn, hoành tráng.

Ando chia sẻ, ngay trước triển lãm, chị đã nhìn ngắm lại những bức tranh của mình, và nhận ra rằng, mình đã vẽ dựa trên thế giới quan, cảm tính và triết học Nhật Bản: “Có lẽ dù tôi yêu Việt Nam và đã “được” đồng hóa, nhưng bản sắc của một người Nhật vẫn không thể nào mất đi được”. Chị nói với các họa sĩ Việt: “Đừng để cho xu hướng thống trị bạn, hãy nhìn vào gương và tìm ra bản sắc của mình…”

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.