Những người tiên phong triển khai lớp học số

Trên hành trình chuyển đổi số của ngành giáo dục Việt Nam, vấn đề con người, đặc biệt là người thầy, chính là nhân tố quyết định để công nghệ thật sự thắp sáng tri thức.

Giờ học với bảng tương tác thông minh - một trong những hình thức dạy học ứng dụng công nghệ thông tin đang được triển khai tại các trường vùng khó khăn.
Giờ học với bảng tương tác thông minh - một trong những hình thức dạy học ứng dụng công nghệ thông tin đang được triển khai tại các trường vùng khó khăn.

Trên hành trình chuyển đổi số của ngành giáo dục Việt Nam, có những lớp học khi đêm xuống vẫn sáng đèn, nơi công nghệ trở thành cánh cửa mở ra tri thức mới. Nhưng cũng có những phòng học lặng im, máy móc phủ bụi. Đằng sau thực trạng này, vấn đề con người, đặc biệt là người thầy, chính là nhân tố quyết định để công nghệ thật sự thắp sáng tri thức.

Những bàn tay thắp sáng tri thức

Trong căn phòng nhỏ của ngôi trường vùng ven, giữa những bàn máy tính đã cũ, thầy giáo phụ trách tin học kiên nhẫn hướng dẫn học sinh làm bài trên nền tảng trực tuyến Khan Academy Vietnam. Những ngón tay còn vụng về, nhưng ánh mắt các em sáng rực niềm hứng khởi. “Cô ơi, con làm được rồi!”, tiếng reo vang lên khiến cô Lý Thị Thanh Vĩnh, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Đức Ninh (xã Đức Ninh, tỉnh Tuyên Quang) khẽ mỉm cười.

Khi chương trình Khan Academy Vietnam (KAV) được triển khai tại Tuyên Quang, cô Vĩnh là người đầu tiên đăng ký tham gia. Với cô, nền tảng số không chỉ là công cụ học tập, mà là “cánh cửa mở ra thế giới” cho học sinh vùng khó. “Học sinh ở đây không có điều kiện học thêm. Với KAV, các em có thể tự học, tự ôn luyện cho đến khi hiểu thật chắc kiến thức và tự tin hơn mỗi ngày”, cô chia sẻ.

Ở Đức Ninh, khoảng 25% học sinh thuộc hộ có hoàn cảnh đặc biệt, nhiều em không có thiết bị học tập, phải mượn điện thoại của cha mẹ hoặc chung nhau một chiếc máy tính trong nhà. Thấu hiểu điều đó, cô Vĩnh chỉ đạo mở cửa Phòng Tin học buổi tối để học sinh luân phiên vào học. Giáo viên tin học cùng các thầy cô bộ môn thay nhau hướng dẫn. “Ban đầu, các thầy cô phải kèm từng nhóm nhỏ. Vài tuần sau, chính học sinh dạy lại nhau. Các em học rất nhanh và hứng thú lắm”, cô kể.

Những thay đổi nhỏ ấy mang lại kết quả lớn. Học sinh Đức Ninh dần biết tự học, tự đánh giá năng lực của mình. Một số em đạt 100% “Tinh thông” trên hệ thống còn chủ động học thêm toán bằng tiếng Anh. Từ ánh đèn nhỏ, nơi Đức Ninh, có thể thấy, chuyển đổi số không khởi đầu từ thiết bị, mà từ con người - từ tấm lòng và niềm tin của người thầy.

Con người - "phần mềm" cốt lõi của chuyển đổi số

Trong khi công nghệ trở thành động lực đổi mới của Đức Ninh, thì ở đâu đó, hành trình chuyển đổi số vẫn gặp những khoảng lặng, khi thiết bị được đầu tư nhiều hơn mong muốn sử dụng. Tại Trường trung học phổ thông Mèo Vạc (xã Mèo Vạc, tỉnh Tuyên Quang), phòng học ngoại ngữ từng được đầu tư đồng bộ với máy tính, hệ thống âm thanh, màn hình - niềm kỳ vọng đổi mới dạy và học ngoại ngữ nơi vùng cao.

“Khi được trang bị, các thiết bị đều hoạt động tốt. Nhưng sau đợt tu sửa năm 2023, việc lắp đặt lại không đúng nên phòng học không thể tiếp tục sử dụng. Chúng tôi đành tận dụng làm phòng thực hành tin học cho học sinh”, cô Lương Thị Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Từ câu chuyện này cho thấy, dù được đầu tư thiết bị hiện đại, song nếu thiếu kỹ năng vận hành sẽ không phát huy đúng công năng, gây lãng phí và đó cũng là thước đo tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý trong mỗi nhà trường.

Chuyển đổi số không phải là đưa máy tính vào lớp học, mà là thay đổi cách dạy và cách học. Thiết bị là công cụ, con người mới là trung tâm.

Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài

Thực tế ấy không phải cá biệt. Năm 2024, Thanh tra thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình (cũ) chỉ ra rằng, nhiều trường chỉ tập trung đề xuất mua sắm mới, chưa chú trọng bảo trì thiết bị hiện có. Ở Quảng Nam, thiết bị dạy học ngoại ngữ thuộc Đề án Ngoại ngữ 2020 nhiều nơi không phát huy hiệu quả, có trường nhận về chưa lâu đã hỏng...

“Chuyển đổi số không phải là đưa máy tính vào lớp học, mà là thay đổi cách dạy và cách học. Thiết bị là công cụ, con người mới là trung tâm”, Vụ trưởng Giáo dục trung học Thái Văn Tài (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định.

Cô giáo Cao Tâm, giáo viên Trường tiểu học Hòa Lộc (xã Hòa Lộc, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: “Không ai sinh ra đã giỏi công nghệ. Nhưng vì học trò, chúng tôi học lại từ đầu”. Ở Phú Thọ, cô Chu Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương cho rằng: “Muốn học sinh chủ động, thầy cô phải làm chủ công nghệ trước. Không thể dạy sáng tạo bằng cách dạy cũ”. Những chia sẻ giản dị ấy thể hiện tinh thần mà Nghị quyết 71-NQ/TW (năm 2025) của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh: “Nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo”.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến năm 2024, 65% trường phổ thông đã triển khai nền tảng dạy - học trực tuyến, 35% có hệ thống quản lý học tập nội bộ (LMS). Nhưng hành trình ấy chỉ bền vững khi gắn liền với nhân tố con người - người thầy biết tìm cách thích ứng và dẫn dắt học trò bước vào thế giới số.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.

Học sinh xã Ninh Phước, tỉnh Khánh Hòa trở lại trường học sau mưa lũ. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Nỗ lực để học sinh sớm trở lại trường

Khi những cơn mưa cuối cùng của trận mưa lũ vừa dứt, mặt sân trường còn đóng lớp bùn dày chưa kịp khô, các thầy cô và lực lượng chức năng các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa đã khẩn trương bắt tay vào khắc phục hậu quả thiên tai, dọn dẹp, vệ sinh lại trường lớp… với mong muốn sớm đón học sinh trở lại trường.