Nhờ làm thủ tục về bảo hiểm xã hội qua mạng xã hội, người lao động bị lừa tiền

Liên hệ qua mạng xã hội để được giải quyết một số thủ tục bảo hiểm xã hội, một lao động ở Thành phố Hồ Chí Minh đã bị đối tượng mạo danh là nhân viên bảo hiểm xã hội lừa đảo chiếm đoạt gần 3 triệu đồng.
Nhờ làm thủ tục về bảo hiểm xã hội qua mạng xã hội, người lao động bị lừa tiền

Ngày 15/6, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) tiếp nhận phản ánh của anh N.T.T - trú tại phường Hiệp Thành (quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) về việc truy cập mạng xã hội và bị đối tượng mạo danh là nhân viên bảo hiểm xã hội lừa đảo chuyển tiền để được giảm trùng bảo hiểm xã hội, cắt giảm quá trình đóng trùng và hủy bỏ sổ bảo hiểm xã hội.

Theo phản ánh của anh T, anh đã cho em trai mượn hồ sơ nhân thân của mình để đóng bảo hiểm xã hội. Ngày 11/6/2023, anh T. truy cập mạng xã hội Facebook và nhắn tin thông qua Messenger tài khoản có tên Phạm Ngọc Anh (hiện đối tượng này đã khóa tài khoản) - mạo danh là nhân viên bảo hiểm xã hội hỗ trợ tạo nộp và giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm.

Hiện nay, tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí. Do đó, bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.

Qua trao đổi, tài khoản Facebook Phạm Ngọc Anh nhận giải quyết được cho anh T. và yêu cầu phí là 900 nghìn đồng. Cả tin, anh T. đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước công dân và sổ bảo hiểm xã hội. Đối tượng lừa đảo đã gửi cho anh T. hình ảnh tiếp nhận hồ sơ, có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận của người có tên “Nguyễn Vinh Quang - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Được biết, đây là tên mạo danh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không có chức danh này.

Sau khi kiểm tra hồ sơ, anh T. đã chuyển 900 nghìn đồng vào tài khoản được đối tượng lừa đảo cung cấp.

Ngày 14/6/2023, đối tượng tiếp tục nhắn tin (qua ứng dụng Messenger) và gửi cho anh T. hình ảnh “Thông báo thanh tra hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội”, phí thanh tra hồ sơ 2 triệu đồng. Sau đó, anh T. đã chuyển thêm 2 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng lừa đảo cung cấp.

Ngày 15/6/2023, anh T. nhắn tin hỏi kết quả, thì đối tượng đã khóa tài khoản, lúc này anh T. mới tìm đến Fanpage Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhắn tin trao đổi thì biết mình bị lừa.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh T, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đã hướng dẫn anh T liên hệ đến cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương để được hỗ trợ. Đồng thời, đơn vị cũng giải thích cho anh T. biết, hiện nay tất cả các dịch vụ mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Fanpage của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Fanpage của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Do vậy, người dân và người lao động cần lưu ý, hiện nay, tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí. Do đó, bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.

Người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Trong trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có một trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn. Người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.