Nhiều trường đại học sẽ sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày 17/12, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến khai thác sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông phục vụ tuyển sinh đại học, với sự tham gia của gần 50 trường đại học.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, GS, TS Lê Quân cho biết, năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội tăng cường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực làm cơ sở tuyển sinh đầu vào. Theo đó, các ngành có sức hút với xã hội sẽ được đẩy mạnh theo hình thức tuyển sinh qua kỳ thi đánh giá năng lực để bảo đảm tiêu chuẩn sàn đầu vào. Trên cơ sở này, các trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội có thể bổ sung phương thức tuyển chọn cho phù hợp với năng lực đầu vào của từng ngành nghề.

''Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ dành tối đa chỉ tiêu cho kỳ thi đánh giá năng lực, miễn là các ứng viên đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia Hà Nội vẫn tiếp tục phối hợp ngành giáo dục tham gia tuyển sinh kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện. Việc đổi mới chính sách tuyển sinh này để Đại học Quốc gia Hà Nội tiến tới tự chủ cao về tuyển sinh, kiểm soát dần bài toán chuyển đổi về tuyển sinh'', GS, TS Lê Quân nhấn mạnh.

Đại học Quốc gia Hà Nội cũng mong muốn nhận được sự tham gia của các trường trong toàn quốc về kỳ thi Đại học Quốc gia Hà Nội để có tính cộng hưởng xã hội, tuyển sinh được thí sinh phù hợp nhất. Các trường có thể phối hợp sử dụng kết quả của Đại học Quốc gia Hà Nội trong tuyển sinh và có thêm chính sách tuyển sinh riêng phù hợp với trường, tiến tới chủ động, tự chủ về phương thức tuyển sinh. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ xây dựng phần mềm để các trường đại học cùng tham gia vào đánh giá năng lực thí sinh.

Hội nghị nhận được ý kiến chia sẻ của nhiều chuyên gia tuyển sinh, đào tạo, khảo thí về quy mô kỳ thi, tính khách quan, công bằng, giá trị của kết quả bài thi phục vụ tuyển sinh, đại học. Nhiều trường đại học tiếp tục đề nghị tham gia phối hợp sâu với Đại học Quốc gia Hà Nội từ khâu tổ chức thi đến kết thúc các đợt xét tuyển trong năm. 

Tin tưởng về kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân, GS, TS Trần Vân Hoa đồng ý tham gia sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội trong năm 2022 và dành chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh này.

Phó Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương, PGS, TS Phạm Thu Hương cho biết, năm 2021, trường đã sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Những thí sinh trúng tuyển theo kỳ thi này có chất lượng tốt nên rất tin tưởng, gia tăng sử dụng kết quả này trong thời năm tới. Ngoài ra, kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức nhiều lần nên rất thuận lợi cho thí sinh.

Hiện Trường đại học Ngoại thương đã có chủ trương chuyển dịch dần một phần chỉ tiêu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sang kết quả xét tuyển kỳ thi đánh giá năng lực. Giáo dục phổ thông có nhóm thiên về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, vì vậy mong muốn Đại học Quốc gia Hà Nội cần có nhận diện đối với các nhóm này để tiến tới sử dụng chung tất cả các nhóm một cách toàn diện để lựa chọn xét tuyển vào trường và xét tuyển theo hướng đào tạo của từng ngành. 

Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được thiết kế để đánh giá 3 nhóm năng lực chính của học sinh tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông gồm: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; Năng lực toán, tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; Tự khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học (tự nhiên-xã hội). Dữ liệu phân tích kết quả thi năm 2021 cho thấy bài thi đánh giá năng lực là công cụ khảo thí hữu hiệu để đánh giá năng lực học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông; phục vụ tuyển sinh và dự báo kết quả học tập bậc đại học; tư vấn cho hoạt động dạy và học, bảo đảm chất lượng giáo dục; dự báo chất lượng nhân lực phổ thông; hướng nghiệp cho học sinh...

Năm 2022, kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức theo quy trình chuẩn hóa thi trên máy tính; các đợt thi được thực hiện nhiều đợt từ tháng 2 đến tháng 8 tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước: Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (tùy theo mức độ kiểm soát dịch bệnh Covid-19). Với xu hướng đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, các trường đại học bổ sung nguồn tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực để xét vào các ngành đào tạo có mức độ cạnh tranh cao. 

Đến thời điểm hiện tại, hơn 30 cơ sở giáo dục đại học đã có văn bản đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ tài nguyên, kết quả thi đánh giá năng lực phục vụ công tác tuyển sinh năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.