Nhiều cách để “giảm nhiệt” vé máy bay

Thuê thêm tàu bay, giảm giá vé ban đêm, các hãng hàng không nội địa đang đẩy mạnh liên kết với công ty du lịch, khách sạn để thiết kế những gói ưu đãi riêng. Thêm nguồn cung, giá vé máy bay cao điểm hè tháng 7 được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt.
Cần giải pháp hiệu quả để ứng phó tình trạng thiếu hụt tàu bay.
Cần giải pháp hiệu quả để ứng phó tình trạng thiếu hụt tàu bay.

Tăng tải cung ứng

Từ cuối tháng 6 đến nay, các hãng liên tục thuê tàu bay mới. Ngày 25/6, Bamboo Airways nhận chiếc máy bay thuê ướt (thuê trọn gói cả tàu và tổ bay) thứ 3 từ đầu năm đến nay. Với sự tham gia của máy bay mới, Bamboo Airways tăng tải cung ứng cho các đường bay du lịch có nhu cầu cao kết nối với Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn... Một ngày sau đó, thị trường hàng không Việt Nam đón sự trở lại của Pacific Airlines sau thời gian tái cơ cấu. Dự kiến, hãng sẽ cung ứng gần 1.000 chuyến bay, tương ứng hơn 180 nghìn chỗ trong giai đoạn cao điểm du lịch. Vietnam Airlines cũng cho biết, chuẩn bị nhận thêm các máy bay Airbus A320NEO, Boeing 787-10 trong tháng 7 này.

Hiện các hãng còn đẩy mạnh khai thác các chuyến bay sáng sớm, tối muộn để tăng nguồn cung cho thị trường. Trong tháng 5-6, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay của Vietnam Airlines trong khung giờ từ sau 21 giờ tối đến trước 5 giờ sáng tới các điểm du lịch trọng điểm luôn đạt từ 75-94%. Còn theo thống kê từ Vietjet Air, các chuyến bay đêm của hãng cũng tăng xấp xỉ 46% so thường lệ, tương đương 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay. Dịp hè này, tổng cộng Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng xấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch.

Để kích cầu khách bay đêm, các hãng liên kết với công ty du lịch, khách sạn để thiết kế gói ưu đãi riêng. Đơn cử như với chương trình "Bay giờ đêm, thêm giá tốt" của Vietnam Airlines, khách có thể mua vé máy bay nội địa với mức giá chỉ từ 1,1 triệu đồng/chiều cho hạng phổ thông vào sáng sớm hoặc tối muộn, đồng thời nhận ưu đãi giảm giá 50% nếu chọn khách sạn Vinpearl... Trong tháng này, Bamboo Airways cũng đưa ra combo 9,6 triệu đồng gồm cặp vé máy bay khứ hồi Hà Nội - TP Hồ Chí Minh cùng 4 ngày 3 đêm nghỉ tại khách sạn ở Quận 1.

Sau đợt kiểm tra, rà soát giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng đều tuân thủ theo đúng quy định và mức bán không vượt khung giá trần. Giá vé trên các chặng bay nội địa (trục chính và du lịch) hạng phổ thông cơ bản (chưa gồm thuế, phí) đang được các hãng hàng công bố chỉ dao động 30-70% mức tối đa quy định của Bộ Giao thông vận tải. Sang tháng 7, giá vé tiếp tục được kiểm soát.

Chiến lược thông minh

Ảnh hưởng từ việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, Vietnam Airlines đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO. Ứng phó tình trạng sụt giảm máy bay dự kiến còn kéo dài tới đầu năm 2025, Vietnam Airlines đã đồng bộ thực hiện các giải pháp điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thay đổi đường bay, điều kiện khai thác, vận hành, thời gian quay đầu máy bay tại các cảng hàng không. Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: "Dù số lượng máy bay sụt giảm 15% nhưng 6 tháng đầu năm, số chuyến bay của Vietnam Airlines tăng gần 9%, giờ khai thác tăng hơn 11%, số khách vận chuyển trên toàn mạng tăng 10% so cùng kỳ. Nhờ đó, doanh thu vận tải hàng không của hãng đạt 40 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 24% so cùng kỳ, tiến tới cân đối được thu chi, kinh doanh có lãi".

Nhiều chuyên gia cho rằng, các hãng hàng không cần áp dụng những chiến lược thông minh và hiệu quả như mở rộng đầu mối chuỗi cung ứng, đa dạng hóa đội bay. Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa quy trình vận hành, phát triển chiến lược giá cả thông minh và đầu tư vào công nghệ thông tin được coi là những bước đi quan trọng để duy trì và mở rộng thị trường một cách bền vững trong tương lai.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2024, vận tải hàng không đạt xấp xỉ 78,3 triệu khách và hơn 1,2 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% về hành khách và 13,4% về hàng hóa so năm 2023. Thực hiện mục tiêu này, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết: Để nguồn cung không thấp hơn năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22 giờ. Cục sẽ đẩy mạnh hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Tại Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh thanh tra, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định; đồng thời quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot (lượt cất, hạ cánh) của các hãng hàng không.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.