Nhanh chóng thích ứng EVFTA

Tính đến nay, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã có hiệu lực được hơn hai năm. Tuy nhiên, giai đoạn cuối năm 2020 là thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, kéo dài khiến những kỳ vọng bứt phá của doanh nghiệp sau khi hiệp định chính thức có hiệu lực bị ảnh hưởng. Hiện tại, các doanh nghiệp cần xem xét kỹ hiệp định sau khi chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập và nguyên tắc xuất xứ dựa theo chế độ này chấm dứt.
Mặt hàng mây tre đan tăng mạnh khi xuất khẩu vào thị trường EU. Ảnh: HẢI NAM
Mặt hàng mây tre đan tăng mạnh khi xuất khẩu vào thị trường EU. Ảnh: HẢI NAM

Dịch Covid-19 lan rộng, khủng hoảng chuỗi cung ứng và những biến động địa chính trị quốc tế đã tác động tiêu cực đáng kể đến việc thực thi EVFTA. Tuy nhiên, mới đây nhất, ngày 19/12/2022, trong phiên họp lần thứ hai của Ủy ban Thương mại trong khuôn khổ EVFTA, đại diện của EU, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết, bất chấp những khó khăn đó, Việt Nam vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, từ sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong hai năm thực thi EVFTA, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 83,4 tỷ USD, bình quân 41,7 tỷ USD/năm. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU tăng bình quân 24% so với giai đoạn 2016-2019. Trong đó, tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan EVFTA năm 2020 đạt 14,8%, tăng lên 20,2% vào năm 2021 và 24,5% trong sáu tháng đầu năm 2022. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ năm 2023 trở đi khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam biết và hiểu nội dung cũng như lợi ích của Hiệp định EVFTA.

Theo khảo sát, có tới 94% số doanh nghiệp biết về EVFTA, khoảng 30% số doanh nghiệp biết rõ về EVFTA và 10% số doanh nghiệp hiểu tường tận về EVFTA cũng như cách thức khai thác lợi ích từ hiệp định cho hoạt động kinh doanh của mình.

Các doanh nghiệp từng bước bảo đảm quản lý chất lượng cao theo tiêu chuẩn của thị trường EU. Ảnh: NAM ANH

Các doanh nghiệp từng bước bảo đảm quản lý chất lượng cao theo tiêu chuẩn của thị trường EU. Ảnh: NAM ANH

Về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn FDI từ EU vào Việt Nam giảm 8,6% so với năm 2019, đứng thứ 8 và chiếm 4,8% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Năm 2021, tình hình thu hút FDI được cải thiện, tăng 2,2% giúp EU vươn lên vị trí thứ 5 nhưng tỷ trọng trong tổng vốn FDI lại giảm nhẹ, chiếm 4,5%. Trong đó, tổng vốn đầu tư bình quân giai đoạn 2017-2021 tăng 86% so với giai đoạn 2015-2016 trước đó. Tuy nhiên, vốn đầu tư vào Việt Nam hiện chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của EU.

Về tác động đối với các ngành, lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế Việt Nam, trong hai năm thực hiện EVFTA, tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU tăng mạnh. Trong đó sắt thép tăng 739%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 260%; máy móc thiết bị tăng 82,3%; gạo, mây tre đan, chiếu cói tăng hơn 50%; sản phẩm gốm sứ tăng hơn 25%; rau quả, dây điện và cáp điện tăng hơn 15%. Gạo, cói, mây tre đan, gốm sứ, rau quả là những mặt hàng xuất khẩu khá mới vào EU và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, khi Việt Nam từng bước bảo đảm quản lý chất lượng cao theo tiêu chuẩn của thị trường “khó tính” như EU.

Theo báo cáo khảo sát góc nhìn của doanh nghiệp Việt Nam về tác động của EVFTA và các FTA khác trong ba năm tới (2023-2026) của hãng luật ASL, phần lớn số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, hiệp định sẽ duy trì tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, trong tương lai gần, Việt Nam khó có thể phát triển với tốc độ nhanh như hai năm trở lại đây nếu chính sách điều hành thay đổi không đủ, bất cập. Đồng thời, những thay đổi về quy tắc xuất xứ ngành hàng và việc chấm dứt giao dịch theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của Liên minh châu Âu cho Việt Nam cũng gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp.

Sau khi EVFTA có hiệu lực, hàng nhập khẩu từ Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi ích theo cơ chế GSP tiêu chuẩn cho đến ngày 31/12/2022. Nhưng kể từ ngày 1/1/2023, các lợi ích theo GSP tiêu chuẩn đã chấm dứt đối với Việt Nam theo quy định của Quy định (EU) 2021/114.2. Mặc dù EVFTA được nhiều người coi là một thành tựu lớn hỗ trợ quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU, nhưng việc loại bỏ các ưu đãi GSP ban đầu có thể gây ra những nhầm lẫn nhất định và có thể tác động đến thương mại trong ngắn hạn.

Quy tắc xuất xứ (RoO) theo GSP cũng đã hết hiệu lực kể từ ngày 31/12/2022, RoO theo EVFTA sẽ áp dụng cho hàng xuất khẩu sang EU từ Việt Nam. Tức là cần phải có chứng từ chứng minh xuất xứ để cho thấy tình trạng xuất xứ của sản phẩm để được hưởng lợi từ EVFTA. Hiện tại, Việt Nam tiếp tục áp dụng phương pháp truyền thống, theo đó nhà xuất khẩu phải xin Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ cơ quan có thẩm quyền (hiện nay là Bộ Công thương). RoO có thể hạn chế chiến lược đa dạng hóa của Việt Nam trong việc tận dụng mạng lưới sản xuất khu vực và toàn cầu để sản xuất và xuất khẩu. Kể từ ngày 1/1/2023, các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu phải xem xét kỹ các quy định mới cho giao dịch với EU.

Bên cạnh đó, những thay đổi và biến động của thị trường quốc tế cũng ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp cho biết, mối lo ngại chính của họ đến từ việc các sản phẩm xuất khẩu cũng như phương thức kinh doanh của Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh tại thị trường châu Âu. Việc EU tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm nhập khẩu trong thời gian gần đây cũng gây khó khăn không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Nhiều trường hợp hàng Việt Nam bị hải quan từ chối nhập khẩu hoặc “thanh lý” với giá rẻ mạt.

Vì thế, để thâm nhập được vào thị trường EU, một trong những thị trường đòi hỏi chất lượng cao nhất thế giới, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi, đáp ứng được các tiêu chuẩn của EU. Đây cũng là cơ hội để có thể mở rộng kinh doanh sang các thị trường khác trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Canada… Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dây chuyền sản xuất, Việt Nam cũng cần chú trọng hơn nữa việc xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai các cam kết cụ thể của Hiệp định Thương mại tự do EVFTA.

Không chỉ EVFTA mà việc nội luật hóa một cách kịp thời các quy định hướng dẫn thực thi EVFTA và các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã ký kết cũng là điều mà Việt Nam cần quan tâm, chú trọng trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.