Nhận diện và phòng chống thuốc lá điện tử trong trường học

Trào lưu thuốc lá điện tử đang “xâm nhập” vào trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh. Điển hình như mới đây, sự việc 8 học sinh lớp 3 của một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã phải nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Để có thêm những cảnh báo và cách phòng chống vấn nạn này trong học đường, ngày 19/12, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong tổ chức buổi Tọa đàm “Thuốc lá điện tử trong trường học: Nhận diện và phòng chống”.
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ thông tin.
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ thông tin.

Chia sẻ về những ảnh hưởng của thuốc lá điện tử tới sức khỏe của người dùng, nhất là học sinh, sinh viên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Về cấu trúc bộ hút của thuốc lá điện tử gồm pin, công tắc, nút bấm, bộ chứa, bấc đốt cháy,…

Cấu trúc ban đầu tương đối ổn định, tuy nhiên càng về sau càng cải tiến cho phép người dùng hút bất cứ loại gì. Điều này rất nguy hại bởi có rất nhiều chất nguy hại không được kiểm định.

Thuốc lá điện tử được cấu trúc để có thể bốc cháy nhanh, ngày càng được cải biên với tốc độ mạnh và nhanh. Khi hóa chất được đốt cháy nhanh, đột ngột, liều cao sẽ tạo ra nhiều chất khác nhau khá nguy hiểm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cũng nêu một số tác hại của thuốc lá điện tử để cảnh báo các phụ huynh học sinh như thuốc lá điện tử có thể chứa nicotin-là chất độc nặng, có trong thành phần thuốc trừ sâu, khi sử dụng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thần kinh và gây nghiện.

Thuốc lá điện tử còn chứa nhiều chất phụ gia (tạo màu, tạo mùi…), có thể chứa ma túy. Thực tế, nhiều bạn trẻ hút xong thì bất tỉnh, có người đến bệnh viện trong tình trạng co giật cơ tim, chết não…

Vì vậy, phụ huynh cần quan tâm và để ý đến con cái. Chúng ta không nên đợi đến khi con cái có triệu chứng thì mới đi khám bởi khi đã xuất hiện triệu chứng là đã sử dụng quá nhiều, cơ thể, nội tạng đã bị tổn thương sâu.

Đồng thời, bác sĩ kêu gọi cần nhanh chóng có cách giải quyết mạnh mẽ đối với vấn đề sử dụng thuốc lá điện tử, nhất là trong trường học. Đã đến lúc không thể chủ quan, bởi số lượng bệnh nhân mới liên quan đến thuốc lá điện tử ngày càng tăng...

“Tôi mạnh dạn khuyến cáo phải làm sớm và làm ngay việc cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh.

Ở góc độ nhà trường, thầy giáo Nguyễn Quốc Dương, Phó Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường cũng đã triển khai tuyên truyền, phổ biến về bộ tài liệu hướng dẫn phòng ngừa thuốc lá.

Để tăng cường hiệu quả, nhà trường không chỉ tuyên truyền một chiều mà tổ chức nhiều hoạt động để học sinh tự tìm hiểu, tự nhận thức, từ đó chính các em trở thành một tuyên truyền viên.

Ngoài ra, nhà trường tăng cường công tác rà soát, kiểm tra trong khuôn viên trường, nhất là tại các khu vực khuất; phân công giáo viên nam lưu ý khu vực nhà vệ sinh...

Những giải pháp xử lý cũng được nhà trường xây dựng như mời phụ huynh học sinh ký cam kết; tăng cường phối hợp với phụ huynh trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh...

Tuy nhiên, việc phòng, chống thuốc lá điện tử trong trường học còn gặp không ít khó khăn bởi loại thuốc này dễ mua, khó phát hiện do được “ngụy trang” bằng nhiều hình thức.

Đứng dưới góc độ tâm lý, Thạc sĩ Đỗ Trần Phương Anh cho biết: Vấn đề thuốc lá điện tử không riêng ở Việt Nam, không chỉ trong học sinh, sinh viên mà cả người lớn.

Khi các loại chất cấm, chất gây nghiện dưới những hình thức mới lạ, thậm chí là trá hình dễ gây nhầm lẫn khi người sử dụng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng để tự bảo vệ bản thân. Đây là nguyên nhân khiến chất cấm, chất gây nghiện vẫn có thể len lỏi vào trong môi trường học đường.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại 127 thành phố Hà Nội nhận định: Tác hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh là rất lớn, liên quan đến sức khỏe, nòi giống...

Ứng phó với thuốc lá điện tử phải được làm triệt để, từ khâu sản xuất, vận chuyển, buôn bán, giao dịch, tàng trữ… Có “cầu” sẽ có “cung” và ngược lại, nên phải chặn cả hai phía và cần sự vào cuộc của nhiều lực lượng.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.