KHƠI DẬY SỨC MẠNH VĂN HÓA

Nhận diện đủ hơn để hoàn thiện Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) (kỳ 2)

Kỳ 2: Để văn hóa trở thành ngành làm ra tiền
Vùng đệm của di sản cần được hiểu rộng hơn để bảo đảm việc bảo vệ và tạo không gian văn hóa, cảnh quan, phát triển các hoạt động du lịch. Trong ảnh: Cổng Bắc thành nhà Hồ. Ảnh: QUANG HƯNG
Vùng đệm của di sản cần được hiểu rộng hơn để bảo đảm việc bảo vệ và tạo không gian văn hóa, cảnh quan, phát triển các hoạt động du lịch. Trong ảnh: Cổng Bắc thành nhà Hồ. Ảnh: QUANG HƯNG

Quốc gia nào có năng lực nhận diện, bảo tồn và chuyển hóa di sản thành nguồn lực tăng trưởng, quốc gia đó nhanh chóng bước chân vào hàng ngũ các quốc gia thịnh vượng và phát triển.

Giải pháp mâu thuẫn với mục tiêu

Đến nay cả nước có 8 khu di sản đã được UNESCO ghi vào Danh mục Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, khoảng 130 di tích quốc gia đặc biệt, hơn 4 nghìn di tích quốc gia, khoảng 10 nghìn di tích cấp tỉnh, thành phố. Có thể thấy, phía sau niềm tự hào là sự lo âu, bởi nguồn lực cần thiết để có thể duy trì bảo vệ và bảo quản những di tích nêu trên đã là những con số khổng lồ.

Câu hỏi đặt ra là điều gì đã khiến di sản mang tiếng chỉ biết “tiêu tiền”, là gánh nặng của Nhà nước và cộng đồng, cả Trung ương lẫn địa phương. Có thể nêu những nguyên nhân tiềm ẩn xuất phát từ những bất cập của Luật Di sản văn hóa (hiện nay và các dự thảo sửa đổi).

Thứ nhất, Luật Di sản văn hóa đang khoanh vùng bảo vệ “cứng” để bảo quản, tu bổ, phục hồi, “đóng băng” di sản trong trạng thái hiện hữu, xa cách khỏi bối cảnh không gian và thời gian tổng thể.

Thứ hai, nhận diện không đầy đủ và chân xác cũng dẫn tới các giải pháp bảo tồn lạc hậu và mâu thuẫn với các mục tiêu bảo tồn, không chỉ làm mất đi các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên mà còn tác động vô cùng lớn đến sự mất mát về thực thể vật chất, nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Hệ quả dẫn đến sự kém phát triển của công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản, kinh tế du lịch và các ngành khác như thương mại, tài chính, công nghiệp và công nghệ.

Đừng tách di sản khỏi tổng thể

Hiện nay, chúng ta chủ yếu chỉ thấy hình thái bảo tồn trạng thái vật lý gồm bảo quản, tu bổ, phục hồi được sử dụng. Cũng từ đó, Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích và Dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích gây ra rất nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện do sự khác biệt giữa nội hàm và tên gọi.

Theo thông lệ quốc tế, bảo tồn di sản không chỉ bao gồm bảo quản, tu bổ, phục hồi mà còn nhiều giải pháp khác. UNESCO có định nghĩa riêng cho khái niệm bảo tồn di sản văn hóa và bảo tồn di sản thiên nhiên: “Bảo tồn di sản văn hóa là các biện pháp được thực hiện nhằm kéo dài tuổi thọ của di sản văn hóa đồng thời tăng cường việc truyền đạt những thông điệp và giá trị di sản quan trọng”; “Bảo tồn di sản thiên nhiên đề cập đến việc bảo vệ, chăm sóc, quản lý và duy trì các hệ sinh thái, môi trường sống, các loài và quần thể động vật hoang dã, trong hoặc ngoài môi trường tự nhiên của chúng, nhằm bảo vệ các điều kiện tự nhiên cho sự tồn tại lâu dài của chúng”... Trên thế giới, quy hoạch cần được xây dựng trên quan điểm nhìn nhận di sản trong một bối cảnh tổng thể, đưa di sản trở về với cộng đồng và mang lại lợi ích cho cộng đồng, như tinh thần của UNESCO: “Hoạt động du lịch và bảo tồn phải có lợi cho cộng đồng chủ nhân” (Công ước quốc tế về du lịch văn hóa ICOMOS, 1999).

Theo đó, quy hoạch cần đề xuất những giải pháp có thể tạo ra, chuyển hóa di sản trở thành động lực phát triển kinh tế, tác động tích cực trực tiếp và gián tiếp đến các ngành khác, bảo đảm kết dư tài chính, đồng thời phải mở rộng khu vực nghiên cứu, những khu vực ảnh hưởng và những khu vực tương tác phát triển để đưa ra những định hướng về thiết kế đô thị, thiết kế cảnh quan nhằm bảo tồn bối cảnh văn hóa của di tích, tạo ra nguồn sinh kế cho người dân địa phương, giải phóng những nguồn lực xã hội, tạo ra tâm lý tích cực để cộng đồng tự giác bảo tồn di tích cùng các giá trị di sản vật thể và phi vật thể.

Chúng tôi đề xuất thay thế cụm từ “bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích” thành “bảo tồn di sản” trong mọi văn bản pháp quy, chính sách cũng như thực tiễn áp dụng.

Nhìn nhận mới về khu vực ảnh hưởng của di sản

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc một số di tích có diện tích khoanh vùng tương đối rộng đang gây ảnh hưởng tới phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng nguyên nhân bản chất ở đây không phải quy mô khoanh vùng, mà nằm ở việc áp dụng đồng nhất các cơ chế khoanh vùng bảo vệ I và II cho tất cả các loại hình di sản với những giá trị và tiêu chí khác nhau.

Quan điểm hiện nay của UNESCO là “có thể tạo nhiều hơn một vùng đệm cho một di sản để tăng cường tính toàn vẹn và quản lý. Thí dụ, ranh giới của một khu vực để bảo tồn các điểm nhìn và bối cảnh quan trọng của khu vực đô thị có thể khác với ranh giới cần thiết để quản lý các tác động giao thông hoặc áp lực của du khách” và kiến nghị về sự hữu ích của “một khu vực ảnh hưởng (an area of influence) nằm bên ngoài vùng lõi di sản và bất kỳ vùng đệm nào” (Trích báo cáo 25 - Di sản thế giới và vùng đệm (Hội nghị Chuyên gia UNESCO, Davos, Thụy Sĩ 2008).

Trên tinh thần đó, chúng tôi đề xuất bổ sung quy định cho phép quy hoạch khoanh vùng bảo vệ được thiết lập một hoặc nhiều hơn một vùng đệm (thay vì chỉ có khu vực bảo vệ I và khu vực bảo vệ II như Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Điều này tùy thuộc vào tính chất của di sản, di tích và nhu cầu của địa phương để kết nối với các khu vực lân cận, tạo dư địa cho không gian phát triển.

Theo đó, các khu vực bảo vệ gồm các cấp độ khác nhau với từng mức độ bảo vệ và phát triển, bao gồm: khu vực bảo vệ I, tập trung bảo tồn các yếu tố gốc và bảo vệ trạng thái vật lý của di tích; khu vực bảo vệ II và vùng đệm bao gồm khu vực bảo vệ cảnh quan văn hóa, lịch sử; khu vực bảo vệ không gian tiếp cận; khu vực có ảnh hưởng trực tiếp tới cảnh quan, môi trường của di sản, di tích; khu vực tương tác phát triển bao gồm khu dân cư, tái định cư, khu dịch vụ, hạ tầng kinh tế, xã hội, kỹ thuật và du lịch.

Việc phân vùng quản lý đúng cách và lập quy hoạch bảo tồn di sản một cách tổng thể đóng vai trò nền tảng để biến ngành văn hóa từ “ngành tiêu tiền” thành “ngành làm ra tiền”, tạo ra nền móng cho “công nghiệp văn hóa” như định hướng của Đảng và Nhà nước.

Làm gì để tăng chiều sâu và tính hấp dẫn của di sản?

Ngoài việc bảo tồn các giá trị cốt lõi, chúng ta cần giải quyết một số vấn đề quan trọng khác để làm tăng sức hấp dẫn và ý nghĩa của di sản với công chúng và xã hội.

Sự thiếu hụt của các loại hình di sản và thiếu kết nối với giải pháp bảo tàng hóa tại các khu di sản không chỉ hạn chế tính đa dạng và hấp dẫn của di sản mà còn ảnh hưởng đến sự thành công của các bảo tàng. Cần loại bỏ quy định về xếp hạng bảo tàng; cập nhật các loại hình bảo tàng đương đại như bảo tàng ảo, bảo tàng cộng đồng, bảo tàng sinh thái…; xây dựng các không gian trưng bày; kết nối các điểm di sản với bảo tàng một cách hợp lý và khoa học.

Bên cạnh đó, thực trạng đào lên rồi lấp lại của các địa điểm khảo cổ đang gây ảnh hưởng tới tính nguyên gốc của di tích, làm suy giảm giá trị di sản, lãng phí tài nguyên. Việc hoàn thiện Luật Di sản văn hóa cần tập trung giải quyết các vấn đề như: bổ sung cơ chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích, di chỉ sau khai quật, làm rõ việc đào tạo và cấp chứng chỉ cho đội ngũ khảo cổ học và tu bổ di tích, có giải pháp hiệu quả để đào tạo và thu hút nhân tài, đồng thời xem xét lại quy định yêu cầu hoạt động khai quật khảo cổ phải gắn liền với quy hoạch. Bên cạnh đó, công tác trùng tu, khai quật cần tuân thủ các nguyên tắc quốc tế, tăng cường bảo quản hiện vật và ngăn chặn nạn buôn bán cổ vật…

Các loại hình di sản được đa dạng hóa và phát triển đồng bộ, được kết nối với các không gian bảo tồn và phát huy giá trị tổng thể sẽ trở thành bối cảnh lý tưởng cho các bộ phim, chương trình truyền hình, là nguồn cảm hứng bất tận cho âm nhạc, hội họa, thời trang, ẩm thực, nhiếp ảnh, công nghiệp sáng tạo, những sự kiện văn hóa đặc sắc. Các làng cổ với vẻ đẹp độc đáo sẽ quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm thủ công truyền thống. Những không gian trưng bày sinh động, những câu chuyện lịch sử ly kỳ được tái hiện sẽ là nam châm hút khách du lịch, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho cộng đồng.

Từ bảo tồn di sản một cách chủ động, công nghiệp văn hóa cùng kinh tế di sản sẽ thật sự trở thành động lực tăng trưởng mới của đất nước, góp phần xây dựng một Việt Nam giàu mạnh, thịnh vượng và rực rỡ bản sắc dân tộc.

Nhận diện đủ hơn để hoàn thiện Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) (kỳ 1)

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.