Liên hoan phim quốc tế Hà Nội:

Nhận diện để gỡ khó cho điện ảnh Việt

Qua 6 kỳ tổ chức, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) đã trở thành điểm hẹn của nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Tại HANIFF VII, điện ảnh Việt Nam có sự hiện diện khá đông đảo ở các hạng mục. Đây là một tín hiệu tích cực. Nhưng hành trình của các nhà làm phim Việt Nam vẫn gặp nhiều vấn đề nan giải.
Trình chiếu các tác phẩm điện ảnh tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2024.
Trình chiếu các tác phẩm điện ảnh tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2024.

Cơ hội hiếm cho phim trẻ

Lần đầu tiên tham dự HANIFF, nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Khôi Nguyên nhận xét, đây là LHP có uy tín, ngoài việc được quảng bá dự án đang thực hiện, đây cũng là cơ hội để các nhà làm phim trẻ được học hỏi từ các nhà làm phim quốc tế, qua đó nắm bắt phần nào được thị hiếu thị trường của các LHP trong nước và quốc tế hiện nay. Dự án nhóm làm phim độc lập của Khôi Nguyên đang trong giai đoạn bắt đầu và hy vọng sẽ tìm được nhà đầu tư, nhà sản xuất đặt niềm tin để cùng phát triển dự án.

Chia sẻ về vấn đề này, nhà sản xuất phim, giám khảo chợ dự án HANIFF VII Nguyễn Phan Quang Bình cảm nhận, các bạn trẻ tại chợ dự án phim năm nay cũng giống như chúng tôi vài chục năm trước. Cũng đi rất nhiều chợ dự án tại nước ngoài, gặp gỡ chia sẻ tìm cơ hội cho nghệ thuật điện ảnh của mình. Chợ dự án năm nay góp mặt nhiều nhà làm phim trẻ nhưng cũng có cả những nhà điện ảnh gạo cội. Nên chúng tôi phải rất cân nhắc để làm sao vừa giới thiệu được gương mặt mới, vừa đưa ra được những góc nhìn điện ảnh mới.

Trên phương diện về nghệ thuật, một số tác phẩm của các nhà sản xuất trẻ khá hay. Tuy vậy, vẫn còn những hạt sạn nhỏ mà nếu có những góp ý từ các nhà biên tập hay những người giàu kinh nghiệm thì sẽ vừa đỡ được kinh phí mà chất lượng phim có thể tốt lên rất nhiều. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát góp ý, như bộ phim công chiếu khai mạc, mất gần 20 phút đầu tiên khá tẻ và vẫn còn những tình tiết chưa logic. Như vậy, để nói các nhà làm phim trẻ rất say mê, nhiệt huyết nhưng vẫn còn “để hở” một số vấn đề chuyên môn.

Bài toán khó mang tên ngân sách

Theo nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, trước đây ngân sách nhà nước cấp để mỗi năm sản xuất khoảng 10 bộ phim, nhưng “nồi cơm” này dần hạn hẹp. Giờ đây chỉ đủ sản xuất 2 đến 3 bộ phim về đề tài lịch sử, danh nhân… và chia đều cho các hãng phim. Còn với các nhà làm phim độc lập thì phải tự đi tìm nguồn kinh phí. Bà Ngát liên tưởng, các doanh nhân ở Việt Nam cũng nên có tư duy rằng, điện ảnh cũng là một món hàng giống như các mặt hàng khác họ đang kinh doanh. Tôi đã nói nhiều lần nhưng hầu như không có doanh nhân nào thấy điện ảnh là một món hàng để đầu tư mặc dù đã có thị trường điện ảnh với vài trăm rạp chiếu phim đang hoạt động trên cả nước. Nếu có những “bàn tay đỡ” từ các doanh nghiệp lớn, các nhà điện ảnh sẽ có cơ hội được thể hiện mình.

Vấn đề này càng khó khăn đối với các nhà làm phim trẻ. Theo đạo diễn Hà Lệ Diễm, thách thức lớn mà hầu hết các bạn trẻ đang gặp là nguồn ngân sách. Do khó khăn chung của kinh tế thế giới, gần đây các quỹ điện ảnh đã bị cắt giảm đi rất nhiều. Việt Nam chưa có quỹ dành cho phim độc lập nên chúng tôi phải tìm ở bên ngoài. Tuy vậy, để có sự tài trợ các nhà làm phim độc lập cần chứng minh được năng lực của mình với các quỹ điện ảnh.

Cơ chế ràng buộc hạn chế bay bổng…

Vấn đề cơ chế đang là nỗi lo của các nhà làm phim. Một số so sánh cho thấy, ngày trước, làm phim chỉ phải duyệt một lần và chuyển kinh phí làm hai lần. Lần đầu khoảng 80% để nhà sản xuất tập trung thực hiện bộ phim, rồi đến khi quyết toán xong sẽ nhận 20% còn lại. Nhưng bây giờ, kinh phí phải chia từ 4 đến 5 lần và duyệt đến cả chục lần. Để cân đối giấy tờ thanh toán phải mất rất nhiều thời gian hơn là tập trung cho sáng tác. Nghĩa là có quá nhiều cơ chế ràng buộc khiến các nghệ sĩ không còn đầu óc đâu để còn bay bổng với nghệ thuật.

Còn theo nhà sản xuất phim Nguyễn Trinh Hoan, khó khăn trước mắt đối với các nhà làm phim đang là chính sách thuế. Thuế VAT đối với sản xuất phim tại Việt Nam đang ở mức 5%, sắp tới có khả năng sẽ lên gấp đôi tức là 10%. Không hiểu tại sao lại có thể sẽ tăng thuế đối với điện ảnh như vậy, bởi đây là ngành đặc biệt và đầy rủi ro. Và hiện cũng không có một chính sách nào để các nhà làm phim tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Nhà sản xuất cho biết, chúng tôi vẫn phải chịu lãi suất từ 10 đến 12% một năm khi vay ngân hàng để thực hiện một bộ phim giống như các ngành nghề kinh doanh khác.

Về vấn đề này, PGS, TS Bùi Hoài Sơn cho biết, tôi là người rất phản đối việc tăng thuế đối với các sản phẩm văn hóa bởi đây là lĩnh vực rất quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước. Theo dự kiến, thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các sản phẩm văn hóa sẽ tăng lên 10%, chỉ có hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống sẽ không bị áp mức thuế này. Do quan điểm của các nhà làm luật về chính sách thuế cho rằng, mức 5% đối với các sản phẩm văn hóa là thấp nhất so với thế giới. Tuy nhiên, khi chúng ta đang ở trong giai đoạn có sự quan tâm đặc biết đối với văn hóa thì nên giữ nguyên mức thuế hiện tại là 5%.

Rõ ràng, để có thể khơi dậy tiềm năng sáng tạo của nghệ sĩ, các nhà sản xuất phim…, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ điện ảnh ngày càng cao của nhân dân, cần tháo gỡ được các vấn đề hiện tại, tạo chính sách, cơ chế đặc thù để hỗ trợ. Có như thế, điện ảnh Việt Nam mới có thể “Sáng tạo - Cất cánh” như chủ đề mà Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần này hướng tới.

PGS, TS Bùi Hoài Sơn: Nếu tăng thuế một cách cơ học như vậy sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của văn hóa. Tôi cũng rất cần sự chung tay của tất cả mọi người cùng có thêm tiếng nói với các đại biểu Quốc hội như tôi, đặc biệt là các hiệp hội để có thể giữ lại mức thuế ưu đãi đối với các sản phẩm văn hóa, nhất là điện ảnh.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.