“Nét Việt Nam” - hành trình cùng Gen Z gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam

Dự án bảo tồn và phát triển văn hóa “Nét Việt Nam” đánh dấu nỗ lực nhiệt huyết của thế hệ Gen Z trong việc giữ gìn và lan tỏa giá trị truyền thống Việt Nam, qua đó kết nối giới trẻ với những tinh hoa của lịch sử và văn hóa dân tộc.
Dự án tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên Youtube, ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá giá trị truyền thống.
Dự án tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên Youtube, ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá giá trị truyền thống.

Khởi động tình yêu văn hóa dân tộc

Trong nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, Công ty cổ phần Tập đoàn Bumblebee Agency đã khởi xướng dự án "Nét Việt Nam". Đây là sáng kiến ý nghĩa nhằm kết nối thế hệ trẻ với các giá trị truyền thống thông qua những sản phẩm sáng tạo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Tại lễ ra mắt dự án được tổ chức ngày 22/1, đại diện Ban tổ chức cho biết, dự án bảo tồn và phát triển văn hóa "Nét Việt Nam" xuất phát từ mong muốn đưa văn hóa dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ, giúp người trẻ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về lịch sử hơn 4.000 năm hào hùng của dân tộc.

Đồng thời, giúp người trẻ nâng cao ý thức về vai trò của mình trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Việt Nam thông qua loạt phim về làng nghề thủ công, ẩm thực truyền thống và các loại hình nghệ thuật dân gian.

Quang cảnh lễ ra mắt dự án "Nét Việt Nam".

Quang cảnh lễ ra mắt dự án "Nét Việt Nam".

Dự án “Nét Việt Nam” ra đời trong bối cảnh thế hệ Gen Z làm chủ cuộc thời đại, sống nhanh và nhạy bén trước những xu hướng toàn cầu. Tuy nhiên, song song với sự hòa nhập, câu hỏi “Liệu Gen Z có đang dần lãng quên bản sắc văn hóa dân tộc không?” luôn thôi thúc những người trẻ.

Trước trăn trở đó, dự án “Nét Việt Nam” được thực hiện như một câu trả lời khẳng khái: Gen Z không chỉ duy trì, mà còn phát huy bản sắc dân tộc. Thông qua những hoạt động đậm tính trải nghiệm như khám phá làng nghề truyền thống, tìm hiểu âm thực đặc trưng và nghệ thuật dân gian, dự án đã tạo ra cây cầu kết nối giới trẻ với di sản quý báu của cha ông.

Theo đó, thông qua hàng trăm video được thực hiện trong vòng 5 năm, dự án “Nét Việt Nam” được tích hợp vào những chuỗi video trên nền tảng số như một “bảo tàng sống” ghi lại tinh hoa của những làng nghề truyền thống, hương vị ẩm thực và nghệ thuật dân gian từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S.

Series đầu tiên của “Nét Việt Nam” với chủ đề "Gen Z về làng" khám phá các làng nghề truyền thống đang mai một.

Dự án tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên Youtube, ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá những giá trị truyền thống trên khắp Việt Nam.

Trong đó, 3 chuỗi phim nổi bật bao gồm: “Gen Z về làng”: Khám phá các làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một; “Gen Z cùng Hương vị Việt”: Tìm hiểu lịch sử ẩm thực và truyền tải câu chuyện văn hóa qua những món ăn truyền thống; “Gen Z cùng Di sản Việt”: Khám phá nghệ thuật dân gian như âm nhạc truyền thống, múa dân gian và sân khấu cổ truyền.

Để hiện thực hóa mục tiêu, dự án nhận được sự đồng hành của Tiktoker Giao Cùn - Đại sứ truyền thông của “Nét Việt Nam”. Là một cô nàng Gen Z cá tính, năng động và đặc biệt có tình yêu lớn với văn hóa, lịch sử, Giao Cùn là chủ sở hữu của các nền tảng mạng xã hội với các chủ đề xoay quanh nội dung văn hóa, lịch sử dân tộc, được đông đảo các bạn trẻ đón nhận, hưởng ứng.

Lan tỏa giá trị truyền thống trong giới trẻ

Dự án “Nét Việt Nam” không chỉ là cầu nối giữa Gen Z và văn hóa truyền thống, mà còn mang sứ mệnh lâu dài trong việc thúc đẩy ý thức bảo tồn di sản, phát triển kinh tế địa phương và bảo vệ cảnh quan môi trường.

Đây là sự quan tâm đặc biệt của một bộ phận giới trẻ năng động, trách nhiệm và đắm say nhiệt huyết đối với vẻ đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam mà xã hội cần động viên tiếp sức cho các em hoàn thành ước mơ hoài bão của mình.

Nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất “Nét Việt Nam” Phạm Thị Hạnh Chi cho biết, dự án ra đời trong dòng chảy chung của dân tộc hướng về nền văn hóa nước nhà.

Nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất “Nét Việt Nam” Phạm Thị Hạnh Chi cho biết, dự án ra đời trong dòng chảy chung của dân tộc hướng về nền văn hóa nước nhà.

Chia sẻ tại buổi ra mắt dự án, bà Phạm Thị Hạnh Chi - Tổng Giám đốc Bumblebee Agency, đồng thời là nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất dự án “Nét Việt Nam” cho biết, “Nét Việt Nam” là cụ thể hóa cho tình yêu và trăn trở của tập thể đội ngũ dự án đối với văn hóa nước nhà.

Thông qua dự án, “Nét Việt Nam” không chỉ muốn lưu giữ những nét đẹp truyền thống mà còn muốn giới trẻ hiểu và yêu quý những giá trị này qua những trải nghiệm thực tế và chân thật nhất về làng nghề, ẩm thực và di sản Việt. Trong đó, series “Gen Z về làng” là dấu mốc đầu tiên trong hành trình đó.

“Chúng tôi mong muốn dự án này sẽ là cầu nối giúp giới trẻ tìm lại niềm tự hào dân tộc, hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển của những giá trị văn hóa, đồng thời truyền cảm hứng để họ gìn giữ và phát huy những giá trị đó trong cuộc sống hiện đại”, bà Phạm Thị Hạnh Chi bày tỏ.

Bên cạnh các hoạt động bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa, "Nét Việt Nam" còn mong muốn tạo ra những sản phẩm sáng tạo mang đậm bản sắc dân tộc, giúp giới trẻ có thể mang văn hóa Việt vào đời sống hàng ngày một cách tự nhiên và đầy tự hào.

Dự án tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên Youtube, ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá giá trị truyền thống.

Dự án tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên Youtube, ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá giá trị truyền thống.

Kết quả của cuộc thi thiết kế merchandise - các sản phẩm mang thương hiệu "Nét Việt Nam" đã được công bố tại lễ ra mắt dự án, trong đó các tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để sản xuất và phân phối rộng rãi. Đây là một bước tiến trong việc đưa các giá trị văn hóa từ lý thuyết đến thực tiễn, gắn kết văn hóa truyền thống với thế hệ trẻ qua những sản phẩm gần gũi và mang tính hiện đại.

Ban tổ chức dự án "Nét Việt Nam" hy vọng những nỗ lực trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc sẽ góp phần tạo nên một thế hệ trẻ yêu quê hương, tự hào về lịch sử và di sản văn hóa của đất nước.

Với tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo không ngừng nghỉ, "Nét Việt Nam" cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng, mang đến những hoạt động ý nghĩa và giá trị, nhằm lan tỏa tình yêu văn hóa Việt Nam đến mọi thế hệ.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.