Nâng tầm thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Ngày trước, yến sào (tổ yến) chủ yếu phục vụ tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Đến nay, sản phẩm yến sào Khánh Hòa ngày càng trở nên phổ biến. Với hơn 40 dòng sản phẩm cao cấp từ yến đảo thiên nhiên, yến sào Khánh Hòa hiện có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh Khánh Hòa tiếp tục triển khai nhiều nhóm giải pháp nâng tầm thương hiệu Yến sào Khánh Hòa.
Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa Sanvinest xuất khẩu chính ngạch sản phẩm yến sào sang thị trường Trung Quốc.
Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa Sanvinest xuất khẩu chính ngạch sản phẩm yến sào sang thị trường Trung Quốc.

Từ xa xưa, yến sào nằm trong thực đơn "bát trân", thuộc nhóm cao lương mỹ vị, dùng trong ẩm thực cung đình. Ngành nghề khai thác, chế biến yến sào Việt Nam ra đời và phát triển đã có hơn 700 năm. Đến nay, Việt Nam có khoảng 50 đảo yến. Riêng Khánh Hòa có 33 đảo, với 173 hang có chim yến sinh sống, làm tổ. Sản lượng yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa chiếm hơn 70% tổng sản lượng của cả nước. Có lẽ, vì vậy, Khánh Hòa được mệnh danh là xứ sở "non trầm, biển yến".

Xây dựng thương hiệu

Năm 1970, Tổ hợp tự quản Yến sào Vĩnh Nguyên, Khánh Hòa được thành lập, công nhân nghề yến chính thức được quyền quản lý và khai thác yến sào. Năm 1976, Tổ hợp được nâng lên thành Hợp tác xã Yến sào Vĩnh Nguyên, ngành nghề yến sào được quan tâm phát triển ổn định. Năm 1987, Xí nghiệp quốc doanh Yến sào Nha Trang được thành lập, yến sào được xuất khẩu thu ngoại tệ, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đến năm 1990, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ này cho Công ty Yến sào Khánh Hòa, nay là Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

Nhằm siết chặt công tác quản lý, bảo vệ quần thể đàn chim yến và sản phẩm yến sào, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 455/UB ngày 28/4/1991 "Về việc bảo vệ tài nguyên, sản phẩm yến sào trên toàn tỉnh Khánh Hòa"; tiếp đến, năm 1997, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 18/CT-UB về việc "Quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên yến sào".

Nhờ được bảo vệ nghiêm ngặt và có những giải pháp tái tạo, nhân đàn, di đàn hiệu quả, nguồn tài nguyên yến sào Khánh Hòa có bước phát triển vững chắc. Công ty Yến sào Khánh Hòa được Tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng Kỷ lục Đơn vị có số lượng hang đảo yến nhiều nhất và sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên lớn nhất châu Á.

Thế nhưng, nếu chỉ khai thác những tổ yến thiên nhiên theo cách xưa nay ông cha ta vẫn làm thì không thể nâng tầm giá trị của sản vật quý giá này. Xác định yến sào là đặc sản của vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa, có giá trị kinh tế, văn hóa cao, Công ty Yến sào Khánh Hòa chú trọng xây dựng và bảo hộ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa. Những thương hiệu như Sanest, Sanvinest, Sanna, Sanest Foods, Sanest Tourist, Sanatech, Sanatech Land, Fishsan... đã tạo thành một hệ thống thương hiệu phổ dụng của Yến sào Khánh Hòa.

Luôn được chú trọng nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sức hấp dẫn của sản phẩm Yến sào Khánh Hòa. Chẳng hạn như thương hiệu Sanest gắn liền với nước giải khát yến sào cao cấp; Sanatech gắn với nhà tư vấn công nghệ nuôi chim yến hàng đầu châu Á; Sanvinest tập trung các dòng sản phẩm yến sào thiên nhiên cao cấp hoặc Sanest Foods là thương hiệu thực phẩm cao cấp yến sào... Mỗi dòng sản phẩm gắn với một thương hiệu riêng, tạo được điểm nhấn khác biệt. Nhờ vậy, đến nay, sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đã nhận được nhiều giải thưởng quan trọng, uy tín trong nước và quốc tế.

Bên cạnh việc tổ chức bảo vệ, nhân đàn chim yến, khai thác tổ yến, Công ty Yến sào Khánh Hòa quan tâm đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ, từng bước phát triển gia tăng giá trị của tổ yến. Đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, sản phẩm Yến sào Khánh Hòa của công ty trở thành thương hiệu mạnh của quốc gia. Hiện nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã cho ra thị trường gần 60 sản phẩm cao cấp phục vụ sức khỏe người tiêu dùng. Qua nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học-kỹ thuật và bí quyết ngành nghề, Công ty Yến sào Khánh Hòa từng bước làm chủ và chuyển giao công nghệ ấp nở, nuôi, chăm sóc đàn chim yến cho người dân.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ, sản phẩm Yến sào Khánh Hòa của công ty được công nhận Thương hiệu Quốc gia nhờ ba yếu tố cơ bản: Khánh Hòa sở hữu tổ chim yến hàng phân loại Aerodramus Fuciphagus Germani có chất lượng hàng đầu thế giới; tổ yến trong các hang đảo yến của vùng biển Khánh Hòa có nguyên tố đa vi lượng phong phú, tạo nên mùi vị đặc trưng của tổ yến đảo thiên nhiên; với truyền thống lịch sử ngành nghề 700 năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tạo ra những bước phát triển đột phá về tăng trưởng quần thể đàn chim yến, nâng cao chất lượng tổ yến; tổ chức quản lý, khai thác và chế biến hiệu quả các sản phẩm từ yến sào đảo thiên nhiên.

Nâng tầm vị thế

Để quảng bá thương hiệu ra thị trường thế giới, khẳng định giá trị sản vật đặc hữu, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tích cực mở rộng thị trường ra khu vực và thế giới. Các dòng sản phẩm xuất khẩu của Yến sào Khánh Hòa hiện đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Đồng chí Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ, từ nguồn nguyên liệu đạt chất lượng cao ngay từ khi khai thác cho đến quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, sản phẩm được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn ISO và HACCP, 5S và các tiêu chuẩn FDA, FSMA Hoa Kỳ; tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo; tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC...

Không chỉ khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước, các dòng sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đang ngày càng có vị thế vững chắc trên thị trường nhiều quốc gia. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã xuất khẩu chính ngạch 5 lô hàng sang thị trường Trung Quốc và mở rộng nhiều thị trường mới như Cộng hòa Czech, Anh, Thái Lan, New Zealand... Bên cạnh đó, công ty tiếp tục nỗ lực quảng bá thương hiệu Yến sào Khánh Hòa tại các thị trường xuất khẩu truyền thống như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Malaysia, Philippines, Hồng Công và Đài Loan (Trung Quốc)...

Ông Chen Yun Bo, đại diện Công ty TNHH Quản lý chuỗi cung ứng Ninh Ba Hưng Thiên Đạt (Trung Quốc), đối tác độc quyền nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của Công ty Yến sào Khánh Hòa tại thị trường Trung Quốc chia sẻ: "Những lô hàng yến sào Khánh Hòa nhập khẩu chính ngạch đầu tiên đã được chúng tôi phân phối đến người tiêu dùng và được đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm. Tháng 4/2024, chúng tôi đã kết nối thành công hợp tác giữa Công ty Yến sào Khánh Hòa và Tập đoàn Bắc Kinh Đồng Nhân Đường, dự kiến doanh số tiêu thụ sản phẩm Yến sào Khánh Hòa tại Trung Quốc năm nay đạt khoảng 10 triệu USD".

Bên cạnh chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, sản phẩm Yến sào Khánh Hòa được nâng tầm thương hiệu khi gắn phát triển với phát huy truyền thống văn hóa ngành nghề yến sào. Mồng 10/5 âm lịch hằng năm, lễ hội Yến sào Khánh Hòa diễn ra long trọng tại đảo yến Hòn Nội, với sự tham gia của các cá nhân, doanh nghiệp, nhà phân phối, đại lý yến sào trên toàn quốc. Đây là dịp để những người gắn bó với ngành nghề yến sào ở Khánh Hòa nói riêng, cả nước nói chung thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua.

"Để tiếp tục nâng tầm giá trị Yến sào Khánh Hòa trở thành sản vật đẳng cấp, giá trị cao, mang tính đặc trưng của tỉnh nhà, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu phát triển quần thể đàn chim yến đảo, nâng cao chất lượng, sản lượng tổ yến; đầu tư xây dựng, nâng cấp các nhà máy đạt chuẩn GMP; đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo nhu cầu thị trường; cải tiến mẫu mã hàng hóa; nâng cao chất lượng truyền thông, quảng bá; hiện đại hóa hệ thống đại lý tiêu thụ", đồng chí Trịnh Thị Hồng Vân khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, từ khi được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện tốt việc quản trị, sản xuất, kinh doanh các dòng sản phẩm yến sào; chủ động đầu tư xây dựng các nhà máy mới với dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đưa ra nhiều sản phẩm chất lượng cao phục vụ sức khỏe cộng đồng, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới.

"Những bước tiến lớn trong sản xuất, kinh doanh ngành nghề Yến sào Khánh Hòa đã góp phần quan trọng vào phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhóm giải pháp nâng tầm thương hiệu, để Yến sào Khánh Hòa xứng đáng là đặc sản truyền thống của xứ sở "non trầm, biển yến", đồng chí Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.