Nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam từ dòng khách cao cấp

Với chính sách thị thực thông thoáng, hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp, Việt Nam đang trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Đáng chú ý, lượng khách cao cấp gồm giới siêu giàu, doanh nhân và khách có mức chi tiêu lớn cũng gia tăng đáng kể, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho phân khúc du lịch hạng sang.
Đoàn du khách Ấn Độ chụp ảnh lưu niệm trước khi lên tàu tham quan vịnh Hạ Long. (Ảnh: nhandan.vn)
Đoàn du khách Ấn Độ chụp ảnh lưu niệm trước khi lên tàu tham quan vịnh Hạ Long. (Ảnh: nhandan.vn)

Cơ hội hút khách quốc tế cao cấp

Dữ liệu tổng hợp từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10%-25%, xếp thứ 7 trên thế giới. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á nằm trong top 10, vượt xa một số nước trong khu vực như Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Trong thời gian qua, sự xuất hiện của những du khách nổi tiếng như tỷ phú Bill Gates tại Đà Nẵng; đám cưới của các tỷ phú Ấn Độ đã được tổ chức tại các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam; hay hình ảnh hai triệu phú người Mỹ đến tham quan, trải nghiệm tại Hà Giang, Quảng Ninh hồi đầu năm... đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm của giới thượng lưu toàn cầu đến Việt Nam.

Theo các chuyên gia du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam rất thích phong cảnh thiên nhiên, ẩm thực và văn hóa bản địa. Những khách hạng sang thường lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều sẽ lựa chọn những dòng sản phẩm khác biệt, đòi hỏi cao về chất lượng môi trường và quản trị bền vững.

Theo Chủ tịch Tập đoàn LuxGroup Phạm Hà, khách quốc tế cao cấp thường đi dài hơn, có khả năng chi trả cao hơn. Dòng khách này thường thích những sản phẩm xanh, thân thiện với điểm đến, thích du thuyền, chơi gofl, du lịch nông nghiệp, ẩm thực, tour “no carbon”... Do vậy, các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến cần tập trung vào những yếu tố này để gia tăng lượng khách cao cấp đến với Việt Nam.

Đánh giá về tiềm năng thu hút du khách quốc tế cao cấp, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Việt Nam hội tụ đầy đủ yếu tố để trở thành điểm đến hàng đầu cho dòng khách quốc tế cao cấp, nhờ nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng và hệ thống danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Nhằm mục tiêu nâng cao hình ảnh, lan tỏa thương hiệu du lịch quốc gia và thu hút mạnh mẽ hơn nữa lượng khách quốc tế, đặc biệt là từ phân khúc thị trường cao cấp, trong tháng Năm này, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã giới thiệu chương trình du lịch Việt Nam tại 3 nước Italia, Thụy Sĩ và Pháp. Dự kiến trong năm 2025, Cục Du lịch quốc gia sẽ triển khai 7 chương trình xúc tiến du lịch quốc tế quy mô lớn, với sự tham gia của nhiều địa phương và doanh nghiệp.

Xây dựng sản phẩm độc đáo

Khách du lịch cao cấp thường tìm kiếm những trải nghiệm riêng biệt và chất lượng cao. Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn kinh tế thế giới Oxford Economics, du khách sẵn sàng chi trả khoảng 250 USD/ngày cho các dịch vụ cao cấp.

Các loại hình du lịch như chơi golf, lặn biển, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo), du thuyền, khám phá thiên nhiên hoang dã và thám hiểm hang động đang được nhiều doanh nghiệp tập trung phát triển để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhóm khách này.

Với dòng khách cao cấp, sự đẳng cấp nằm ở tính tinh tế trong phục vụ, tính nguyên sơ của văn hóa bản địa và khả năng tạo ra trải nghiệm độc đáo. (Ảnh minh họa: Khu nghỉ dưỡng P'apiu)

Với dòng khách cao cấp, sự đẳng cấp nằm ở tính tinh tế trong phục vụ, tính nguyên sơ của văn hóa bản địa và khả năng tạo ra trải nghiệm độc đáo. (Ảnh minh họa: Khu nghỉ dưỡng P'apiu)

Các chuyên gia du lịch cho rằng, để thu hút được dòng khách du lịch cao cấp cần thấu hiểu sâu sắc nhu cầu và kỳ vọng của họ. Đây là nhóm khách hàng đặc thù, có yêu cầu cao về chất lượng, sự riêng tư và tính cá nhân hóa trong mọi trải nghiệm. Việc sử dụng các sản phẩm du lịch phổ thông để phục vụ nhóm khách này sẽ không hiệu quả và có thể khiến họ mất thiện cảm với điểm đến.

Với dòng khách cao cấp, sự đẳng cấp nằm ở tính tinh tế trong phục vụ, tính nguyên sơ của văn hóa bản địa và khả năng tạo ra trải nghiệm độc đáo. Từ không gian lưu trú, phong cách phục vụ, đến từng món ăn, thức uống, tất cả đều được thiết kế riêng đúng với sở thích, thói quen và lối sống của từng cá nhân. Do đó, ngành du lịch cần chuyển từ tư duy “bán cái mình có” sang “cung cấp điều khách cần”, đặc biệt là trong lĩnh vực cao cấp.

Chủ tịch Tập đoàn LuxGroup Phạm Hà cho rằng: Khi hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, điều quan trọng là phải tạo ra sự đồng điệu trong cách truyền tải thông điệp, thiết kế sản phẩm, tư duy dịch vụ và cả gu thẩm mỹ. Chỉ khi đó mới có thể chạm đến kỳ vọng và đẳng cấp mà họ mong đợi.

Theo ông Phạm Hà, đối với nhóm khách hạng sang, chi phí không phải là yếu tố quyết định chính mà chỉ chiếm khoảng 5%, 95% còn lại phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ, sự chuyên nghiệp của đội ngũ phục vụ và trải nghiệm cảm xúc mà điểm đến mang lại.

“Họ lựa chọn Việt Nam không chỉ để nghỉ dưỡng mà còn để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ, nơi họ cảm thấy được tôn trọng, được truyền cảm hứng và thực sự kết nối với điểm đến. Vì vậy, cần đầu tư và nhân rộng các sản phẩm đặc thù như du thuyền cao cấp, khu nghỉ dưỡng sinh thái, điểm đến xanh...

Muốn làm được điều đó, ngành du lịch Việt Nam cần thay đổi tư duy từ phục vụ đại trà sang tư duy phục vụ mang tính cá nhân hóa và đẳng cấp. Chỉ khi hiểu và hành động theo tinh thần ấy, chúng ta mới có thể chinh phục và giữ chân tệp khách cao cấp một cách bền vững”, ông Phạm Hà nói.

Ngành du lịch Việt Nam cần thay đổi tư duy từ phục vụ đại trà sang tư duy phục vụ mang tính cá nhân hóa và đẳng cấp. Chỉ khi hiểu và hành động theo tinh thần ấy, chúng ta mới có thể chinh phục và giữ chân tệp khách cao cấp một cách bền vững.

Chủ tịch Tập đoàn LuxGroup Phạm Hà

Để hoạt động đón khách quốc tế hiệu quả, đặc biệt là tạo sức hút với dòng khách du lịch cao cấp, Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, cho rằng, khách du lịch cao cấp là nhóm có khả năng chi trả cao, sở hữu gu trải nghiệm tinh tế và sẵn sàng đầu tư cho những điều khác biệt. Chính vì vậy, để thu hút hiệu quả phân khúc này, ngành du lịch cần xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ và cao cấp, từ sản phẩm trải nghiệm đến cơ sở lưu trú và hàng không.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, các sản phẩm du lịch dành cho khách cao cấp cần được cá biệt hóa theo sở thích, nhu cầu cá nhân hóa, đồng thời mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo. Thay vì khai thác mùa thấp điểm bằng giá rẻ, cần định hướng khách lựa chọn thời điểm lý tưởng nhất trong năm để tối ưu trải nghiệm. Đối với các tour cao cấp, đội ngũ hướng dẫn viên cũng cần đạt chuẩn cao hơn. Hướng dẫn viên không chỉ là người thực hiện thủ tục, mà là chuyên gia tư vấn, có khả năng đồng hành và truyền cảm hứng trong từng hoạt động của du khách.

Một yếu tố quan trọng khác là chuyển hướng từ việc phục vụ theo số đông sang phục vụ theo chiều sâu. “Việc ghép đoàn đông người để giảm chi phí từng phổ biến, nhưng không phù hợp với khách cao cấp, bởi sẽ làm giảm mức độ chăm sóc và không đáp ứng được nhu cầu cá nhân hóa-yếu tố then chốt với nhóm khách này”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.

Sự gia tăng của dòng khách du lịch quốc tế cao cấp sẽ là cơ hội vàng để Việt Nam nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia. Với chiến lược phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, chính sách thu hút phù hợp và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu cho giới thượng lưu toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.