Nâng tầm giá trị trầm hương và yến sào

Khánh Hòa được biết đến là xứ của “rừng trầm, biển yến” - trầm hương và yến sào của vùng đất này từ lâu đã nổi danh với chất lượng thượng hạng không nơi nào sánh được, nhưng sẽ chỉ quẩn quanh “sân nhà” nếu không đưa vào những giá trị mới của thời đại. Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh khẳng định, cần thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo, nâng tầm giá trị trầm hương và yến sào để hai sản vật này vươn ra biển lớn...
Với cách làm đổi mới, sáng tạo sản phẩm của Công ty Trầm Hương Khánh Hòa đã vươn tầm thế giới.
Với cách làm đổi mới, sáng tạo sản phẩm của Công ty Trầm Hương Khánh Hòa đã vươn tầm thế giới.

Đưa trầm hương Khánh Hòa trở thành thương hiệu mang tầm quốc tế

“Khánh Hòa là xứ trầm hương; Non cao biển rộng người thương đi về”, câu ca dao ấy đã định danh Khánh Hòa “xứ trầm hương” từ lúc nào không rõ. Trong cuốn sách “Xứ Trầm Hương”, (NXB Lá Bối (Sài Gòn) ấn hành lần đầu tiên vào năm 1969), nhà thơ Quách Tấn đã viết: “Khánh Hòa có một thứ lâm sản hết sức quý. Nhưng quý không phải là một nguồn lợi của nhân dân địa phương mà vì là một sản phẩm đặc biệt đã làm cho Khánh Hòa thơm danh trong nước và ngoài nước.

Ðó là: trầm hương. Quý vật này không phải riêng Khánh Hòa mới có. Các nơi có núi cao rừng rậm, như Phú Yên, Bình Ðịnh... đều có, song không nhiều và không bằng Khánh Hòa. Cho nên hễ nói đến trầm hương là nói đến Khánh Hòa mà nói đến Khánh Hòa là nói đến Trầm hương”.

Khánh Hòa có thổ nhưỡng phù hợp nhất với cây gió bầu Aquilaria Crassana - cây phát triển với chất lượng cao nhất thế giới. Nha Trang là nơi có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam và hàng triệu năm trước tác động kỳ diệu của thiên nhiên đã tạo nên vùng đất đỏ bazan màu mỡ chạy từ Tây Nguyên xuống vịnh biển này. Gió biển cũng là một trong những điều kiện quan trọng tác động tới sự hình thành và chất lượng của trầm hương. Nha Trang-Khánh Hòa là nơi giao hòa của hai dòng hải lưu nóng và lạnh tạo nên một miền khí hậu biển cực kỳ phù hợp cho các loại động thực vật trên cạn và dưới nước, trong đó đặc biệt phù hợp với cây gió bầu Aquilaria Crassana.

Dân gian truyền rằng: Trầm hương là do hương Trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên thân cây Dó Bầu hòa vào nhựa chảy ra từ vết thương ấy, được hun đúc qua thời gian bởi đất tốt, nắng, gió biển và các điều kiện tự nhiên đặc biệt khác, gọi là Linh khí của Trời Đất. Lịch sử ngàn năm ở châu Á và Trung Đông đã gọi trầm hương là gỗ của các vị thần, vua của các loại hương liệu. Trầm hương đóng vai trò trọng yếu trong các nghi lễ tôn giáo.

Từ thế kỷ thứ III trầm hương Khánh Hòa đã rất nổi tiếng trên thế giới bởi những thương nhân người Ấn Độ và Trung Quốc buôn bán với người Việt Nam, chuyển qua con đường tơ lụa tới thế giới Ả Rập - Đạo Hồi.

Nhưng có một thời, trầm là hàng quốc cấm, buôn bán trầm sẽ bị tịch thu. Lệnh cấm khiến trầm trở nên trầm lắng. Sau đó, lệnh cấm trầm được dỡ bỏ, hữu xạ tự nhiên hương, trầm hương Khánh Hòa nhanh chóng trở thành một sản vật được ưa chuộng không chỉ trong nước mà còn được xuất khẩu nhiều nước trên thế giới. Thực tế, trầm hương không chỉ là sản vật xóa đói, giảm nghèo mà còn làm giàu, đóng góp phát triển kinh tế của tỉnh, không chỉ có hương thơm, tạo dấu ấn văn hóa độc đáo gắn với đời sống tâm linh gắn liền với truyền thuyết về nữ thần Ponagar, Mẹ xứ sở mà còn nhiều giá trị to lớn khác đủ tạo nên một ngành kinh tế mạnh. Điều quan trọng là phải nâng tầm được giá trị của trầm hương với tư duy đổi mới sáng tạo.

Theo ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch công ty Trầm hương Khánh Hòa, Nhà nước chưa có chính sách cụ thể để phát triển cho sản vật này khiến người trồng trầm manh mún, mạnh ai nấy làm. Nhiều người trồng trầm không có kiến thức, không được các chuyên gia, các nhà khoa học hướng dẫn một cách bài bản cho nên vẫn làm theo kinh nghiệm, tuy có vài điểm độc đáo nhưng đã phần lạc hậu.

Cho nên ngành trầm ở nước ta vẫn yếu ớt so với chính giá trị thực mà mình đang có. Trong khi đó, người bán trầm thì “như bán mớ rau, con cá ngoài chợ”. Việc bày biện trầm lộn lẫn với đá, hàng lưu niệm, thậm chí là giày dép, túi xách và nhiều mặt hàng gia dụng khác khiến nhiều người không hiểu được giá trị của trầm - một thứ linh hương cao quý.

Từ những trăn trở ấy, ông Tưởng đã đi tiên phong trong nâng cao giá trị của trầm hương với con đường khác biệt, chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế, vươn ra biển lớn. Sản vật được chăm chút từ chất lượng đến mẫu mã, đáp ứng những thị trường khắt khe nhất như Trung Quốc, Nhật Bản, UAE, Mỹ.

Những sản phẩm từ trầm hương như chuỗi trang sức đeo cổ, bộ thưởng trầm đều mang vẻ đẹp tinh xảo và tiện dụng, được chuẩn hóa kích thước, bao bì, màu sắc, được xuất hiện trên nhiều kệ hàng sang trọng của thế giới. Bên cạnh việc nghiên cứu bài bản về trầm hương, thương hiệu trầm hương Khánh Hòa còn có sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới để tạo ra những sản phẩm chất lượng như tinh dầu, đồ trang sức, mỹ nghệ, rượu trầm, nước hoa trầm, dược phẩm.

Những làng nghề trầm hương truyền thống nếu đi theo hướng đó sẽ nâng tầm giá trị và tạo nên sức hút lớn của Khánh Hòa đối với thế giới. Sức hút đó không chỉ đến từ sản vật có hương thơm quyến rũ này mà còn từ văn hóa Thiền-Trầm độc đáo như lời của Giáo sư John Quelch (Mỹ), được mệnh danh là “thầy phù thủy thương hiệu”.

Khánh Hòa vẫn còn núi đồi bỏ hoang, vẫn còn những khu rừng tạp giá trị kinh tế thấp. Nếu có một chiến lược bài bản, trên những diện tích ấy có thể phủ xanh hàng triệu cây gió bầu tạo trầm, với cách làm mới, được chuẩn hóa sẽ tạo ra sản vật trầm hương mang lại giá trị lớn hơn gấp nhiều lần làm nông nghiệp thông thường.

Yến sào vươn ra biển lớn

Ngoài trầm hương, yến sào Khánh Hòa từ lâu đã nổi tiếng với chất lượng thượng hạng không đâu sánh kịp. Việt Nam hiện có khoảng 50 đảo yến thì riêng Khánh Hòa đã có tới 33 đảo với 173 hang có chim yến sinh sống, chiếm hơn 70% tổng sản lượng yến sào thiên nhiên của cả nước.

Sự kết tinh của non nước biển trời và nhờ vào nguồn gốc địa hóa, thành phần hóa học và khoáng vật khác nhau tại những hang động, vách đá giữa biển khơi đã làm phong phú các nguyên tố đa, vi lượng trong tổ yến tạo nên giá trị bổ dưỡng đặc biệt cao và mùi vị đặc trưng cho yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa.

Thế nhưng, nếu chỉ khai thác những tổ yến được thiên nhiên ban tặng theo cách mà ngàn đời nay vẫn làm thì sẽ không thể nâng tầm được giá trị của sản vật này. Công ty yến sào Khánh Hòa - đơn vị dẫn đầu trong chế biến và khai thác yến sào đảo thiên nhiên ở Việt Nam đã có nhiều đổi mới sáng tạo để tiếp tục nâng tầm sản vật lên một đẳng cấp mới bằng cách đầu tư vào nghiên cứu khoa học.

Từ năm 1990 đến nay, doanh nghiệp này đã thực hiện hàng loạt đề tài nghiên cứu về yến sào, tạo ra những bước phát triển đột phá như nghiên cứu về nhân tố tác động đến số lượng quần thể và chất lượng tổ yến Khánh Hòa; Nghiên cứu quy trình khai thác hợp lý có hiệu quả để bảo tồn tài nguyên yến sào tại các đảo, nghiên cứu di dời, nhân đàn chim yến...

Cả ngàn đời nay, chim yến vẫn nhân đàn, di đàn theo cách tự nhiên, nhưng giờ đây hoạt động này đã được sự “trợ giúp” của khoa học, của chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ đó đã di đàn, nhân đàn quần thể chim yến thành công với 133 hang và 25 đảo yến mới nâng tổng số hang yến lên đến 173 hang với 33 đảo yến; được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là đơn vị quản lý số lượng hang đảo yến lớn nhất và sản lượng nhiều nhất châu Á.

Không “cậy” có nguyên liệu tốt mà coi nhẹ khâu chế biến, yến sào Khánh Hòa có một quy trình sản xuất đạt những chuẩn mực nghiêm ngặt kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và hiện đại.

Ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi luôn bảo đảm sản xuất xanh từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra đều thân thiện với môi trường và không gây nguy hại cho sức khỏe con người. Sản phẩm 100% tự nhiên, không hóa chất, không chất bảo quản.

Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư dây chuyền máy móc, công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn ISO và HACCP, 5S và các tiêu chuẩn FDA, FSMA Hoa Kỳ, tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC. Đó là một trong những yếu tố tất yếu để yến sào Khánh Hòa tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và vươn mạnh ra thế giới”.

Kết hợp giữa phương pháp cổ truyền và hiện đại, 40 dòng sản phẩm đã được đưa ra, vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao, bảo đảm hương vị đặc trưng của yến đảo thiên nhiên. Chuỗi giá trị yến sào đã được xây dựng với những sản phẩm mới như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...

Nhờ đổi mới sáng tạo giá trị của yến sào Khánh Hòa đã được nâng lên một đẳng cấp mới, sản vật này đã được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới như Nhật, Mỹ, Canada, Australia, Singapore, Malaysia, Philippines...

Tháng 11/2022, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã được ký kết. Tổ yến là sản phẩm nông sản thứ 13 của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc và mở ra một thị trường khổng lồ đầy tiềm năng. Năm 2023 này, sản vật yến sào Khánh Hòa sẽ tiếp tục vươn ra biển lớn, tới kệ hàng của nhiều nước, trong đó có thị trường của các nước G20.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Constrexim kiểm tra tiến độ công trình. Ảnh trong bài | THÀNH ĐẠT

Bài toán năng suất và đầu tư của doanh nghiệp

Sự sôi động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh quý IV/2025 đang đặt doanh nghiệp vào các yêu cầu phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nhưng đó cũng có thể là điểm khởi đầu cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh mới.

Ông Jensen Huang (đứng giữa), Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, mong muốn đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Tập đoàn. Ảnh | NIC

Dòng FDI vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trước những biến động lớn của dòng đầu tư toàn cầu những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Quan trọng hơn, xu hướng dịch chuyển của FDI ngày càng rõ nét với sự dẫn dắt của nhiều dự án lớn trong các ngành công nghệ chiến lược.

Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.

Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh

Việc tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 là một bước đi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi xanh, thể hiện cam kết của Chính phủ trong nỗ lực giảm phát thải và phát triển giao thông bền vững.

Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Từ lời hứa đến hành động thực thi

Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế không phải là ước vọng thuần túy về dòng vốn, mà hơn thế, đó là “bài kiểm tra năng lực” thể chế. Thế nên trên thực tế “tấm giấy thông hành” đầu tiên Việt Nam cần có không chỉ là quy hoạch, cơ sở hạ tầng hay các tòa cao ốc lộng lẫy, mà chính là niềm tin!

Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Quyết tâm hiện thực hóa một tầm nhìn chiến lược

Trong xu thế số hóa mạnh mẽ, sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, việc QH chính thức ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng là một bước đi chiến lược, tạo bệ phóng kinh tế, đưa đất nước tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang vươn mình khẳng định vị thế mới. Ảnh | THẾ ANH

Tương lai trong tầm tay

Tìm “cơ” trong “nguy”, những con người “đội trời, đạp đất”, với truyền thống “Cùng cả nước, vì cả nước”, chắc chắn sẽ tìm ra những động lực mới để đưa con tàu Thành phố Hồ Chí Minh “đi trước và về đích trước” trong kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Vẽ trang trí trên sản phẩm tại Công ty cổ phần gốm Chu Đậu (Hải Phòng). Ảnh | KHIẾU MINH

Biến nỗi lo thành cơ hội

Ðối mặt với chi phí gia tăng, áp lực tuân thủ và những thay đổi nhanh chóng về chính sách, nhiều doanh nghiệp nhỏ tưởng như bị đẩy vào thế khó.

Các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang doanh nghiệp giúp mở rộng quy mô và tăng độ tin cậy với đối tác. Ảnh | ANH QUÂN

Phép thử với các doanh nghiệp nhỏ

Không còn là khẩu hiệu hay chọn lựa, “làm đúng luật” đang trở thành điều kiện bắt buộc trong môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Nhưng trong cuộc chơi mới ấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa áp lực tuân thủ và nỗi lo bị đào thải. Vậy họ còn cơ hội nào để thích nghi và tồn tại?

Mô hình thu phí tự động không dừng đa làn tự do không barie đầu vào (free-flow) lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm do đội ngũ kỹ sư người Việt của ELCOM thiết kế, sản xuất.

“Cởi trói” cho công nghệ Make in Vietnam

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðấu thầu, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, chính thức tạo ra hành lang pháp lý mới nhằm khơi thông những điểm nghẽn lâu nay với các gói thầu công nghệ cao.

Chợ 4.0 Đồng Xuân, nhiều hộ kinh doanh vẫn thu tiền mặt khi bán hàng.

Cơ hội cho ai?

Dù là bước đi tất yếu để hướng tới một nền kinh tế minh bạch, các chính sách thuế mới đang tạo ra xáo trộn lớn trong cấu trúc thị trường. Các chủ thể không chỉ buộc phải thích ứng, mà còn phải chủ động tái định hình lợi thế cạnh tranh để nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trong cuộc chơi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Ảnh | ĐỨC ANH

Chủ động, linh hoạt ứng phó

Chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đặc biệt là các động thái áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, đã và đang tạo ra những biến động, rủi ro và bất ổn chưa từng thấy cho thương mại toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam vốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu với độ mở kinh tế cao.
Cơ sở dệt thổ cẩm của gia đình nghệ nhân Sầm Thị Tình tại làng thổ cẩm Hóa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh | NGUYỄN HÙNG

Tháo “vòng kim cô” cho hộ kinh doanh

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành thể hiện bước tiến đột phá về tư duy, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những rào cản, khó khăn, thách thức đối với hộ kinh doanh được kỳ vọng sớm tháo gỡ trong thời gian tới.
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân của Tập đoàn Đèo Cả.

Cần những “sếu đầu đàn” dẫn dắt

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Việt Nam cần những tập đoàn đủ mạnh, có quy mô khu vực và toàn cầu. Từ đó trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như cả nền kinh tế vươn xa trên nền tảng tự chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản.

Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”

Từ ngày 1/3/2025, sau khi bắt đầu thực hiện chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, ngành Công an chỉ còn 3 cấp: Bộ, tỉnh, xã (công an cơ sở). Như vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công an cấp cơ sở còn đảm nhiệm thêm nhiều trọng trách mới. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Công an xã chính quy trên phạm vi toàn quốc, lấy “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở” là chính, lấy cơ sở là địa bàn trung tâm để tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhằm kịp thời phản ánh những hoạt động, chuyển biến của lực lượng công an cơ sở trong bối cảnh mới, vị thế mới, vận hội mới, Nhân Dân hằng tháng số tháng 5 thực hiện Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”.
Công an phường Mộc Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Công an cơ sở vùng Tây Bắc: Vào cuộc không chậm trễ

Buổi sáng nắng gắt gao, trụ sở Công an phường Mường Thanh đã nhộn nhịp hơn lệ thường. Tại địa điểm tiếp công dân, nhiều người đã tới từ sớm để làm thủ tục cấp đổi căn cước. Sinh năm 2006, Nguyễn Quang Trung đang được Ðại úy Phùng Thế Tân lấy mống mắt theo quy định mới của Luật Căn cước. Từ thời điểm 1/3 vừa qua, khi chủ trương giải thể Công an cấp huyện có hiệu lực, cũng như lực lượng Công an tiếp nhận thêm nhiều chức năng nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành, Công an phường Mường Thanh đã trở thành một điểm cấp đổi căn cước cho người dân thành phố Ðiện Biên Phủ.
Công an xã Thống Nhất họp bàn trao đổi công việc.

Bước chuyển tích cực

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Công an xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động, bố trí 4 cán bộ chính quy thuộc Công an huyện Hoành Bồ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thống Nhất. Cùng với đòi hỏi từ thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung, đơn vị tiếp tục được bổ sung quân số lên 10 người (gồm 9 cán bộ, chiến sĩ và 1 công nhân hợp đồng). Lực lượng không nhiều, nhưng Công an xã Thống Nhất đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vốn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp vì liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).

Công trình biểu tượng của khát vọng phát triển

“Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam là lựa chọn mang tính chất chiến lược và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định”.
Sinh viên Đại học Việt Đức học tập tại trường.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế

TP Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế năng động đang được kỳ vọng trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của Việt Nam. Trong bước chuyển mang tầm chiến lược đó, việc chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao là nhiệm vụ sống còn, đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện cho giáo dục đại học. Ðây cũng là thời điểm để các cơ sở đào tạo và người học cùng nhập cuộc, định hình vị trí trong một sân chơi toàn cầu.