Năm nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong năm 2025

Tại Hội nghị Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam diễn ra sáng 15/1 ở Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố năm nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành du lịch dự kiến sẽ triển khai trong năm 2025. Năm nay, ngành cũng đặt mục tiêu đón khoảng 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa với tổng thu ước đạt khoảng 980-1.050 nghìn tỷ đồng.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy chia sẻ tại Hội nghị.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy chia sẻ tại Hội nghị.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhận định: Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đã đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa. Trong năm 2025, ngành du lịch kỳ vọng sẽ đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Muốn làm được điều này, các đơn vị cần đầu tư nhiều hơn nữa để xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, quảng bá thương hiệu du lịch. Đặc biệt, cần chú trọng công tác tuyên truyền, mới có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Theo đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố các nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch sẽ thực hiện trong năm 2025. Thứ nhất, phát hiện, tổng hợp ý kiến và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp du lịch.

Thứ hai, ngành du lịch tập trung chuẩn bị và tổ chức các sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Thứ ba, nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Thứ tư, thúc đẩy phát triển du lịch xanh, điểm đến xanh. Thứ năm, hoạt động hợp tác quốc tế và các hoạt động khác.

Nhìn lại năm 2024, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: “Kể từ sau dịch Covid-19, ngành du lịch nước ta đang vươn lên một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành vẫn còn có một số chỉ tiêu chưa đạt được như kỳ vọng”.

Quang cảnh sự kiện.
Quang cảnh sự kiện.

Theo ông Vũ Thế Bình, việc phục hồi nền du lịch không dễ dàng, đòi hỏi các đơn vị, bộ phận và địa phương cùng bắt tay để phối hợp thực hiện; trong đó, công tác truyền thông cần được chú trọng hơn cả. “Phát triển du lịch cần có sự chung tay, liên kết của các ngành. Trong công tác tuyên truyền, cần làm tốt việc cập nhật thông tin về bản đồ toàn thế giới, đồng thời, tích cực quảng bá vị thế, thương hiệu du lịch Việt trên toàn cầu”, ông Bình thông tin thêm.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng tập trung thảo luận kế hoạch hoạt động năm 2025 của Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam trên cơ sở bám sát và gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ trọng tâm mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai. Theo đó, ưu tiên thực hiện các hoạt động nhằm cụ thể hóa chiến lược định hướng du lịch Việt Nam theo hướng chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.