KỶ NIỆM 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9

“Mưa đỏ” và tín hiệu lạc quan

Chỉ vài ngày sau khi ra rạp, bộ phim “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội tái hiện cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã tạo nên hiện tượng phòng vé. Bộ phim góp phần thay đổi quan niệm lâu nay rằng phim về đề tài chiến tranh cách mạng khó hấp dẫn khán giả và chỉ chiếu miễn phí...

Cảnh phim “Mưa đỏ”.
Cảnh phim “Mưa đỏ”.

Sống lại những năm tháng lịch sử

Chính thức ra mắt từ ngày 22/8, “Mưa đỏ” đang trở thành hiện tượng phòng vé. Không chỉ là chủ đề nóng trên nhiều diễn đàn mạng, bộ phim đã nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn, báo chí, và công chúng nhiều thế hệ. Xúc động hơn cả, chính những cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị đã dành nhiều lời khen ngợi dành cho bộ phim.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hợi, Trưởng ban liên lạc Tiểu đoàn K3 Tam Đảo bày tỏ: “Phim đã làm sống lại trong tôi 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Đồng đội tôi nằm ở Thành cổ có lẽ cũng đang mỉm cười mãn nguyện. Không ngờ sau 50 năm, lại có thể được xem một bộ phim hoành tráng về cuộc chiến ấy. Chúng tôi là những người trong cuộc, mà cũng đã rưng rưng không thể cầm nổi nước mắt, bởi vì chúng tôi nhớ đến đồng đội đã nằm lại ở Thành cổ. Thành cổ mỗi chiều rộng 500 m, mà Tiểu đoàn chúng tôi nằm lại hơn 1.000 người. Cảm ơn đạo diễn Đặng Thái Huyền đã thổi hồn cho “Mưa đỏ”, để chúng tôi được sống lại những năm tháng hào hùng ấy một lần nữa”.

Giới trẻ cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi được xem một bộ phim chiến tranh mà không hề khô cứng hay nặng nề. Trên nhiều diễn đàn, các khán giả trẻ cho biết họ đã khóc cười cùng các nhân vật, cảm nhận rõ sự tàn khốc của chiến tranh và giá trị vô giá của hòa bình. Khán giả Nguyễn Thanh Trúc viết: “Có những thước phim không chỉ để xem, mà để khắc vào tim. “Mưa đỏ” là một bản hùng ca bằng máu, nơi từng giọt mưa rơi xuống Thành cổ Quảng Trị như hòa cùng máu đào của những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi. Giữa khói lửa và đạn bom, ta thấy hiện lên không chỉ sự khốc liệt của chiến tranh, mà còn thấy những ánh mắt chan chứa tình đồng đội, tình yêu quê hương, những mảnh đời nhỏ bé nhưng mang trong mình khát vọng lớn lao: giữ trọn từng tấc đất Tổ quốc. Bộ phim không chỉ tái hiện quá khứ, mà còn gieo vào lòng người hôm nay một câu hỏi day dứt: Ta sẽ sống thế nào để xứng đáng với những máu xương đã hóa thành hòa bình?”. Những phản hồi này cho thấy “Mưa đỏ” đã thành công vượt xa ranh giới của một bộ phim giải trí, để trở thành một hiện tượng văn hóa trong xã hội.

Lạc quan về dòng phim chiến tranh cách mạng

“Mưa đỏ” là một dự án điện ảnh được đầu tư lớn. Giám đốc sản xuất - Đại tá Kiều Thanh Thúy cho biết, Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng và các cơ quan đơn vị đã tạo điều kiện hết sức, bảo đảm lực lượng, trang vũ khí, khí tài. Tỉnh Quảng Trị cho đoàn làm phim mượn 40 ha để rà phá bom mìn, dựng bối cảnh phim. Đồng thời phim đã quy tụ được một ê-kíp tài năng, tâm huyết, với các tên tuổi nổi bật như đạo diễn Đặng Thái Huyền, nhà sản xuất Nguyễn Trí Viễn, quay phim Lý Thái Dũng... cùng sự phối hợp nhịp nhàng của bộ phận kỹ thuật, âm nhạc, hậu kỳ... đã tạo nên những thước phim vừa hoành tráng vừa chân thực. Dàn diễn viên trẻ đã hóa thân xuất sắc vào nhân vật, như thể chính họ đã hiện diện trong cuộc chiến của những năm tháng ấy. Những tên tuổi từ tiểu đội trưởng Tạ, đến các thành viên như Sen, Hải, Bình, Tú, Cường, và cả nhân vật Quang - người ở “phía bên kia” đều để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Một trong những yếu tố then chốt tạo nên thành công cho bộ phim chính là kịch bản của nhà văn Chu Lai. Khởi viết từ năm 2010, và được duyệt từ cách đây gần 10 năm, kịch bản đã thể hiện góc nhìn mới mẻ, táo bạo một cây bút từng trải qua chiến tranh. “Mưa đỏ” ra mắt đúng dịp cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm thành lập nước, hòa chung với những hoạt động văn hóa, nghệ thuật tri ân lịch sử và ca ngợi tình yêu nước. Bộ phim đã chạm được vào cảm xúc của khán giả, góp phần kết nối hiện tại với quá khứ, từ đó góp phần nhân lên tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Nhìn lại lịch sử điện ảnh Việt Nam, các phim về đề tài chiến tranh cách mạng từng giữ vị thế chủ đạo. Tuy nhiên vì nhiều lý do, thời gian qua dòng phim này có phần lắng xuống, nhường chỗ cho phim thị trường và các thể loại giải trí khác. Sự xuất hiện và thành công ở những mức độ khác nhau của một số bộ phim gần đây như “Mùi cỏ cháy”, “Những người viết huyền thoại”, “Đào, phở và piano”, “Địa đạo” và mới đây nhất là “Mưa đỏ” cho thấy, nếu được quan tâm đầu tư đúng hướng, khai thác góc nhìn mới mẻ và gần gũi với khán giả đương đại, dòng phim này hoàn toàn có thể lấy lại vị thế xứng đáng, góp phần định hướng thị hiếu thẩm mỹ của công chúng.

Nhà văn Chu Lai không chỉ tái hiện những trận đánh khốc liệt, sự hy sinh của người lính trên chiến trường mà còn đặt ra cách tiếp cận nhân văn về hòa giải dân tộc, về cách nhìn nhận giữa ta và địch trong, về nỗi đau của những người vợ, người mẹ trong cuộc chiến. Chính vì vậy “Mưa đỏ” khác biệt với những tác phẩm cùng đề tài, trở thành một trường hợp cần được nghiên cứu khi đề cập đến dòng phim về chiến tranh cách mạng.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.