Mưa đỏ cho mãi trời xanh

Triển lãm “Mưa đỏ” là lời tri ân bằng hình ảnh sống động gửi những người lính đã hóa thân vào lịch sử trong 81 ngày đêm khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị. Triển lãm cũng là cánh cửa mở vào dự án phim truyện cùng tên, kể về khát vọng độc lập, hòa bình và hòa hợp dân tộc.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền giới thiệu sa bàn đại cảnh trường quay bộ phim "Mưa đỏ".
Đạo diễn Đặng Thái Huyền giới thiệu sa bàn đại cảnh trường quay bộ phim "Mưa đỏ".

Nghệ thuật trong nghệ thuật

Trong quá trình thực hiện dự án phim truyện điện ảnh “Mưa đỏ”, do Điện ảnh QĐND sản xuất, kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ý tưởng về một triển lãm ảnh hậu trường bộ phim đã được đề xuất. Thượng tá, NSƯT Đặng Thái Huyền, Phó Giám đốc Điện ảnh Quân đội, đạo diễn bộ phim cho biết, thời gian thực hiện phim "Mưa đỏ" quá nhiều vất vả. Từ thời tiết đến việc triển khai những đại cảnh chiến tranh và vũ khí, khí tài... Nhìn mọi người đồng cam cộng khổ trong giá lạnh, mưa rét…, đạo diễn nghĩ tại sao không có một triển lãm nho nhỏ, hoặc tập hợp lại những bức ảnh hậu trường để làm cuốn sách ảnh.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo điện ảnh quân đội, ước mong đó đã trở thành hiện thực. Triển lãm ảnh “Mưa đỏ” với chủ đề “Ngọn lửa lịch sử - Sức sống hôm nay” chính là nghệ thuật trong nghệ thuật.

Theo NSND Lý Thái Dũng, Giám đốc hình ảnh bộ phim, trong quá trình làm phim, luôn có hai hệ thống là nhiếp ảnh và quay phim song hành (behind the cine). Với “Mưa đỏ”, nhà nhiếp ảnh không chỉ ghi hình hậu trường mà phải tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Đây là một kiểu lưu trữ cảm xúc bằng hình ảnh, mang điện ảnh đến gần công chúng qua triển lãm.

Những bức ảnh được trưng bày không chỉ là tư liệu hậu trường quý giá, mà còn là lát cắt nghệ thuật giàu tính biểu cảm. Thượng tá Nguyễn Thu Dung, Giám đốc Điện ảnh Quân đội chia sẻ, có rất nhiều khoảnh khắc xúc động, chân thực đã được ghi lại, trở thành những tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật độc lập, chứa đựng thông điệp: Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép mình lãng quên lịch sử.

122.jpg
Cảnh chia tay bên bến sông.

Hành trình nhiều gian nan

Từ mùa hè 2023, “Mưa đỏ” được sản xuất. Trong quá trình tái hiện chiến trường Thành cổ Quảng Trị, ê-kíp đã đối mặt nhiều thách thức. NSND Lý Thái Dũng cho biết, tuy Điện ảnh Quân đội có sự hỗ trợ rất lớn từ các ban, ngành, các binh chủng, quân chủng nhưng khó khăn vẫn vô cùng lớn. Đó là toàn bộ vũ khí, khí tài, trang phục đã quá cũ và đều phải sử dụng từ bảo tàng. Mặc dầu đã phục chế, nhưng nhiều quy chuẩn không đáp ứng được. Theo ông Dũng, các nền điện ảnh phát triển luôn có ngành công nghiệp sản xuất và cung cấp các thiết bị phục vụ cho điện ảnh cùng hành lang pháp lý rất tốt.

Kỹ xảo là thử thách lớn thứ hai. Những đại cảnh chiến tranh, cảnh cháy nổ, cảnh bơi sông Thạch Hãn… đều phải xử lý bằng kỹ xảo kết hợp quay thật. Đây là bộ phim có quy mô tương đương những tác phẩm chiến tranh tầm quốc tế, nhưng được sản xuất trong điều kiện kỹ thuật, tài chính còn nhiều hạn chế. Và như vậy, không khí trường quay được chính các thành viên gọi là “một chiến trường thật sự”. Đạo diễn Đặng Thái Huyền kể lại, có những hôm trời lạnh, mưa dầm, cả đoàn chìm trong bùn đất nhưng không một ai than vãn, bởi những vất vả ấy không là gì so những người lính năm xưa. Với diễn viên Vũ Nhật Nam, vai Cường trong phim, đây là một trải nghiệm không thể quên. Nam tâm sự: Nhớ lại những khoảng thời gian mà bọn em ở bên cạnh nhau, đứng trên chiến hào, dưới hầm hay bơi qua bờ sông giữa mưa rét..., đó là những kỷ niệm rất đẹp.

Lời tri ân sâu sắc

Đại tá, nhà văn Chu Lai tác giả tiểu thuyết “Mưa đỏ” xúc động, từ khi tác phẩm hình thành (2010) cho đến giờ khi bộ phim được thực hiện xong đã 15 năm, dù chỉ mới xem các trích đoạn nhưng trong lòng ông đã rưng rưng như gặp lại đứa con của mình và ông tin rằng “hình hài nó sẽ vô cùng tráng kiện”.

“Mưa đỏ” là mưa máu, mưa nước mắt, mưa bom đạn… nhưng cũng là mưa của lòng yêu nước không bao giờ lụi tàn, “Mưa đỏ” để mãi cho trời xanh. Nhà văn Chu Lai khẳng định: Thế hệ chúng tôi yêu nước bằng cách hành quân ra trận. Còn thế hệ các bạn hôm nay, yêu nước bằng cách làm giàu cho mình, cho đất nước. Nhà văn tin rằng, trong tim mỗi người Việt đều có một hạt kim cương, đó là lòng tự tôn dân tộc.

Sự im lặng trong chiến tranh cũng là điểm nhấn nhân văn mà phim theo đuổi. Theo đạo diễn Đặng Thái Huyền, không chỉ có bom đạn mới khốc liệt, sự im lặng khi đối mặt với mất mát, với nỗi nhớ cha mẹ, với tuổi trẻ chưa kịp sống mới thật sự làm khán giả nghẹn ngào. Phim “Mưa đỏ” sẽ có những khoảnh khắc người lính đối diện với sự im lặng của chiến tranh sau khi bom đạn dội xuống.

Bộ phim còn là sự kết hợp giữa tư liệu lịch sử chân thực và ngôn ngữ nghệ thuật điện ảnh hiện đại với kỳ vọng tái hiện sinh động một trong những trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử dân tộc hiện đại, không chỉ bằng hình ảnh mà bằng cả chiều sâu tâm hồn, bằng tiếng gọi của ký ức và khát vọng tri ân.

Dự kiến công chiếu ngày 22/8, Bộ phim “Mưa đỏ” tái hiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Phim đồng thời khắc họa mặt trận ngoại giao căng thẳng tại Hội nghị Paris, tố cáo tội ác chiến tranh và tôn vinh khát vọng hòa bình, hòa hợp dân tộc”.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.