Mong muốn dự án Luật Nhà giáo tạo chính sách đột phá về đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo

Luật Nhà giáo ra đời được kỳ vọng sẽ khắc phục hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn khi áp dụng chế độ, chính sách cho nhà giáo, đồng thời tạo sự đột phá về chính sách đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo, phát triển đội ngũ nhà giáo.
Quang cảnh Phiên họp.
Quang cảnh Phiên họp.

Ngày 7/10, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 10 về lấy ý kiến, thẩm tra dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự phiên họp có các Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc: Nguyễn Lâm Thành, Trần Thị Hoa Ry, Quàng Văn Hương, Đinh Thị Phương Lan; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Đinh Công Sỹ; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng; các thành viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và lãnh đạo một số đơn vị Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Dự thảo Luật Nhà giáo được chuẩn bị kỹ lưỡng, trên tinh thần khoa học, trách nhiệm, cầu thị. Thứ trưởng đánh giá đây là luật mới, khó, tác động rộng, phạm vi ảnh hưởng lớn, là luật đối tượng không phải luật lĩnh vực…, chính vì thế, trong quá trình xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị và lấy ý kiến rộng rãi, đặc biệt là ý kiến từ 4 “nhà”: Nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà đào tạo - các cơ sở đào tạo giáo viên, nhà sử dụng - các sở giáo dục và đào tạo, trường học.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Phiên họp
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Phiên họp

Thứ trưởng cho biết, Dự thảo Luật Nhà giáo được khẩn trương hoàn thiện sau khi tiếp thu ý kiến tại Phiên họp lần thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Xây dựng Luật Nhà giáo không phải mục đích ban hành thêm những điều khoản, quy định để quản lý nhà giáo mà để phát triển đội ngũ nhà giáo; cố gắng tạo môi trường làm việc thu hút được những người có năng lực, phẩm chất, phát huy được tâm huyết, trí tuệ tài năng của nhà giáo.

Luật Nhà giáo mong muốn phát triển đội ngũ nhà giáo chứ không phải ban hành thêm những điều khoản để quản lý nhà giáo; cố gắng tạo môi trường làm việc thu hút được người tài, người tâm huyết vào ngành giáo dục và giữ chân được nhà giáo.

Dự thảo Luật cũng đặc biệt quan tâm tới đội ngũ nhà giáo vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo cơ hội rút ngắn khoảng cách giáo dục.

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã trao đổi, đóng góp các ý kiến tâm huyết về nội dung, kỹ thuật lập pháp cho các vấn đề chung cũng như từng điều khoản cụ thể của dự thảo Luật Nhà giáo. Các thành viên Hội đồng mong muốn ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện dự thảo để khi Luật ra đời sẽ khắc phục hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn khi áp dụng chế độ, chính sách cho nhà giáo, đồng thời tạo sự đột phá về chính sách đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Trần Thị Hoa Ry, các ý kiến của thành viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cơ bản đồng tình với 5 nhóm chính sách trong dự thảo Luật; riêng nhóm đặc thù với nhà giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các thành viên vẫn mong muốn ban soạn thảo tiếp tục rà soát, chỉnh sửa để nâng cao tính khả thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo, đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 38 và trình xin ý kiến tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.