Mở rộng giao thương nông sản tại thị trường Đông Bắc Á

Theo Bộ Công thương, khu vực Đông Bắc Á là thị trường có quy mô dân số lớn khoảng 1,7 tỷ dân với nhu cầu ngày càng cao về các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Ngoài Trung Quốc là thị trường truyền thống, Nhật Bản và Hàn Quốc đang nổi lên là những đối tác thương mại nông sản tiềm năng của Việt Nam tại khu vực này.
Chế biến trái cây cấp đông tại Nhà máy chế biến nông sản của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico (Tiền Giang). (Ảnh: KHÁNH AN)
Chế biến trái cây cấp đông tại Nhà máy chế biến nông sản của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico (Tiền Giang). (Ảnh: KHÁNH AN)

Theo Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) trong những tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, ASEAN có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2024 thì xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc đều ghi nhận tăng trưởng.

Cụ thể, tháng 1/2025, xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản đạt 381,24 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng 12/2024 và tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2024; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 201,62 triệu USD, tăng 0,2% so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ nông sản ở các thị trường này đang ngày càng gia tăng, nhất là các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như gạo, cà-phê, trái cây, thủy sản…

Mặt khác, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã ký kết và tham gia các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP…

Tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam đang là nguồn cung lớn về rau quả và sản phẩm chế biến.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2025, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch hơn 44 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Còn Nhật Bản là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam, đạt hơn 33 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024.

“Tuy nhiên, so với nhu cầu rau quả và sản phẩm chế biến của Nhật Bản và Hàn Quốc thì tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn rất thấp cho nên các doanh nghiệp còn nhiều dư địa mở rộng thị phần” - ông Nguyên nhấn mạnh.

Không chỉ rau quả, hai quốc gia này cũng tăng nhập khẩu cà-phê của Việt Nam thời gian qua.

Tại thị trường Hàn Quốc, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng 2 con số. Cụ thể, tháng 1/2025 đạt 14,9 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024. Theo thống kê, thị trường cà-phê Hàn Quốc bao gồm hai phân khúc chính là tiêu thụ tại nhà và tiêu thụ ngoài gia đình. Dự kiến, doanh thu từ cà-phê tiêu thụ tại nhà sẽ đạt 2,18 tỷ USD vào năm 2025, trong khi doanh thu cà-phê từ tiêu thụ ngoài gia đình đạt 13,16 tỷ USD. Đặc biệt, cuối tháng 2/2025 vừa qua, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Đắk Lắk (Simexco Daklak) đã xuất khẩu thành công lô hàng 500 kg vỏ cà-phê đặc sản (trà cascara) sang thị trường Hàn Quốc, với giá trị gần một triệu đồng/kg.

Tại thị trường Nhật Bản, Việt Nam hiện là nguồn cung cà-phê lớn thứ hai, sau Brazil. Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam sang Nhật Bản đạt gần 128 triệu USD, tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2024. Số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho thấy, trong giai đoạn năm 2025-2033, tiêu thụ cà-phê của Nhật Bản dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 0,47% và ước đạt 5,66 tỷ USD vào năm 2033, từ mức 5,43 tỷ USD năm 2024. Nhu cầu về cà-phê gia tăng cùng với sự phát triển của các quán cà-phê đặc sản tại Nhật Bản là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Ngoài ra, thủy sản cũng có nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu khi hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 222 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024.

Đối với đồ nội thất bằng gỗ, triển vọng xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2025 rất khả quan khi Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, giảm thuế quan và thúc đẩy tăng trưởng.

Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho rằng, hiện nhiều khách hàng Nhật Bản quan tâm đến các sản phẩm, thực phẩm, đồ uống có xuất xứ từ Việt Nam như: Gạo, bún, phở ăn liền, bánh đa nem, nước mắm, gia vị, cà-phê, sữa, nước dừa… Các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến trong chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado, hệ thống cửa hàng đồng giá 100 Yên… Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản; đồng thời, tăng cường quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.