Mô hình phát triển đô thị cho TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 54/2017/QH14 (Nghị quyết 54) về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố để báo cáo Chính phủ trình QH tại Kỳ họp thứ năm QH khóa XV. Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết sửa đổi là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD - Transit Oriented Development). Đây được coi là lựa chọn phù hợp đối với mô hình phát triển đô thị của TP Hồ Chí Minh trong tương lai.
Thực tiễn đòi hỏi TP Hồ Chí Minh cần phải lựa chọn mô hình phát triển đô thị phù hợp. Ảnh: HẢI ANH
Thực tiễn đòi hỏi TP Hồ Chí Minh cần phải lựa chọn mô hình phát triển đô thị phù hợp. Ảnh: HẢI ANH

Sự lựa chọn phù hợp

Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được QH thông qua vào tháng 1/2023, vùng động lực kinh tế phía nam, trong đó TP Hồ Chí Minh là cực tăng trưởng, sẽ là vùng dẫn đầu cả nước và hàng đầu khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ, chuyển đổi số. Trong đó, TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh trong khu vực, dẫn đầu về công nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, y tế chuyên sâu... và là đầu mối giao thương với quốc tế. Đồng thời, TP Hồ Chí Minh sẽ khai thác hiệu quả không gian ngầm với quỹ đất đô thị, khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển khu vực Thủ Đức, Cần Giờ trở thành động lực tăng trưởng mới cho thành phố. Để đạt được những mục tiêu, kế hoạch phát triển đã đề ra, thực tiễn đòi hỏi TP Hồ Chí Minh cần phải lựa chọn mô hình phát triển đô thị phù hợp.

Theo Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 54, TP Hồ Chí Minh đã đề xuất mô hình quy hoạch đô thị lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm trung tâm (hay còn gọi là TOD). TOD là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán, trong đó, lấy đường sắt đô thị (ĐSĐT) làm hạt nhân trung tâm của hệ thống đô thị. Mô hình TOD đang trở thành xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới, là lời giải cho các đô thị có mật độ dân cư cao, làm gia tăng giá trị đất đai, không gian đô thị, đặc biệt phù hợp những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Kinh nghiệm triển khai TOD tại một số quốc gia trên thế giới

Mô hình TOD lần đầu tiên được một kiến trúc sư, nhà quy hoạch người Mỹ tên là Peter Calthrope hệ thống hóa vào cuối những năm 80 thế kỷ trước và trở thành một yếu tố không thể thiếu của quy hoạch hiện đại. Ngay khi được giới thiệu, mô hình TOD đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà hoạch định chính sách. Nhiều thành phố lớn tại Mỹ như San Francisco và Atlanta đã kết hợp mô hình TOD trong quy hoạch đô thị. Chính sách Làng đô thị tại Anh cũng như chính sách ABC của Hà Lan là điển hình của mô hình TOD trong xây dựng đô thị. Sau đó, chính phủ một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã xem xét việc áp dụng mô hình TOD để giải quyết các vấn đề đô thị, đặc biệt là tình trạng tắc nghẽn giao thông do sự mất kết nối giữa phát triển đô thị và giao thông, vận tải.

Chẳng hạn như tại Nhật Bản, theo thông tin do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cung cấp, mô hình TOD tại Nhật Bản đã tận dụng tối đa đất và không gian tại các nhà ga đầu mối để phát triển đô thị, nâng cao giá trị của khu vực quanh nhà ga. Nhật Bản còn phát triển quảng trường ga với các chức năng trung chuyển không giới hạn đối với giao thông công cộng, đồng thời, phát triển các tòa nhà thương mại và nhà ở chung quanh tuyến đường sắt đó. Để triển khai hiệu quả mô hình này, chính quyền Nhật Bản đã xây dựng các khu đô thị mới quy mô lớn ở ngoại ô để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở. Còn các công ty đường sắt tư nhân xây dựng đường sắt cạnh các khu đô thị đó.

Tại Trung Quốc, theo Viện Chính sách giao thông và phát triển (ITDP), Trung Quốc đã triển khai các mô hình TOD và các chính sách liên quan, tập trung vào quy hoạch khu vực nhà ga xe bus nhanh (BRT) công suất cao hoặc tàu điện ngầm, thiết kế và phát triển đô thị dọc hành lang BRT để tạo ra các thành phố sôi động với nơi đi bộ, đi xe đạp, di chuyển an toàn, thuận tiện. Mô hình này đã triển khai ở hàng loạt các thành phố lớn của Trung Quốc như Quảng Châu, Nghi Xương, Lan Châu, Thiên Tân, Nam Ninh và Vũ Hán.

Tại Hàn Quốc, TOD đã được công nhận là một trong những phương pháp quy hoạch chính ở Hàn Quốc để giải quyết các vấn đề giao thông bằng cách thúc đẩy phát triển mật độ cao ở cả khu vực nội thành và ngoại ô. Mô hình TOD đã được xây dựng tại Thủ đô Seoul với 214 khu vực ga đường sắt mục tiêu với việc tăng cường mạng lưới dịch vụ giao thông công cộng, tăng hiệu quả sử dụng đất, tái cấu trúc mạng lưới đường phố và thiết kế đô thị thân thiện chung quanh các nhà ga đường sắt.

Nhiều thành phố lớn tại châu Á như Kuala Lumpur, Johor Bahru của Malaysia, Vientiane của Lào, Bangkok, Makkasan, Pattaya của Thailand, Melbourne, Sydney của Australia... cũng đã và đang triển khai mô hình TOD.

Quyết liệt triển khai các dự án ĐSĐT

Để bắt kịp với xu thế chung của thế giới, ngay từ những năm 2005, TP Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và đề xuất triển khai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT - hay Metro) đầu tiên làm tiền đề cho lộ trình phát triển hệ thống giao thông đô thị. Đến năm 2013, Chính phủ đã có Quyết định số 568/QĐ-TTg điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Theo quy hoạch, hệ thống ĐSĐT Thành phố Hồ Chí Minh có tám tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính; ba tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Toàn hệ thống có tổng chiều dài khoảng 220km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.

Năm 2012, tuyến ĐSĐT đầu tiên được khởi công. Sau nhiều năm thi công, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ vận hành thương mại vào quý IV/2023. Tuyến Metro này có 14 ga, trong đó, riêng TP Thủ Đức có 8 nhà ga đi qua. Chính vì thế, TP Thủ Đức được đánh giá là sở hữu tiềm năng rất lớn để phát triển đô thị theo mô hình TOD, tương lai sẽ là trung tâm kinh tế, khoa học, kỹ thuật và đô thị sáng tạo phía đông của TP Hồ Chí Minh. Tuyến Metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) đang được khởi động vào đầu năm 2023. Tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang thẩm định để trình QH phê duyệt chủ trương đầu tư. Các dự án ĐSĐT còn lại đang trong giai đoạn xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

Sau gần 10 năm, điều kiện kinh tế-xã hội của thành phố đã có những bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ của các quận, huyện ngoại thành và việc tăng dân số cơ học quá nhanh dẫn tới giao thông chưa phát triển kịp để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, việc kết nối các trung tâm hành chính, thương mại, đô thị, công nghiệp chưa thật sự hiệu quả. Do đó, vào tháng 2/2023, TP Hồ Chí Minh đã đề xuất rà soát, đánh giá lại hệ thống ĐSĐT để bổ sung thêm tuyến mới hoặc điều chỉnh hướng tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế và phát triển trong tương lai, bổ sung vào Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, thành phố đang tiếp xúc với nhiều nhà tư vấn để triển khai nghiên cứu xây dựng chiến lược thực hiện mô hình TOD, như: Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và một số chuyên gia trong nước. Theo kết quả nghiên cứu, việc phát triển mô hình TOD tại các khu vực nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị và một số khu vực lân cận sẽ tạo động lực phát triển kinh tế khu vực, vùng của TP Hồ Chí Minh.

Về nguồn vốn đầu tư, theo ông Bùi Xuân Nguyện, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hiện nay, nguồn vốn xây dựng các tuyến Metro chủ yếu đến từ đầu tư công và vốn vay ODA. Trong đó, vốn ODA cho các dự án đầu tư xây dựng ĐSĐT tại TP Hồ Chí Minh là khoảng 6,5 tỷ USD (chỉ đạt khoảng 25%). Giai đoạn 2022-2025, tổng kinh phí cho dự án đầu tư trọng điểm phát triển cơ sở hạ tầng ở TP Hồ Chí Minh dự kiến là 243.000 tỷ đồng (gồm dự án đầu tư xây dựng Metro ước 103.000 tỷ đồng, chiếm 43%). Trong khi đó, Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển (PDI) đã chỉ ra một số nhược điểm của nguồn vốn ODA là: lãi suất được ưu đãi nhưng bị ràng buộc phải sử dụng công nghệ, thiết bị, nhà thầu của bên cho vay; nhiều nhà tài trợ dẫn tới thiết bị, công nghệ khác nhau, thiếu đồng bộ gây lãng phí khi vận hành và bảo trì thiết bị; chưa xem xét tiềm năng phát triển đô thị theo mô hình TOD gắn với các nhà ga nên không tạo được nguồn vốn bổ sung... Do đó, việc nghiên cứu đầu tư các dự án ĐSĐT theo hợp đồng đối tác công - tư (PPP) là rất cần thiết. Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Để có thể thu hút được nhà đầu tư tham gia dự án Metro theo hình thức PPP, TP Hồ Chí Minh đã đề xuất các cơ chế, chính sách, thí điểm mô hình TOD gắn với quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến Metro trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 để trình QH thông qua trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.