Lễ khai giảng ở ngôi trường đặc biệt

Thay vì hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các học sinh của trường Trung học cơ sở Xã Đàn hướng lên lá cờ Tổ quốc bằng ngôn ngữ riêng của mình: ngôn ngữ cử chỉ.
Học sinh trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn (Hà Nội) hát quốc ca bằng tay. (Ảnh: NHẬT QUANG)
Học sinh trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn (Hà Nội) hát quốc ca bằng tay. (Ảnh: NHẬT QUANG)

Sáng nay 5/9, hoà trong không khí khai trường của cả nước, thầy trò Trường Trung học cơ sở Xã Đàn (Hà Nội) đã tiến hành khai giảng năm học mới. Là một ngôi trường giảng dạy các em học sinh khiếm thính nên buổi khai giảng có nét đặc biệt so với những ngôi trường khác.

Không giống những ngôi trường khác, Trường chuyên biệt Phổ thông cơ sở Xã Đàn là nơi dạy văn hóa, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khiếm thính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Với mô hình dạy liên cấp gồm mầm non, tiểu học và THCS, hiện nay trường tổ chức dạy học cho cả học sinh bình thường (trong đó học sinh khiếm thính chiếm 60%). Với sự pha trộn này, các học sinh khiếm thính có được sự chăm sóc tốt hơn, sự quan tâm từ phía bạn bè giúp các em hòa nhập tốt hơn. Trong khi đó, những học sinh bình thường cũng có thể giúp đỡ học sinh khiếm khuyết, từ đó sẽ rèn giũa được lòng nhân ái, bao dung của các em.

Mỗi ngày đến trường với các em sẽ đều là một ngày vui. (Ảnh: Nhật Quang)

Mỗi ngày đến trường với các em sẽ đều là một ngày vui. (Ảnh: Nhật Quang)

Ngay từ 6 giờ 30 phút, dưới tiết trời mát mẻ, hàng trăm học sinh, giáo viên và phụ huynh của trường đã có mặt để chuẩn bị cho lễ khai giảng. Đưa con tới trường, anh Nguyễn Văn Suất (Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn bồn chồn không thôi. Anh cho hay, đây là năm đầu tiên con anh bước vào lớp 1 nên anh khá lo lắng.

"Cháu bị khiếm thính từ bé nên trong ngày đầu tiên tới lớp, tôi được 'giao nhiệm vụ' đưa và ở cùng con trong suốt lễ khai giảng. Do nhà ở xa, nên sáng nay, hai bố con đã phải đi từ 5 giờ rưỡi sáng cho kịp giờ", vừa dẫn con vào khu vực tập trung, anh Suất vừa kể.

Những học sinh đặc biệt tại trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn. (Ảnh: Nhật Quang)

Những học sinh đặc biệt tại trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn. (Ảnh: Nhật Quang)

Cùng chung tâm trạng, chị Doãn Thị Teo (Thạch Thất, Hà Nội) cũng bồi hồi cùng cháu trai trong ngày bắt đầu năm học mới. Cháu bà, em Nguyễn Đăng Doanh cũng là học sinh bị khiếm thính từ nhỏ. Các năm trước đây, Doanh theo học tại Thạch Thất nhưng khi lên tới cấp 2, khả năng nghe của em ngày càng bị hạn chế. Do đó, gia đình quyết định xin cho Doanh về trường chuyên biệt Xã Đàn để tiếp tục việc đèn sách.

"Đến trường mới, cháu rất hào hứng vì có nhiều bạn mới cùng chung hoàn cảnh. Các thầy cô lại có nhiều kinh nghiệm nên chúng tôi rất yên tâm", chị Teo hồ hởi.

Xúc động học sinh hát Quốc ca... bằng tay

Đúng 8 giờ, tiếng trống trường vang lên báo hiệu buổi khai giảng chính thức bắt đầu. Khoảng sân phía trước, học sinh các khối đã ngồi thành từng hàng ngay ngắn. Các em nói chuyện với nhau bằng cử chỉ của đôi tay, bằng ánh mắt và cả nụ cười.

Chỉ ít phút sau, tiếng nhạc bản Tiến quân ca vang lên. Khối các học sinh bình thường bắt đầu cất tiếng hát. Nửa còn lại, những học sinh "đặc biệt" cũng ngước mắt nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay, tay cũng "vẽ ký hiệu" để hát Quốc ca theo cách riêng của mình.

Những học sinh tại trường Xã Đàn có cách giao tiếp đặc biệt với nhau bằng ngôn ngữ cử chỉ. (Ảnh: NHẬT QUANG)

Những học sinh tại trường Xã Đàn có cách giao tiếp đặc biệt với nhau bằng ngôn ngữ cử chỉ. (Ảnh: NHẬT QUANG)

Nhìn các em học sinh với những cánh tay đưa lên xuống rất đều theo nhịp nhạc, thầy Phạm Văn Hoan, Hiệu trưởng nhà trường xúc động chia sẻ: Ngôn ngữ cử chỉ, đó mới là đặc trưng của trường Xã Đàn. Được hát quốc ca, các em sẽ thấy hòa đồng hơn với các bạn bình thường khác và có niềm vui ngày khai trường trọn vẹn hơn.

Theo các thầy cô, tập hát quốc ca tập thể bằng ngôn ngữ cử chỉ cho học sinh khiếm thính khó như tập múa, bởi yêu cầu động tác của các em phải đồng đều. Để hát được chính thức, nhà trường đã phải tập cho các em trong nhiều tuần.

“Các em khiếm thính nên trong việc điều chỉnh hàng lối diễu hành cũng như dạy hát, không thể dùng loa như với học sinh bình thường. Còn dùng ngôn ngữ cử chỉ thì các em không để ý, không nhìn mình nên không hiểu. Vì thế, thầy cô phải tới tận nơi, hướng dẫn từng em một”, cô Nguyễn Thu Hiền, Bí thư Chi đoàn, Chủ nhiệm lớp 9B2 chia sẻ.

Video Xúc động hát quốc ca bằng tay tại trường PTCS Xã Đàn.

Ngồi nhìn con bắt đầu "hát" Quốc ca bằng ngôn ngữ ký hiệu, anh Suất không giấu nổi sự xúc động. Anh cho biết, con trai anh đã rất hào hứng với buổi lễ ngày hôm nay và đã "tập luyện suốt nhiều ngày ở nhà để có thể... hát được".

“Mặc dù cháu không may mắn như các bạn, nhưng với người làm cha mẹ sẽ hạnh phúc vô cùng khi thấy con mặc đồng phục cắp sách đến trường. Năm nay con chính thức được lên lớp 1 nên cả nhà ai cũng vui mừng lắm. Thương con thiệt thòi, nhưng ở ngôi trường này tôi hy vọng con có thể kết nối, chia sẻ với các bạn khác", anh Suất rưng rưng nói.

(Ảnh: Nhật Quang)

(Ảnh: Nhật Quang)

Thông tin với phóng viên, cô Nguyễn Thu Hiền, Bí thư Chi đoàn, Chủ nhiệm lớp 9B2 chia sẻ: Trong năm học 2023-2024, nhà trường đón nhận thêm 56 học sinh mới, trong đó có 35 học sinh khuyết tật. Tính tới thời điểm hiện tại, toàn trường có 282 em thuộc diện khiếm thính.

"Trong năm học mới, ngoài việc tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đổi mới về giáo dục đối với học sinh khuyết tật, nhà trường cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, tập trung xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; tập trung vào việc hướng nghiệp cho các em. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thành lập Câu lạc bộ ngôn ngữ ký hiệu để giáo viên và học sinh có nguồn dữ liệu chính thống", cô Hiền thông tin thêm.

“Chúng tôi tin rằng, đối với trẻ khuyết tật thì lễ khai giảng là một khởi đầu mới mang lại niềm tin, một cách để truyền lửa cho các em trong suốt trong quá trình đến trường. Ở đây, chúng tôi sẽ thực hiện sứ mệnh làm một người cha, người mẹ để các con có thể học tập, phát triển một cách tốt nhất”, cô Hiền xúc động chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.