Đại lễ cấp sắc 12 đèn cho 62 cặp vợ chồng ở xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (Ảnh: VŨ LINH)
Đại lễ cấp sắc 12 đèn cho 62 cặp vợ chồng ở xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (Ảnh: VŨ LINH)

Lễ cấp sắc 12 đèn thiêng liêng nơi “Mỏ Vàng” vùng cao

Giữa không gian núi rừng của xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào Dao đỏ vẫn được gìn giữ và truyền lại, tiêu biểu là lễ cấp sắc - nghi lễ quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của người đàn ông. Đây còn là biểu tượng sức sống bền bỉ của bản sắc văn hóa giữa nhịp sống hiện đại.

Lễ cấp sắc là nghi lễ tâm linh bắt buộc trong đời của người Dao đỏ, đặc biệt đối với nam giới từ 10 tuổi trở lên. Theo tín ngưỡng dân gian, chỉ sau khi được cấp sắc, người đàn ông mới được công nhận là con cháu của Bàn Vương - Thủy tổ người Dao, đủ điều kiện lập bàn thờ tổ tiên, thực hành nghi lễ, làm thầy cúng và giữ vai trò tâm linh trong cộng đồng.

Lễ cấp sắc là nghi lễ truyền thống, có tính lâu đời. (Ảnh: VŨ LINH)

Lễ cấp sắc là nghi lễ truyền thống, có tính lâu đời. (Ảnh: VŨ LINH)

Đầu năm nay, tại thôn Khe Hóp (xã Mỏ Vàng), lần đầu tiên lễ cấp sắc 12 đèn được tổ chức quy mô cho 62 cặp vợ chồng, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý thức gìn giữ văn hóa của cả cộng đồng.

Không chỉ là nghi lễ cá nhân, lễ cấp sắc ở đây mang tính tập thể, dòng họ nào cũng có người tham gia, tạo thành một không gian lễ hội lớn, kéo dài 3 ngày đêm với đầy đủ các nghi thức truyền thống được phục dựng nguyên bản.

Lần đầu tiên tổ chức lễ cấp sắc 12 đèn cho 62 đôi vợ chồng. (Ảnh: VŨ LINH)

Lần đầu tiên tổ chức lễ cấp sắc 12 đèn cho 62 đôi vợ chồng. (Ảnh: VŨ LINH)

Để chuẩn bị cho lễ cấp sắc, từ nhiều tháng trước, người thụ lễ cùng gia đình phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiêng kị: không sát sinh, không chặt phá cây rừng, ăn chay tịnh. Gia chủ sẽ tìm mời các thầy cúng là những người cao tuổi, giàu kinh nghiệm và thông thạo hệ thống nghi lễ truyền thống để đảm nhiệm vai trò dẫn lễ. Theo quy định khắt khe, lễ cấp sắc 12 đèn phải có 13 thầy tượng trưng cho sự cân bằng âm dương, dẫn dắt người thụ lễ đi qua mọi tầng lớp không gian linh thiêng.

Thầy cúng là những người am hiểu các bước hành lễ. (Ảnh: VŨ LINH)

Thầy cúng là những người am hiểu các bước hành lễ. (Ảnh: VŨ LINH)

Không gian hành lễ được tổ chức tại một khu đất rộng, nhà lễ dựng lớn, trang trọng. Chính giữa là bàn thờ Bàn Vương, chung quanh là các bức tranh dân gian khắc họa các vị thần bảo hộ của người Dao. Mỗi bức tranh mang một thần thái riêng. Những hình ảnh này không chỉ thể hiện thế giới quan tâm linh phong phú mà còn là di sản nghệ thuật dân gian đặc sắc, lưu truyền bằng hình họa qua nhiều thế hệ.

Những vị thần theo quan niệm của người Dao đỏ ở xã Mỏ Vàng. (Ảnh: VŨ LINH)

Những vị thần theo quan niệm của người Dao đỏ ở xã Mỏ Vàng. (Ảnh: VŨ LINH)

Trong những ngày diễn ra lễ cấp sắc, những người đàn ông ngồi một bên và phụ nữ một bên, mặc trang phục truyền thống đẹp nhất do chính họ tự tay thêu thùa, chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

Nam, nữ ngồi riêng trong lễ cấp sắc. (Ảnh: VŨ LINH)

Nam, nữ ngồi riêng trong lễ cấp sắc. (Ảnh: VŨ LINH)

Đây không chỉ là dịp đánh dấu sự trưởng thành của người chồng mà còn là lúc khẳng định sự gắn bó suốt đời giữa vợ chồng. Khi hoàn tất nghi lễ, về phần âm, họ chính thức được công nhận là đôi lứa có duyên phận, gắn kết hạnh phúc, có trách nhiệm với tổ tiên và gia đình hai bên.

Người phụ nữ mặc trang phục truyền thống trong lễ cấp sắc. (Ảnh: VŨ LINH)

Người phụ nữ mặc trang phục truyền thống trong lễ cấp sắc. (Ảnh: VŨ LINH)

Lễ cấp sắc không chỉ đơn thuần là một nghi lễ tôn giáo mà còn là biểu hiện sinh động của hệ thống tri thức văn hóa bản địa, kết tinh trong từng bài cúng, từng điệu múa, từng động tác nghi lễ, từng tấm vải thêu, nghệ thuật tranh cắt giấy...

Các điệu nhảy múa trong lễ cấp sắc. (Ảnh: VŨ LINH)
Các điệu nhảy múa trong lễ cấp sắc. (Ảnh: VŨ LINH)

Lễ cấp sắc 3 đèn và 7 đèn được tổ chức thường xuyên, trong phạm vi dòng họ nhưng lễ cấp sắc 12 đèn dành cho nhiều dòng họ cùng tổ chức, là bậc cao nhất đối với nghi lễ cấp sắc của người Dao đỏ.

Lễ cấp sắc 12 đèn diễn ra với các nghi thức tuần tự: lễ đón thầy, lễ khai đàn, lễ treo tranh, lễ trình Ngọc Hoàng, lễ cúng tổ tiên, lễ cấp đèn, lễ cấp binh mã, lễ đọc pháp danh, lễ truyền phép làm thầy, lễ kết duyên vợ chồng… Đặc biệt, mỗi người được cấp sắc sẽ nhận hai đạo sắc về “10 điều cấm” và “10 điều nguyện” mang nội dung giáo huấn sống nhân ái, biết kính trên nhường dưới, giữ gìn nề nếp gia phong, là lời răn dạy cho cả đời.

Hệ thống nghi lễ đều mang tính kế thừa. (Ảnh: VŨ LINH)

Hệ thống nghi lễ đều mang tính kế thừa. (Ảnh: VŨ LINH)

Đặc biệt, trong quá trình thực hành nghi lễ, người thụ lễ được truyền dạy phép làm thầy, tiếp nhận các kiến thức dân gian ghi trong sách cổ, những văn bản chữ Nôm Dao quý hiếm, ghi lại kinh nghiệm sống, ứng xử, triết lý nhân sinh. Qua đó, thế hệ trẻ không chỉ được tiếp nối vai trò trong cộng đồng mà còn mang trên vai sứ mệnh bảo tồn văn hóa tộc người.

Người thụ lễ được truyền dạy phép làm thầy. (Ảnh: VŨ LINH)

Người thụ lễ được truyền dạy phép làm thầy. (Ảnh: VŨ LINH)

Giữa dòng chảy đổi thay của cuộc sống hôm nay, lễ cấp sắc ở Mỏ Vàng là minh chứng rõ nét cho một di sản sống động, nơi con người không chỉ giữ gìn văn hóa bằng ký ức mà còn thực hành, trao truyền bằng lòng thành kính và sức mạnh cộng đồng bền chặt. Đây là di sản văn hóa phi vật thể mang giá trị nhân văn sâu sắc, phản ánh rõ nét cách người Dao đỏ lý giải mối quan hệ giữa con người-vũ trụ-thần linh-tổ tiên.

Mỗi động tác nghi lễ là biểu hiện của hệ tri thức văn hóa bản địa. (Ảnh: VŨ LINH)

Mỗi động tác nghi lễ là biểu hiện của hệ tri thức văn hóa bản địa. (Ảnh: VŨ LINH)

Có thể bạn quan tâm

Nữ chiến sĩ Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ niềm vui cùng bà con đồng bào Dao.

Những “bông hoa thép” nơi vùng biên

Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm. Hình ảnh nữ chiến sĩ nơi biên cương ngày càng tỏa sáng, xứng đáng với danh hiệu “những bông hoa thép” trên tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc.

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, xã Tân Trịnh, tỉnh Tuyên Quang.

Nâng tầm Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Như được thần linh che chở, những chàng trai với đôi chân trần nhảy vào than hồng tạo nên vũ điệu huyền bí của lửa. Đó là hình ảnh đặc sắc và ấn tượng nhất trong Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn ở tỉnh vùng cao Tuyên Quang.

Người dân xã Cao Phong thu hoạch cam.

“Mùa vàng” Cao Phong

Cam Cao Phong (tỉnh Phú Thọ) đang vào vụ thu hoạch mới, chính quyền và bà con tất bật chuẩn bị Lễ hội cam Cao Phong năm 2025. Thương hiệu cam Cao Phong nhiều năm qua đã khẳng định được chất lượng, phân phối rộng rãi trong nước và lần đầu xuất khẩu sang Anh năm 2023.

Hạ tầng Khu Công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2 đang được khẩn trương thi công để đầu năm 2026 giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp.

Khẩn trương đầu tư các khu công nghiệp mới ở Thái Nguyên

Với mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao trước năm 2030, hiện tỉnh đang khẩn trương triển khai các khu công nghiệp mới có hạ tầng đồng bộ để tạo không gian, dư địa mới nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Với hơn 700 ha, Mường Khương là vùng trồng quýt lớn nhất tỉnh Lào Cai.

Mùa quýt no ấm đất Mường Khương

Mường Khương là vùng đất biên cương còn nhiều gian khó của tỉnh Lào Cai, nơi phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số quanh năm gắn bó với những triền núi đá, những thửa ruộng manh mún bị chia cắt bởi địa hình hiểm trở.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp.

Gắn kết để hiện đại hóa nông nghiệp

Sau khi thành lập tỉnh Bắc Ninh (mới), bức tranh nông nghiệp địa phương thay đổi mạnh mẽ. Người nông dân không chỉ gắn bó với ruộng đồng truyền thống mà còn chủ động áp dụng khoa học-kỹ thuật, hội nhập quốc tế.

Các em học sinh Trường mầm non Hoa Phượng hào hứng với tiết học qua phần mềm Kidmart.

Chuyển đổi số, động lực đổi mới giáo dục

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong kỷ nguyên số, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh chuyển đổi số, coi đây là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng dạy học.

Đường từ trung tâm xã biên giới Lóng Phiêng vào bản Đin Chí đã được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện cả bốn mùa.

Bước chuyển mạnh trong giảm nghèo bền vững

Những ngày cuối năm trở lại nhiều bản vùng cao của tỉnh Sơn La, dễ nhận thấy sự đổi thay qua từng con đường bê-tông mới đổ, những ngôi nhà khang trang hơn, những nương cây ăn quả, cà-phê trổ búp xanh. 

Mô hình nuôi bò lai 3B tại xã Chiềng Mai, tỉnh Sơn La đang mở ra hướng sản xuất mới.

Tái cấu trúc chăn nuôi đại gia súc

Trong bức tranh tăng trưởng của nông nghiệp tỉnh Sơn La gần đây, chăn nuôi đại gia súc nổi lên như một điểm sáng. Từ nền sản xuất nhỏ lẻ, phân tán ở vùng núi cao, tỉnh đã từng bước hình thành hệ thống trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng công nghệ mới gắn với thị trường tiêu thụ ổn định.

Các nghệ nhân trình diễn hát Xoan phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng.

Giữ lửa làn điệu Xoan

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị hát Xoan, tạo bước phát triển mới trong gìn giữ “câu hát cội nguồn” của dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Điện Biên chủ trì hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng cần dựa trên phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật"

Tại Hội nghị lần thứ 6 (ngày 4/12) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa 15, nhiệm kỳ 2025-2030, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Tiến Dũng đề nghị, mỗi đại biểu tham gia cuộc họp cần tham gia ý kiến xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2026 cho Điện Biên theo phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật".