Lấp khoảng trống pháp lý về hoạt động quảng cáo

Kể từ khi Luật Quảng cáo năm 2012 được ban hành, hoạt động quảng cáo ngày càng tăng về số lượng, chất lượng, doanh thu. Bên cạnh những đóng góp tích cực vào văn hóa tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhiều vấn đề bất cập đặt ra khi hành lang pháp lý không theo kịp thực tiễn.
Cần quản lý tốt quảng cáo ngoài trời để giảm nguy cơ gây ô nhiễm cảnh quan đô thị, mất an toàn giao thông (ảnh có tính minh họa). Ảnh: Ngọc Tú
Cần quản lý tốt quảng cáo ngoài trời để giảm nguy cơ gây ô nhiễm cảnh quan đô thị, mất an toàn giao thông (ảnh có tính minh họa). Ảnh: Ngọc Tú

Cần siết quảng cáo… trên mạng

Trong bối cảnh quảng cáo phát triển mạnh mẽ, nhiều đối tượng lợi dụng sự phổ biến của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội để truyền tải quảng cáo sai sự thật. Nhức nhối nhất, có lẽ là hiện tượng nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc với người tiêu dùng.

Cũng rất phổ biến hiện tượng lợi dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook, Google, YouTube, Tik Tok, nhiều sản phẩm quảng cáo bị gắn nội dung xấu độc, sai sự thật, trái thuần phong mỹ tục, giật gân, câu view, vi phạm bản quyền... Điều đáng nói là các nền tảng xuyên biên giới này đang chiếm ưu thế trong hoạt động quảng cáo ở Việt Nam. Theo thống kê năm 2023 từ Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, chỉ riêng doanh thu quảng cáo từ các nền tảng trực tuyến, nội dung số là khoảng 4 tỷ USD, trong đó, doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70%.

Cùng với sự chuyển dịch từ quảng cáo truyền thống sang quảng cáo trên môi trường internet và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, là những khó khăn trong công tác quản lý. Khoảng trống quy định trách nhiệm với nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm không đúng chất lượng tràn lan trên môi trường truyền thông trực tuyến cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về giải pháp khắc phục.

Để lấp khoảng trống này, dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) đã bổ sung nhiều quy định mới đối với hoạt động quảng cáo trên internet; trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong nước và ngoài nước; hoạt động quảng cáo trên internet do các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam. Theo đó, người phát hành, người cung cấp dịch vụ quảng cáo trên internet phải thiết kế tính năng để người xem có thể tắt quảng cáo trong thời gian không quá sáu giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo, không quá hai lần quảng cáo liên tiếp với tổng thời gian không quá bảy giây; cho phép người xem được từ chối quảng cáo hoặc báo vi phạm với quảng cáo có nội dung không phù hợp…

Dự thảo Luật cũng đề xuất siết chặt quản lý hành vi của người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng, hoặc người sở hữu tài khoản mạng xã hội có số lượng tài khoản/cá nhân sử dụng theo dõi từ 500.000 trở lên. Theo đó, trước khi thực hiện, người trực tiếp quảng cáo sản phẩm phải có hợp đồng quảng cáo, xác nhận nội dung quảng cáo với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ, chủ tài khoản mạng xã hội phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Từ Thị Loan (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam), việc siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng bằng những quy định pháp lý sẽ hạn chế các quảng cáo sai sự thật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường quảng cáo minh bạch, công bằng.

"Gỡ rối" quảng cáo ngoài trời

Cũng là mảng nóng trong bức tranh quảng cáo, sự lộn xộn, "dẹp chỗ nọ, mọc chỗ kia" là hiện trạng kéo dài của quảng cáo ngoài trời.

Theo đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, quy định quản lý đối với quảng cáo ngoài trời hiện bộc lộ nhiều bất cập. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời gặp khó do thiếu quy định chi tiết về nội dung, trách nhiệm xây dựng và triển khai quy hoạch, đặc biệt là các quy định liên quan mục đích sử dụng đất thuộc vị trí quy hoạch, quy định về đấu giá vị trí quảng cáo khi thực hiện quy hoạch.

Đặc biệt, hoạt động trình chiếu các video clip quảng cáo trên màn hình nơi công cộng phát triển mạnh, hầu như tự phát, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm âm thanh, ánh sáng nơi công cộng, gây mất trật tự giao thông, mất an toàn thông tin mạng. Trong khi đó, Luật Quảng cáo hiện hành chưa có quy định về quản lý, thông báo sản phẩm quảng cáo nói trên.

Bên cạnh đó, các quy định của Luật Quảng cáo về hồ sơ, thủ tục tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo trên băng-rôn, bảng quảng cáo, thời hạn treo băng-rôn, bảng quảng cáo, quảng cáo trên các phương tiện giao thông, đoàn người thực hiện quảng cáo ở nơi công cộng… cũng đang tạo nên những khó khăn trong hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện.

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) đã đề cập nhiều nội dung gồm quy hoạch, thủ tục hành chính và kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm quảng cáo ngoài trời. Theo đó, trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở từng khu vực cụ thể, phải có nội dung xác định kiểu dáng, kích thước, chất liệu, số lượng, phương tiện quảng cáo phù hợp; phân bổ, khoanh vùng vị trí cho hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan và quảng cáo ngoài trời tại trung tâm đô thị; phương hướng phát triển quảng cáo ngoài trời…

Dự thảo Luật này cũng quy định về trách nhiệm của ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong xây dựng, chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm bảo đảm hoạt động này luôn phù hợp các thời kỳ quy hoạch; bảo đảm bố trí kinh phí, nguồn lực để thực hiện quy hoạch; lập, điều chỉnh quy hoạch quảng cáo theo các giai đoạn phù hợp với sự phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.