Lắp camera giám sát hành trình còn chậm

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa (31/12/2021) là đến hạn cuối xe ô-tô kinh doanh vận tải (xe ô-tô khách trên 9 chỗ, xe đầu kéo, xe chở container) phải hoàn thành việc lắp camera giám sát hành trình theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ phương tiện thực hiện vẫn còn rất thấp.

Lắp và kiểm tra hoạt động của camera giám sát trên xe khách.
Lắp và kiểm tra hoạt động của camera giám sát trên xe khách.

Ngóng lùi thời hạn

Nghị định 10 quy định, trước ngày 1/7/2021, ô-tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép. Tuy nhiên, qua bốn đợt bùng phát dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách gần như rơi vào tình trạng “đóng băng” không có doanh thu. 

Để tháo gỡ, Nghị quyết số 66 của Chính phủ đã cho phép hoãn thời hạn xử phạt từ 1/7 đến ngày 31/12. Tuy nhiên, tính đến tháng 11, số lượng phương tiện lắp camera vẫn còn rất thấp. Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mới có hơn 25 nghìn trên tổng số 200 nghìn phương tiện phải lắp camera, đạt chỉ hơn 12%.

Bên cạnh khó khăn về kinh doanh và nguồn tiền, một số ý kiến cho rằng nhiều doanh nghiệp vận tải còn e ngại câu chuyện minh bạch hành trình tham gia giao thông và đang “ngóng” việc tiếp tục lùi thời hạn xử phạt. Tuy nhiên, đây là tình huống khó khả thi bởi Bộ Giao thông vận tải vừa tiếp tục ra văn bản lần thứ tư yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và đôn đốc việc lắp camera trên xe ô-tô kinh doanh vận tải. Bộ cũng yêu cầu thanh tra giao thông xử lý nghiêm các trường hợp không lắp camera trên xe sau ngày 31/12. 

Trong tình huống bắt buộc phải lắp camera, một số doanh nghiệp vận tải cũng rơi vào tình cảnh khó chọn thiết bị do trên thị trường trăm hoa đua nở. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trong ngành vận tải đang có ba loại camera lắp trên xe ô-tô. Một là camera đã lắp trước khi có Nghị định 10 và Thông tư 12 để đáp ứng nhu cầu quản lý của doanh nghiệp. Loại camera này chưa phù hợp và phải nâng cấp lên đáp ứng khả năng truyền dẫn dữ liệu về cơ quan quản lý.

Loại thứ hai là các camera phù hợp tiêu chí theo Nghị định 10 và Thông tư 12 nhưng không tích hợp với thiết bị giám sát hành trình. Các camera này vẫn có thể tiếp tục sử dụng và phải truyền dữ liệu về máy chủ của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, do dùng hai thiết bị nên hại ắc quy, dùng hai sim nên tốn phí duy trì. Sắp tới, nhà mạng cắt sóng 2G, doanh nghiệp vận tải phải một lần nữa mất phí nâng cấp thiết bị giám sát hành trình lên 4G. 

Loại thứ ba là thiết bị tích hợp camera với thiết bị giám sát hành trình theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN-13396 về camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 4/11 vừa qua. 

Lựa chọn công nghệ

Ủng hộ chủ trương lắp đặt camera, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam cho rằng, cần nghiên cứu lựa chọn giải pháp về công nghệ làm sao cho phù hợp, tối ưu và tiết kiệm nhất. Các đơn vị vận tải vẫn có thể chọn camera theo tiêu chí của Nghị định 10 và Thông tư 12, tuy nhiên lắp camera theo TCVN-13396 sẽ tối ưu và tiết kiệm lâu dài, bởi được tích hợp thiết bị giám sát hành trình công nghệ 4G, chỉ cần duy trì một simcard, giảm tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu cũng như chi phí truyền dẫn dữ liệu. Ngoài ra, sắp tới nhà mạng cắt 2G thì không bị ảnh hưởng. Như vậy, vừa lắp được thiết bị, vừa nâng cấp được camera. 

Ông Quyền cho rằng, bấy lâu nhiều doanh nghiệp vận tải chờ tiêu chuẩn rồi mới lựa chọn. Ngày 4/11 vừa qua, sau khi có Tiêu chuẩn quốc gia TCVN-13396, các doanh nghiệp sẽ yên tâm và lắp camera đúng hạn trước 31/12 như Chính phủ quy định. Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam đã có văn bản nhắc các đơn vị vận tải khẩn trương lắp camera và khuyến cáo camera phải đạt Tiêu chuẩn quốc gia TCVN-13396.

Đặc biệt hiện nay, cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, một số đơn vị cung cấp camera lớn đã đưa ra chính sách ghi nợ, hoãn thời gian thanh toán chi phí lắp đặt camera. Đây là một động thái cùng chung tay, đồng hành để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ông Phạm Quang Thiều, Phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm Công ty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình An cho biết: Giá lắp đặt thiết bị phần cứng hiện nay đã giảm từ 10-12 triệu đồng/xe xuống khoảng 3-5 triệu đồng/xe.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.