Kiều bào góp phần đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Giới thiệu đủ các món ăn Việt Nam như phở, bún bò… thơm phức, nóng hổi được nấu từ những nguyên liệu Việt Nam do chính mình vào bếp, chị Linda Báo (kiều bào Singapore) vui vẻ cho biết: “Mặc dù gia đình sinh sống ở Singapore từ rất lâu nhưng mình vẫn giữ thói quen nấu ăn thuần Việt.
Kiều bào ở Malaysia mua hàng hóa Việt Nam.
Kiều bào ở Malaysia mua hàng hóa Việt Nam.

Hầu như tuần nào mình cũng nấu các món ăn Việt để cả nhà cùng thưởng thức”. Trong căn bếp của chị Linda Báo, có đủ các loại gia vị, thực phẩm Việt từ nước tương, nước mắm, tương ớt, các loại mắm ruốc, mắm nêm… tới các loại hải sản như tôm, cá…; thậm chí có cả trái cây thanh long, vải thiều. Ngay cả quần áo thời trang, chị Linda Báo cũng ưu tiên hàng Việt.

Tại siêu thị Woolworths (Australia), bà Đường Hải Yến (52 tuổi) chọn mua hộp cà-phê Việt Nam được chế biến từ các loại nông sản như khoai môn, dừa, đậu xanh… Nếm thử ly cà-phê nông sản ấm nóng, hương vị quê nhà ngọt thơm, bà Yến cho biết: Mỗi lần có dịp về thăm Việt Nam, bà lại xách lỉnh kỉnh nào cà-phê, nước mắm, gia vị… khi trở lại Australia. “Nhưng gần đây, chỉ cần đến siêu thị gần nhà, tôi đã có thể mua đủ các loại thực phẩm Việt Nam vô cùng thuận lợi. Dù xa quê hương nhưng vẫn có thể uống cà-phê Việt, ăn món Việt… làm tôi phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà” - bà Yến tâm sự.

Sinh sống ở Malaysia hơn 30 năm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam Trần Thị Chang luôn ưu tiên chọn thực phẩm Việt trong đời sống hằng ngày. “Ở Malaysia có nhiều cửa hàng tạp hóa do người Việt Nam buôn bán, trong đó, đều là các sản phẩm Việt nhập khẩu chính ngạch. Mùa nào trái nấy, đủ các loại nông sản như xoài, bưởi, quả bơ…, tôm cá của Việt Nam đầy ắp, chỉ cần gọi điện thoại được giao tận nhà”, bà Chang nói.

Không chỉ ủng hộ hàng Việt Nam nơi xứ người, kiều bào còn trở thành “kênh” hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa ra thế giới. Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu Nguyễn Ngọc Luận cho biết: Trong những năm qua, công ty đã đưa hàng chục loại cà-phê trái cây được chế biến từ khoai môn, dừa, đậu xanh…, và gần đây là các loại trái cây sang Mỹ, Australia...

Tuy nhiên, việc xuất khẩu ban đầu không hề dễ dàng. “Ban đầu chúng tôi chọn đối tác phân phối là người bản địa tại các nước. Là những nhà phân phối lớn nhưng họ không quan tâm thương hiệu Việt Nam cho nên dù mất nhiều chi phí quảng bá nhưng chúng tôi vẫn thất bại. Sau đó, chúng tôi chuyển hướng, hợp tác với các doanh nghiệp của Việt kiều ở nước sở tại. Đến nay, 80% số đối tác tại nước ngoài của công ty là doanh nghiệp của kiều bào, việc hợp tác phân phối hàng hóa rất thuận lợi” - ông Luận nói.

Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Đình Phú cho biết: Hiện nay, tại Mỹ đang có hơn năm triệu Việt kiều đang sinh sống. Đây là cơ hội lớn để hàng Việt thâm nhập. “Hội Doanh nhân người Việt Nam tại Mỹ cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về các hoạt động xúc tiến thương mại và cầu nối thị trường; hỗ trợ thông tin về các quy định luật pháp để tránh trở thành mục tiêu áp dụng các biện pháp phòng hộ thương mại của Hoa Kỳ, nhất là vấn đề nguồn gốc, xuất xứ, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, gia nhập vào chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng nguyên liệu trung gian cho sản xuất công nghệ cao phục vụ doanh nghiệp công nghệ cao tại bang California… Hội cũng sẽ hỗ trợ kết nối, hợp tác với chính quyền bang và thành phố trọng điểm của Hoa Kỳ, tăng cường kết nối với các hiệp hội ngành hàng”, ông Phú nói.

Để gia tăng hiệu quả tiêu thụ hàng Việt Nam, các tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ, Australia, Nhật Bản… cho rằng: Các doanh nghiệp có thể tận dụng khai thác các khu vực đông người gốc Việt và người gốc Á sinh sống, có kế hoạch đưa hàng vào hệ thống phân phối của người gốc Việt… Bên cạnh đó, việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ cũng là một giải pháp hiệu quả.

“Các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực tham gia các hội chợ quốc tế để tiếp cận thị trường, thu thập thông tin thị trường, giới thiệu chào hàng với các nhà mua hàng quốc tế. Nếu không có điều kiện tham gia trực tiếp, các doanh nghiệp có thể gửi thông tin đến thương vụ để được hỗ trợ chào hàng. Thương vụ rất mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp có tâm huyết để cùng nhau xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam”-Tham tán Thương mại, Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết.

Ở thị trường Hàn Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (VKBIA) Trần Hải Linh cho rằng: Doanh nghiệp muốn bán hàng vào những thị trường khó tính này, trước tiên phải đáp ứng các tiêu chuẩn của họ. VKBIA mong muốn thành lập trung tâm xúc tiến hàng hóa xuất khẩu Việt Nam tại Hàn Quốc để đẩy mạnh phối hợp với các tập đoàn phân phối lớn của Hàn Quốc và doanh nghiệp của người Việt Nam tại đây nhằm giới thiệu thêm nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam đến thị trường Hàn Quốc.

Tại hội nghị Vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Về người Việt Nam tại nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải đề nghị: Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố, các hội đoàn doanh nhân về người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài; đặc biệt, ở các nước có đông người Việt Nam sinh sống.

“Cần nhận diện rõ hơn về xu hướng tiêu dùng ở thị trường các nước phát triển, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam và tranh thủ, tận dụng nhiều hơn nữa các cam kết đưa hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới”-ông Hải lưu ý.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.