Kiến tạo thành phố đa tầng, hiện đại với quy hoạch không gian ngầm

Phát triển không gian ngầm đã được Thành phố Hồ Chí Minh đề cập từ nhiều năm qua, song do nhiều rào cản, vướng mắc nên đến nay chỉ một số công trình được hoàn thành. Để hướng tới là một siêu đô thị, một trong 100 thành phố đáng sống của thế giới, công tác quy hoạch cần triển khai quyết liệt, khoa học và đồng bộ hơn nữa. 

Hầm vượt sông Sài Gòn, công trình ngầm mang tính biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: CTV)
Hầm vượt sông Sài Gòn, công trình ngầm mang tính biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: CTV)

Khi bài toán này được giải sẽ mở ra những giải pháp bền vững để giải quyết tình trạng quá tải của mặt đất, đồng thời tăng thêm những không gian mới để thành phố vươn mình một cách đúng nghĩa, trở thành là một đô thị xứng tầm quốc tế.

Đô thị dưới lòng đất của thành phố sẽ như thế nào?

Trên cơ sở thực hiện Quyết định 1125/QĐ-TTg, ngày 11/6/2025 về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có định hướng quy hoạch phát triển không gian ngầm, Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố đã có dự thảo về công tác lập quy hoạch không gian ngầm cho thành phố trong những năm tiếp theo.

Về định hướng, thành phố khuyến khích tổ chức không gian ngầm tại các khu vực phát triển đô thị, đặc biệt là các khu vực trung tâm và khu đô thị hiện hữu có kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông để tạo thành hệ thống hạ tầng không gian ngầm hoàn chỉnh.

fb52b533-4ee4-45eb-80f3-0dd601d795f9.jpg
Công viên Lê Văn Tám từng có dự án triển khai công trình ngầm bên dưới nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. (Ảnh: CTV)

Việc xây dựng không gian ngầm bảo đảm các quy định về an toàn, hệ số sử dụng đất; việc xây dựng không gian ngầm tại các khu đô thị hiện hữu cần thiết kế phù hợp, khoa học để bảo đảm việc điều tiết nước, lưu giữ nước nhằm hỗ trợ công tác quản lý ngập lụt đô thị.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh: Trong giai đoạn đầu, quy hoạch không gian ngầm sẽ được tổ chức lập trong phạm vi khu vực thành phố trước đây. Ở giai đoạn sau, khi quy hoạch chung của thành phố được công bố, sở, ngành sẽ tiếp tục triển khai quy hoạch không gian ngầm trên toàn thành phố (gồm khu vực Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu).

Theo các chuyên gia, hiện nay, tại một số đồ án quy hoạch phân khu (khu vực Thủ Thiêm, khu trung tâm,…) đều có phần quy hoạch không gian ngầm. Mục tiêu của các quy hoạch này nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khi các không gian này giúp khai thác hiệu quả đối với các hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ, đồng thời giảm áp lực về một số lĩnh vực đang bị quá tải như: giao thông, ngập lụt,…

Tháo gỡ nhiều rào cản lớn

Tuy nhiên, thực tế, việc triển khai các công trình không gian ngầm tại thành phố hiện đang trong tình trạng kết nối rời rạc, vướng quy hoạch, pháp lý nên vẫn chưa thể triển khai. Đơn cử như dự án ngầm tại trường đua Phú Thọ (quận 11 cũ); dự án Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng, dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám;…

Vấn đề phát triển không gian ngầm dù đã được đề cập từ nhiều năm trước song đến nay, thành phố cũng chỉ có một vài công trình ngầm để lại dấu ấn, các công trình vẫn ở dạng đơn lẻ, thiếu kết nối về các yếu tố: Giao thông, hạ tầng kỹ thuật và không gian thương mại-dịch vụ ngầm.

Để phát huy hiệu quả và khơi thông các nguồn lực từ không gian ngầm, các chuyên gia cho rằng: Thành phố cần có một quy hoạch bài bản, đánh giá đúng thực trạng, điều kiện của từng khu vực.

38ba4be89b252c7b7534.jpg
Bên cạnh các quy hoạch theo chiều ngang, chiều cao, Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn thiện quy hoạch ngầm để tạo dư địa cho sự phát triển của thành phố.

Kiến trúc sư Khương Văn Mười, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng: Không gian ngầm khi được quy hoạch bài bản, được khai thác hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, phục vụ người dân tốt hơn. Ngoài khu trung tâm hiện hữu, thành phố sau hợp nhất vẫn còn nhiều dư địa để thực hiện công tác này nhằm mở ra một “đô thị mới trong lòng đất”.

Để quy hoạch bền vững không gian ngầm, thành phố cũng cần ý kiến, đánh giá từ các nhà địa chất, bởi mỗi vùng sẽ có những khó khăn, thuận lợi khác nhau. Với những thuận lợi từ công nghệ, nguồn lực như hiện nay, nếu quyết tâm, các công trình ngầm sẽ sớm hình thành trong tương lai. Trong đó, những dự án lớn đã hoàn thành như: Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn; nhà ga Bến Thành,… đều đã và đang mang lại những lợi ích về kinh tế-xã hội cho thành phố.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch cũng như triển khai, thành phố phải giải quyết những khó khăn, trở ngại như: Tình trạng xung đột công năng và chồng chéo dự án ngầm; chi phí đầu tư lớn và những bài toán tài chính khi vốn đầu tư công trình ngầm ước tính tốn gấp rưỡi đến gấp đôi so với trên mặt đất, trong khi thời gian thu hồi vốn dài khiến nhà đầu tư ngại tham gia. Ngoài ra, rào cản về rào cản kỹ thuật và địa chất phức tạp, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện,… cũng khiến dư địa của lĩnh vực này vẫn đang ở dạng tiềm năng.

Có thể bạn quan tâm

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục phân mảnh, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dịch chuyển nhanh và cạnh tranh thu hút FDI giữa các quốc gia, các đô thị ngày càng gay gắt, việc kiến tạo một môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và có khả năng tạo giá trị gia tăng dài hạn trở thành yếu tố sống còn.

Đặc khu Côn Đảo nhìn từ trên cao.

Đầu tư xứng tầm để đặc khu Côn Đảo cất cánh

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 230km về phía đông nam, Côn Đảo là quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có diện tích gần 76km² đất liền và khoảng 200km đường bờ biển. Vùng đất này từng là "địa ngục trần gian" với biết bao xương máu của chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã đổ xuống.

Vũng Tàu lần đầu tiên được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục “Điểm đến nghỉ dưỡng ven biển hàng đầu châu Á 2025”. Giải thưởng, được ví như Giải Oscar của ngành du lịch.

Diện mạo trái tim du lịch biển chuẩn quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh

Vũng Tàu được xem như “trái tim” du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật với đường bờ biển dài, sóng êm đềm và không gian trong lành, ngập tràn cây xanh. Nhờ những bước đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển, Vũng Tàu đang trở thành động lực thúc đẩy du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới.