Không gián đoạn công tác chi trả lương hưu khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Không gián đoạn công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người hưởng - được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân.

Với quan điểm xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động, tập trung tất cả nguồn lực, ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng tới người hưởng trên toàn quốc, không bị ảnh hưởng bởi việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025.

Công tác chi trả thuận lợi, thông suốt cho khoảng 3,4 triệu người

Đối với người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân, cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người hưởng từ ngày làm việc đầu tiên của tháng.

Đối với người hưởng nhận bằng tiền mặt, triển khai chi trả như thường lệ tại các điểm chi trả theo lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng đã thống nhất giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Bưu điện tỉnh.

Hiện nay, toàn Hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả cho khoảng 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Trong kỳ chi trả tháng 7/2025, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã trực tiếp chi trả qua tài khoản cá nhân cho khoảng 81% người hưởng lương hưu, các chế độ bảo hiểm xã hội hằng tháng trong cả nước.

Ngoài ra, người hưởng có thể nhận tiền bằng hình thức chi trả linh hoạt khác như: tiền mặt tại các điểm chi trả hoặc chi trả tại nhà (đối với các trường hợp già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đến nhận tại điểm chi trả).

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, khuyến khích người hưởng đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân để tránh mất thời gian đi lại và nhận chế độ nhanh chóng, thuận lợi. Đây cũng là giải pháp nhằm tối ưu hóa quy trình chi trả, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội bền vững, hiện đại và minh bạch.

Ủy quyền nhận lương hưu theo Luật mới cần lưu ý gì?

Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng tiếp tục diễn ra thuận lợi, bảo đảm thông suốt quyền lợi của người thụ hưởng khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 (Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024) có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, người hưởng cần lưu ý một số thay đổi về việc ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội như sau:

Về việc ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội: Đối với trường hợp ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và chế độ khác, văn bản ủy quyền có hiệu lực tối đa là 12 tháng kể từ ngày xác lập việc ủy quyền; Văn bản ủy quyền phải được chứng thực theo quy định của pháp luật về chứng thực.

Đối với Giấy ủy quyền đã lập theo quy định của Luật số 58/2014/QH13 (Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014) thực hiện đến hết ngày 30/6/2026. Sau ngày 01/7/2026, người hưởng phải xác lập lại việc ủy quyền hoặc làm thủ tục chứng thực theo quy định kịp thời để không bị gián đoạn trong việc nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Định kỳ hằng năm, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan Bảo hiểm xã hội ủy quyền để thực hiện việc xác minh thông tin đủ điều kiện thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.