Khởi vọng khơi xa - hướng ra biển lớn

Điểm đáng chú ý nhất của cuộc triển lãm là sự hình thành cảm hứng từ chuyến đi thăm quần đảo Trường Sa của hai nghệ sĩ từ hơn hai năm trước. Và cũng phải qua một quãng thời gian dài như thế họ mới sắp đặt và hoàn thành được “bữa tiệc thị giác” bằng ba chất liệu chính là kim loại và gốm cùng sơn đắp - giấy bồi.

“Nghênh Khơi 5” - Lê Lạng Lương.
“Nghênh Khơi 5” - Lê Lạng Lương.

Cuộc hợp tấu của “tam Hổ”

Nửa cuối tháng 10, tại Nhà triển lãm của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội diễn ra một triển lãm điêu khắc đương đại Biểu hiện - Trừu tượng hết sức ấn tượng mang tên “Vọng Khơi” của hai tác giả đều đang là giảng viên Khoa Điêu khắc của trường. Đó là nghệ sĩ Khổng Đỗ Tuyền và nghệ sĩ Lê Lạng Lương.

Theo lời kể của Khổng Đỗ Tuyền, thì đây là cuộc tái hiện lại cảm xúc trên các đảo của quần đảo Trường Sa qua hình thức tương thức ngũ quan với nghệ thuật tạo hình của anh và Lê Lạng Lương. 16 tác phẩm bằng gốm và sơn đắp trên giấy bồi của Lê Lạng Lương và 7 tác phẩm bằng kim loại gò hàn của Khổng Đỗ Tuyền được thực hiện công phu và vất vả trong suốt hai năm đã “tạo nên dạng thức khác với điêu khắc salon hay hoành tráng; và vật thể nghệ thuật, để trở nên vừa lạ vừa quen, hàn lâm và mới mẻ, hấp dẫn... Bữa tiệc thị giác chính là việc trải ra hệ thống ngôn ngữ điêu khắc mới thông qua thẩm mỹ phong phú và riêng của hai tác giả” (lời trong bài viết của giám tuyển của triển lãm này là họa sĩ Phạm Hà Hải).

Cả hai nghệ sĩ từng lần lượt qua các triển lãm cá nhân và nhiều lần trưng bày nhóm, cả trong và ngoài nước đoạt giải thưởng cao. Thành công rõ rệt của họ là đều đang có tác phẩm trong bộ sưu tập đương đại của Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia, bảo tàng lớn ở nước ngoài cũng như các bộ sưu tập tư nhân trong và ngoài nước khác. Hai người đều tuổi Giáp Dần (1974), và họa sĩ Phạm Hà Hải cũng tuổi Hổ - 1974. Nhiều khán giả ngắm đi xem triển lãm này đã đồng ý nhận định rằng các các kỹ thuật khoan, cắt, gò, đập, đục, hàn, nối, ghép, bồi dán, sơn, mài, uốn, vỗ, vuốt, phủ, xếp, treo, tiến, lùi để tạo nên các trạng thái đặc, rỗng, lên, xuống, trong, ngoài, nặng, nhẹ, đậm, sáng, phẳng, nhám, căng, lồi, rỗ, lõm, kín, hở, lành, thủng, thẳng, cong, nhẹ bồng, nặng chịch, im lặng, gợi thanh… đã tạo ra rất nhiều cảm giác với nhiều tầng bậc.

12-2.jpg
“Hoa sóng 1” - Khổng Đỗ Tuyền.

Mong được trưng bày ở nhiều nơi

Không thể không tường thuật lại những lời tự sự của hai tác giả bên cạnh các tác phẩm. Với Khổng Đỗ Tuyền, là 7 cụm tác phẩm kim loại (cao nhất là 3 m) với 5 tác phẩm mang tên “Sóng đêm 1-5” và hai tác phẩm mang tên “Hoa sóng 1 - 2” được sắp đặt trên nền đá vụn. Ngắm loạt này, người xem tạm có một cảm giác chung là hình dung ra các lô-cốt canh đảo biển, cho đến các luồng sóng đại dương trùng điệp mà “nhân chứng - vật chứng” là những người lính đảo anh hùng đang âm thầm hằng ngày trấn thủ. Lời tự bạch của tác giả là: “Đi qua những con Sóng - Đêm mênh mông biển khơi như ta lạc vào miền vô định. Tiếng Sóng rì rào như thanh âm đối thoại của người xưa vọng về, bao câu chuyện biến thiên của thời cuộc đã đi qua, để mưu sinh, tồn tại. Để gìn giữ và hướng tới một tương lai rộng mở hơn…”.

Còn với Lê Lạng Lương, thì 16 cụm tác phẩm được chế tác từ gốm và sơn ta - giấy bồi đều mang tên là “Nghênh Khơi từ 1 - 16”. Thủ thuật này được anh chắt lọc từ sáng tác qua chất liệu sơn ta cổ truyền (từng được thể hiện qua triển lãm cá nhân mang tên “Vọng Sơn” của anh tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm ngoái - 2024). Loạt tác phẩm này tái hiện cảm xúc đa dạng của tác giả đối với các hình thức, thể dạng kiến trúc trên các đảo; từ ống nhòm cho đến các nhà chòi gác biển. Ở những nơi mà những người lính anh hùng đón bão rất nhiều, và nước ngọt là của quý. Có rất nhiều tâm lý - tâm sự ở đây, ngoài những ai qua đảo xa đều thấu hiểu đã đành, mà ngay cả những người chỉ biết qua biển đảo ở văn chương và đời sống thông tin báo chí hình ảnh, cũng không thể tự ngăn được việc rơi lệ khi nhìn, chạm tới, lùi xa tác phẩm… mà chứng kiến “nhiều phần trăm như thực” về cả sự an toàn và nguy hiểm của những anh hùng thầm lặng đang ngày giờ trên đảo. Lời tự sự của tác giả là: “Bồi đắp, bào mòn, va đập, oằn mình nơi trùng sóng… Khoảng không gian qua cửa sổ con tàu. Từ bốn góc Nhà Giàn, Con Mắt của Đá, của Sóng sâu thẳm từ lòng biển… Khoảng trống của nỗi nhớ, sự cô đơn, nơi những đối thoại bất tận từ quá khứ dội về thực tại - Nỗi niềm xa khơi!!!

Chính bởi vậy, mong ước của đông đảo người xem trực tiếp tại Hà Nội, là triển lãm “Vọng Khơi” lần này cần được tái hiện trưng bày lại nhiều lần ở khắp các nơi để đưa đến trực tiếp, rộng rãi tới người xem trên cả nước và quốc tế những “mối thấu cảm tình người cũng bao la như đại dương biển đảo”.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.