Khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số

Ngày 27/11, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số” đã thu hút sự quan tâm sâu rộng từ cộng đồng học thuật trong nước và nước ngoài.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: THANH TÙNG)
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: THANH TÙNG)

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh đặc biệt quan trọng: Việt Nam đang triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Quá trình chuyển đổi số với những tác động sâu rộng từ Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các ngành khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục: không chỉ thích ứng mà phải chủ động thay đổi để kịp thời lý giải, dự báo và định hình các chuyển biến xã hội. Điều này đòi hỏi những cách tiếp cận học thuật mới, liên ngành và sáng tạo, kết hợp nghiên cứu truyền thống với công nghệ hiện đại.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh: Chúng ta không chỉ đang sống trong bối cảnh chuyển đổi số, mà thực chất đang sống trong thực tại, nơi ba thế giới đan xen: Thế giới chủ quan của con người; thực tại vật lý vốn có và thực tại số - một thực tại vừa thực vừa ảo.

Trong bối cảnh đó, mỗi cá nhân, mỗi đối tượng đều có một hình ảnh số, một vật thể số của riêng mình. Sự tương tác của con người với môi trường vật lý truyền thống và môi trường số đang định hình nên tâm lý con người trong thời kỳ mới.

7ee5fc00-0ef7-4664-9e42-bedd7c1f5530-6731.jpg
Hội thảo khoa học quốc tế thu hút sự quan tâm sâu rộng từ cộng đồng học thuật trong và ngoài nước. (Ảnh: THANH TÙNG)

Đặt vấn đề về những biến đổi ấy, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn nêu câu hỏi: Sự tương tác diễn ra sao? Thế giới chủ quan của chúng ta, từ tư duy đến cảm nhận, từ ý chí đến hành động, sẽ khác biệt như thế nào? Chúng ta có thể dự đoán được mức độ và chiều hướng của những thay đổi ấy hay không? Trong quá trình đó, đâu là mặt tích cực cần phát huy.

Minh họa về tác động sâu sắc của chuyển đổi số, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn cho rằng: nếu trước đây con người ghi nhớ chủ yếu bằng bộ não sinh học, thì ngày nay chúng ta sở hữu một “bộ nhớ ngoài” khổng lồ. Vấn đề đặt ra là bộ nhớ ngoài ấy có đồng nhất với bản thân mỗi người hay sẽ trở thành yếu tố tạo ra sự lệ thuộc, thậm chí phân ly về mặt chức năng.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Đức Sơn, đây là những câu hỏi lớn đặt ra cho khoa học xã hội và nhân văn. Việc các nhà khoa học từ nhiều cơ sở nghiên cứu cùng hội tụ tại đây để trao đổi các cách tiếp cận, chia sẻ phát hiện mới chính là biểu hiện rõ nét của trách nhiệm học thuật và trách nhiệm xã hội.

67f1728a-cac1-459d-81b5-58de61e0931e-6473.jpg
Ban tổ chức hội thảo trao giấy chứng nhận thuyết trình cho các nhà khoa học. (Ảnh: THANH TÙNG)

Nhìn lại chức năng của đại học - nơi lưu giữ ký ức xã hội và dẫn dắt sự phát triển của xã hội, ông khẳng định những hội thảo như hôm nay là phương thức quan trọng để thực hiện các chức năng đó. Trường đại học Sư phạm Hà Nội, với truyền thống của mình, luôn coi khoa học cơ bản, bao gồm lĩnh vực khoa học xã hội-nhân văn và khoa học tự nhiên, cùng khoa học giáo dục và sư phạm là những trụ cột tạo nên bản sắc và uy tín của nhà trường.

Hội thảo được kỳ vọng trở thành diễn đàn học thuật đa ngành, đa chiều, rộng mở và giàu tiềm năng nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu mới, thảo luận các vấn đề cấp bách và đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược đối với sự phát triển của khoa học xã hội-nhân văn và giáo dục trong kỷ nguyên số; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tri thức và ứng dụng công nghệ giữa các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Hội thảo cũng định hướng cho sự phát triển của khoa học xã hội-nhân văn và giáo dục trong kỷ nguyên số, đề xuất những mô hình thích ứng sáng tạo và hiệu quả; góp phần hiện thực hóa các chiến lược lớn của quốc gia về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học xã hội-nhân văn và giáo dục.

6c0f0aa3-204d-4995-a489-101a8e63a839-3664.jpg
Lễ trao Biên bản hợp tác giữa Trường đại học Sư phạm Hà Nội và Trường quốc gia Văn bản học, Lưu trữ và Nhân văn số-Đại học Paris (Pháp)

Trong khuôn khổ chương trình, Trường đại học Sư phạm Hà Nội và Trường quốc gia Văn bản học, Lưu trữ và Nhân văn số-Đại học Paris tổ chức Lễ trao Biên bản hợp tác, chính thức xác lập thỏa thuận hợp tác đối tác chiến lược nhằm thúc đẩy sự hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của cả hai trường.

Các lĩnh vực hợp tác cơ bản gồm: Trao đổi giáo sư, giảng viên, nghiên cứu viên giảng viên, học viên sau đại học, nghiên cứu sinh; phát triển các chương trình đào tạo chung; phát triển dự án nghiên cứu khoa học chung; đồng hướng dẫn luận văn Thạc sĩ, luận án Tiến sĩ; tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm học thuật; tổ chức dịch thuật, xuất bản các ấn phẩm chung…

Trong 2 ngày (27 và 28/11) diễn ra hội thảo, các báo cáo được trình bày tại phiên toàn thể và các tiểu ban chuyên môn, bao quát các lĩnh vực từ triết học, chính trị học, xã hội học đến ngôn ngữ học, văn học, văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, nhân học, lưu trữ học, Việt Nam học và quốc tế học.

Có thể bạn quan tâm

Trong giờ học của học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên bốn mạch kiến thức chính, tương ứng với bốn miền năng lực, và được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: cơ bản và định hướng nghề nghiệp.

Quỹ Kiến tạo ước mơ triển khai hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại các điểm trường thuộc Thái Nguyên và Cao Bằng.

Quỹ Kiến tạo ước mơ hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thái Nguyên và Cao Bằng

Trong hai ngày 8 và 9/12, Quỹ Kiến tạo ước mơ (Dream Maker Foundation - DMF) đã trực tiếp tới thăm và triển khai các hoạt động hỗ trợ, trao tặng trang thiết bị, cải tạo và xây sửa cơ sở vật chất tại nhiều điểm trường thuộc hai tỉnh Thái NguyênCao Bằng, nhằm góp phần khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian qua.

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Ký kết giữa các trường đại học hàng đầu của Australia với Cục hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 89 về nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục Australia-Việt Nam

Bộ trưởng Giáo dục Australia, ngài Jason Clare MP, đã đến thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12 này, khẳng định vị thế của Australia là đối tác đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Australia-Việt Nam.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.