Khi sân khấu rối thể hiện đề tài chống tham nhũng

Tối 30/10, vở diễn "Lời thề" chính thức lên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng đã gây nhiều bất ngờ cho những người yêu sân khấu, bởi đây là lần đầu tiên một kịch bản chính luận về đề tài chống tham nhũng được thể hiện đầy thuyết phục bằng ngôn ngữ rối.

Một cảnh trong vở rối "Lời thề".
Một cảnh trong vở rối "Lời thề".

Vở diễn lấy chất liệu từ Lễ hội truyền thống Minh Thề diễn ra ngày 14 tháng Giêng hằng năm tại Di tích Đình chùa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng. Lễ hội này có nguồn gốc cách đây gần 500 năm, do Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, vợ Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung, người con của quê hương Kiến Thụy đề xướng. Đây là lễ hội kết hợp giữa tín ngưỡng và giáo dục đạo lý, nhân cách với lời thề lấy chí công làm trọng, không xâm phạm của công, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng trật tự, kỷ cương khi thực hiện công vụ. Năm 2017, Lễ hội Minh Thề được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Gần năm thế kỷ đã trôi qua nhưng những lời thề thiêng liêng tại lễ hội vẫn mang tính thời sự, nhất là đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Chính điều này đã thôi thúc ê-kíp sáng tạo quyết tâm làm sống dậy Lễ hội Minh Thề trên sân khấu.

Thể hiện nội dung chống tham nhũng lâu nay vẫn luôn là thách thức đối với mọi loại hình nghệ thuật biểu diễn bởi nếu làm không tới sẽ dễ thành "bôi đen" hoặc lên gân, hô khẩu hiệu. Với ngôn ngữ rối, đây càng là thách thức vì rối diễn khó có thể linh hoạt như người diễn. Tuy nhiên, thông qua cốt truyện dung dị, những thông điệp gửi gắm qua "Lời thề" được chuyển tải đầy tự nhiên, mềm mại. Vở diễn bắt đầu từ mong muốn của nhân vật xã trưởng vì thương con và muốn có cháu nối dõi tông đường cho nên quyết định chia rẽ tình yêu của Đào và Định. Ông ta hứa sẽ phân một mảnh đất công cho cha con Định, chàng trai nghèo vốn có cuộc sống lênh đênh nơi sông nước. Đổi lại, Đào phải nhận lời lấy đứa con đầu óc không được bình thường của ông ta. Khi tất cả lộ ra đã trở thành cái cớ dẫn đến những lời thề trong lễ hội… Đảm nhận vai trò đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam chia sẻ, đây là câu chuyện gắn liền lễ hội dân gian truyền thống, vừa vẹn nguyên giá trị thời sự, vừa thấm đẫm giá trị nhân văn nên đặc biệt phù hợp với sân khấu rối. Điều thú vị là cả quan và dân đều thề, cho nên lời thề không đao to búa lớn mà như lời răn dạy cùng nhau sống trong sạch, nghĩa tình.

Điểm yếu của các "diễn viên" rối là hạn chế trong lột tả nội tâm nhân vật, trong khi vở diễn có cả những cảnh yêu đương, chia lìa, hối lỗi, đồng cảm, sẻ chia… làm thế nào để thông điệp lời thề được soi thấu, dễ đi vào lòng người là điều không đơn giản. Tuy nhiên, ê-kíp sáng tạo đã khỏa lấp những sở đoản của con rối bằng việc xử lý những yếu tố âm nhạc, ánh sáng, lời thoại để tạo cao trào, đẩy cảm xúc của người xem. Chẳng hạn, trong khung cảnh cung đình trầm mặc, sau những giây phút suy tư, trăn trở, khi nhân vật Thái hoàng Thái hậu tìm ra lời thề, không gian chung quanh liền tối lại, ánh sáng di chuyển tập trung vào nhân vật khiến hình ảnh Thái hoàng Thái hậu ngời sáng như ngọc. "Nếu là người diễn, đến cảnh này gương mặt diễn viên sẽ bừng sáng, ánh mắt long lanh nhưng con rối không làm được vậy mà phải cần dùng ánh sáng để tôn lên nhân vật" - NSND Nguyễn Tiến Dũng cho hay. Hay ở cuối vở, khi lời thề vừa cất lên, âm nhạc tràn vào giúp lời thề trở nên nhẹ nhàng, uyển chuyển hơn. Toàn bộ phần âm nhạc trong vở diễn là những làn điệu chèo ngọt ngào, sâu lắng càng tạo sự gắn kết duyên dáng với câu chuyện diễn ra nơi làng quê Bắc Bộ.

Bên cạnh đó, làm nên sức hút của vở diễn kéo dài 90 phút bằng hình thức rối que truyền thống phải kể đến nỗ lực của cả tập thể nghệ sĩ, diễn viên trong điều khiển rối, nhất là khi có những nhân vật cần tới ba, bốn người cùng điều khiển. Chẳng hạn, để thể hiện chuỗi động tác của nhân vật xã trưởng như bò, quỳ, lết gối… cần cả người điều khiển chính, người phụ tay, người phụ chân, đòi hỏi các nghệ sĩ phải khổ luyện, biết cách đón ý nhau, tạo ra sự kết hợp nhuần nhuyễn. Ngay cả khâu lời thoại cũng được các nghệ sĩ luyện tập trong suốt một năm qua. Theo dõi "Lời thề", người xem thấy ấn tượng khi sân khấu được tổ chức thành ba tầng diễn. Điều này khiến không gian diễn trở nên sâu rộng, khoáng đạt hơn. Đặc biệt, ở tầng dưới cùng, trong một số cảnh, có cả người thật lên sân khấu như một yếu tố điểm xuyết, bổ trợ, góp phần khắc họa bối cảnh sống động của vở diễn.

"Lời thề" cũng là vở rối đầu tiên NSND Nguyễn Tiến Dũng thử nghiệm sử dụng toàn bộ màn hình led ở ba tầng diễn để thay cho màn che biểu diễn và tạo phông nền sân khấu. Các tầng không gian vì thế được thay đổi liên tục, khi là sân đình, cung điện, lúc là bến nước, vườn hoa… Không bị gián đoạn bởi những đoạn tắt đèn thay cảnh như thường thấy cho nên cảm xúc của người xem cũng được tiếp nối liên tục theo mạch diễn. Đây là tác phẩm nằm trong Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng. Với vở diễn này, ê-kíp dàn dựng không chỉ góp phần đưa di sản vào cuộc sống mà còn chứng minh được biên độ sáng tạo rộng mở của ngôn ngữ rối.

Có thể bạn quan tâm

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.