Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục ở Thanh Hóa

Sáng 12/7, tại Kỳ họp lần thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chất vấn Sở Giáo dục và Đào tạo về khắc phục thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh buổi chất vấn của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa.
Quang cảnh buổi chất vấn của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo, giải trình so với định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì Thanh Hóa thiếu 10.256 giáo viên, gồm: 353 giáo viên tiếng Anh, 690 giáo viên Tin học, 72 giáo viên Âm nhạc, 277 giáo viên Mỹ thuật.

So với định mức quy định của tỉnh, còn thiếu 277 giáo viên tiếng Anh, 680 giáo viên Tin học, 12 giáo viên Âm nhạc, 209 giáo viên Mỹ thuật.

Nguyên nhân là do Trung ương giao biên chế cho tỉnh thấp; một số địa phương chưa kịp thời xây dựng kế hoạch, tuyển dụng hết chỉ tiêu biên chế; chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi cơ cấu bộ môn nên số lượng giáo viên bộ môn thừa, thiếu cục bộ.

Với bậc tiểu học, từ năm học 2022-2023, bắt buộc giảng dạy, học tập các môn tiếng Anh, Tin học từ lớp 3 và bậc trung học phổ thông lựa chọn học các môn Âm nhạc, Mỹ thuật từ lớp 10 nhưng khó tuyển dụng giáo viên.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa báo cáo, giải trình tại phiên chất vấn.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa báo cáo, giải trình tại phiên chất vấn.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa thừa nhận, chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở Thanh Hóa còn thấp so với yêu cầu và bình quân chung cả nước. Học tiếng Anh trên địa bàn 11 huyện miền núi phát triển chậm, do không tuyển được giáo viên, thiếu nhân lực, trang thiết bị. Việc dạy và học ngoại ngữ chỉ tập trung cho việc thi đỗ môn học; người dạy, người học ít thực hành, trau dồi để đạt được kỹ năng sử dụng ngoại ngữ như một công cụ giao tiếp, làm việc.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa tập trung chất vấn rõ hiện trạng thiếu giáo viên cùng nguyên nhân, trách nhiệm, nhất là các giải pháp trước mắt, lâu dài khắc phục thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa lần thứ 14.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa lần thứ 14.

Kết luận phiên chất vấn, Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh khẩn trương hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tuyển dụng kịp thời, hết chỉ tiêu biên chế được giao trước khai giảng năm học 2023-2024; trong đó, ưu tiên tuyển dụng giáo viên các bộ môn còn thiếu nhiều là Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật với bậc tiểu học, trung học cơ sở; Âm nhạc, Mỹ thuật với bậc trung học phổ thông và những môn văn hóa quan trọng.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm chủ quan nếu các huyện, thị xã, thành phố còn chỉ tiêu, nhưng không tuyển dụng kịp thời viên chức ngành giáo dục.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp lại các trường, lớp học; biệt phái, điều động giáo viên từ nơi thừa về nơi thiếu, triển khai dạy liên môn, liên cấp, liên trường ở những nơi có điều kiện; tiếp tục hợp đồng lao động với sinh viên tốt nghiệp sư phạm chưa có việc làm, giáo viên nghỉ hưu còn đủ sức khỏe, tâm huyết, yêu nghề.

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, năng lực quản lý, giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, nhất là giáo viên công tác ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn.

Phối hợp với các cơ sở đào tạo, tổ chức đào tạo văn bằng 2, đào tạo liên thông, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho cử nhân chuyên ngành: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật; tạo nguồn giáo viên tuyển dụng, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Chỉ đạo các trường đại học trong tỉnh thực hiện tốt kế hoạch đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục-đào tạo, tạo điều kiện phát triển các loại hình giáo dục ngoài công lập.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng kết luận nội dung chất vấn.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng kết luận nội dung chất vấn.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của dạy và học ngoại ngữ; phấn đấu đến năm học 2025-2026 bố trí đủ giáo viên dạy học ngoại ngữ cho các cấp học; trước mắt tuyển dụng, hợp đồng giáo viên ngoại ngữ, thực hiện biệt phái giáo viên tiếng Anh từ miền xuôi lên miền núi công tác.

Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, bảo đảm 100% giáo viên dạy ngoại ngữ đạt chuẩn trình độ; bố trí, sắp xếp công tác khác hoặc thực hiện tinh giảm biên chế đối với các giáo viên không đạt yêu cầu theo quy định.

Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi hùng biện, sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh và các ngoại ngữ khác trong trường học, tạo không gian cởi mở, thân thiện, khuyến khích giáo viên, học sinh tự học nâng cao trình độ, phát triển kỹ năng giao tiếp; đưa phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ thành một nhiệm vụ trọng tâm của năm học, lấy kết quả học tập ngoại ngữ của học sinh là một trong những tiêu chí xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học bộ môn ngoại ngữ, đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển các trung tâm khảo thí quốc tế, các trung tâm ngoại ngữ lớn có uy tín, chất lượng để thu hút học sinh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ trên địa bàn toàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.