Khắc phục bất cập trong quản lý kinh doanh xăng dầu

Nguồn cung khó khăn, doanh nghiệp bán lẻ lỗ nặng kéo theo tình trạng thiếu xăng dầu ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Sau khi các cơ quan quản lý đưa ra hàng loạt giải pháp thì tình hình phần nào đã dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, các vấn đề bất cập trong chính sách quản lý xăng dầu vẫn cần nhanh chóng sửa đổi nhằm bảo đảm sự vận hành ổn định của thị trường về lâu dài.
Khắc phục bất cập trong quản lý kinh doanh xăng dầu

Sáng 6/3, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Kinh doanh xăng dầu và bài toán đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia - Tiếng nói người trong cuộc”.

Tọa đàm đã dành thời lượng lớn để bàn về những vấn đề liên quan quản lý thị trường xăng dầu sao cho hiệu quả, các cơ quan quản lý như Bộ Công thương, Bộ Tài chính và doanh nghiệp cần phải làm gì để xăng dầu không bị đứt gãy nguồn cung một số thời điểm như đã diễn ra trong năm 2022 cũng như giải bài toán bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đây là vấn đề đặt ra rất bức thiết trong bối cảnh Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu đang được lấy ý kiến.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong chia sẻ, đứt gãy nguồn cung, giá xăng dầu tăng vọt, hết xăng, còn dầu, cây xăng đóng cửa, chiết khấu, doanh nghiệp thua lỗ, quản lý thị trường kiểm tra cây xăng... là những từ được các cơ quan báo chí liên tiếp sử dụng trong các bài báo để phản ánh diễn biến tình hình của thị trường xăng dầu trong nước năm 2022.

Bên cạnh các vấn đề về thiếu xăng dầu, doanh nghiệp thua lỗ, bị cắt chiết khấu kéo dài, việc Bộ Tài chính và Bộ Công thương văn bản qua lại kéo dài trong nhiều tháng và đến tháng 10/2022 mới bắt đầu điều chỉnh các chi phí cho doanh nghiệp khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, cạn vốn, giảm nhập hàng kéo theo nguồn cung bị gián đoạn ở nhiều địa phương.

Tình hình thị trường chỉ bớt căng thẳng khi chi phí vận chuyển xăng dầu về cảng được Bộ Tài chính tiếp tục điều chỉnh vào tháng 11. Tuy nhiên, việc các đầu mối, thương nhân phân phối đồng loạt bị lỗ nặng trong năm 2022 và cắt chiết khấu của doanh nghiệp bán lẻ cũng như những bất cập liên quan cơ chế điều hành của cơ quan quản lý được coi là những lỗ hổng cần sửa đổi gấp.

Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bội Ngọc (Trà Vinh) Giang Chấn Tây cho rằng, chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ luôn là đề tài nóng, bởi vì hơn một năm qua, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vẫn đang phải dùng tiền túi để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động.

Muốn thị trường xăng dầu hoạt động ổn định và duy trì hệ thống hoạt động xuyên suốt, theo ông Giang Chấn Tây, phải có điều kiện cần và đủ là quy định chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp bán lẻ không dưới 5-6% giá bán lẻ tùy theo thời điểm. Thay mặt nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu toàn quốc gửi nỗi niềm khó khăn của doanh nghiệp xăng dầu, mong xây dựng lại chính sách sao cho hợp tình hợp lý, chia sẻ lợi ích hài hòa để phát triển kinh tế nước nhà.

Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Xăng dầu Bảo Dương (Thành phố Hồ Chí Minh) Lê Văn Báu kiến nghị các cơ quan làm chính sách hiểu và thông cảm, làm chính sách đúng đắn cho ngành xăng dầu; đồng thời kiến nghị sửa quy định cho phép doanh nghiệp bán lẻ được lấy xăng dầu nhiều đầu mối phù hợp cơ chế thị trường.

Trước các kiến nghị của doanh nghiệp, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông cho biết, về chi phí lợi nhuận định mức, Bộ Tài chính rất nỗ lực cùng Bộ Công thương nhiều lần điều chỉnh, nhưng dưới diễn biến thị trường thời gian vừa qua, chi phí biến động liên tục, khiến công tác quản lý đôi khi khó theo kịp biến động.

"Thời gian tới, các Nghị định về kinh doanh xăng dầu gồm 95/2021/NĐ-CP và 83/2014/NĐ-CP sẽ tiếp tục được sửa đổi theo hướng tập trung tái cấu trúc hệ thống phân phối, đồng thời hoàn thiện cơ chế tính giá. Nhất là việc tính chi phí cần phải tính đúng, tính đủ và kịp thời cho doanh nghiệp. Chúng tôi đang nghiêng theo quan điểm trả về thị trường nhiều hơn, trao quyền cho doanh nghiệp nhiều hơn nữa", Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.