Mô hình kinh doanh sáng tạo: Kết hợp homestay và văn hóa đọc

Trong bối cảnh các mô hình kinh doanh sáng tạo ngày càng phát triển, việc kết hợp giữa không gian lưu trú (homestay) và văn hóa đọc đang được nhiều người quan tâm. Đáng chú ý ở mô hình độc đáo này là việc chuyển đổi một phần không gian nhà sách thành homestay dành cho du khách muốn nghỉ ngơi mà vẫn có cơ hội khám phá tri thức.
Không gian homestay được cải tạo từ nhà sách Mão. (Ảnh: GIANG HUY)
Không gian homestay được cải tạo từ nhà sách Mão. (Ảnh: GIANG HUY)

Nhà sách Mão nằm trong con ngõ nhỏ của phố Đinh Lễ (Hà Nội) vốn được biết đến với không gian xưa cũ, qua lối cầu thang là căn nhà phủ sơn xanh dịu, sàn, giá sách và trần nhà đều làm bằng gỗ. Chủ nhà là vợ chồng ông Lê Luy và bà Phạm Thị Mão, những người lâu năm trong nghề bán sách ở Thủ đô.

Thuở ban đầu, không gian bán hàng của gia đình chỉ là một bàn sách bày trên vỉa hè trước cửa Bưu điện Hà Nội. Năm 1993, ông bà mua gian nhà nhỏ trên gác hai khu tập thể số 5 Đinh Lễ làm cửa hàng. Đến nay, nhà sách tồn tại được 32 năm, trở thành điểm đến quen thuộc của người yêu văn hóa đọc trong và ngoài nước với năm gian phòng được bố trí khoa học, thẩm mỹ.

Năm 2017, con gái ông bà là chị Lê Ngọc Anh tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình phải đối mặt thực tế khó khăn khi thị trường sách ngày càng thay đổi. Việc duy trì mô hình nhà sách truyền thống trở thành thách thức lớn do sự phát triển của sách điện tử và các hình thức mua online.

Để giữ gìn không gian của bố mẹ trao lại, chị Ngọc Anh quyết định cải tạo một phần nhà sách thành “homestay sách”, nơi khách có thể vừa nghỉ ngơi, vừa chìm đắm trong không gian tri thức. “Almanach homestay” là tên gọi mới của homestay được mở cửa vào tháng 12/2024.

Hai gian của nhà sách được thiết kế thành hai căn “Almanach House 1” và “Almanach House 2”, mỗi căn có diện tích khoảng 40 m2, trang bị đầy đủ tiện nghi nhưng không có ti-vi với chủ ý để khách tập trung vào sách. Trong không gian này, những kệ sách mầu xanh đặc trưng của nhà sách được giữ nguyên tạo cảm giác yên bình, dễ chịu cho du khách.

Sách không sắp xếp theo thể loại cụ thể mà mang tính thẩm mỹ, thư giãn. Nếu muốn đọc chuyên sâu, khách có thể di chuyển sang gian chính để mượn sách và đọc trong phòng.

Chị Lê Ngọc Anh cho biết: Chuyển đổi một phần nhà sách thành homestay là quyết định không dễ dàng nhưng cần thiết để duy trì không gian sách trong thời đại mới, mang lại trải nghiệm phong phú hơn cho du khách. Mô hình này có thể coi như sự kết hợp giữa bảo tồn giá trị văn hóa đọc với nhu cầu nghỉ dưỡng hiện đại.

Vào các dịp lễ, Tết, không gian sẽ tiếp tục được chuyển đổi thành một không gian mở, nơi mọi người có thể đến để đọc sách, uống cà-phê và thảo luận về các tác phẩm yêu thích.

Ông Phùng Quang Thắng, chuyên gia du lịch bền vững, Phó Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng: Khi chuyển đổi nhà sách thành homestay vẫn phải bảo đảm không gian thoải mái, tiện nghi cho khách. Các yếu tố như: Diện tích phòng, nội thất và dịch vụ cơ bản (wifi, điều hòa, nhà vệ sinh sạch sẽ) cần được chú trọng.

Việc sắp xếp sách vở không được gây cản trở, bất tiện cho khách. Không gian homestay cần bảo đảm sự cân bằng giữa việc tạo cảm giác thư giãn và vẫn giữ được không khí của một nhà sách truyền thống. Bên cạnh đó, với mô hình homestay, bảo quản sách là một thách thức lớn. Để tránh sách bị hư hỏng, mất mát, chủ nhà cần phải thiết lập quy định rõ ràng, duy trì tốt việc bảo trì, dọn dẹp. Đồng thời, có chiến lược quảng bá phù hợp để thu hút khách.

Nếu muốn mô hình này phát triển bền vững, được nhân rộng, các hộ kinh doanh cần tạo thêm tiện ích, dịch vụ bổ sung như tổ chức các cuộc giao lưu văn hóa, thảo luận sách, mở rộng không gian đa dạng hơn nhằm thu hút du khách quốc tế...

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình ông Nguyễn Văn Gắn có thu nhập ổn định hơn.

Bước tiến mới trong giảm nghèo bền vững của Bắc Ninh

Xác định giảm nghèo bền vững không chỉ là chính sách xã hội mà còn là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, Bắc Ninh đã huy động nhiều nguồn lực và triển khai các giải pháp linh hoạt để nâng cao đời sống người dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.