Huyền thoại Gò Rồng Ấp

Sau thành công của vở Tấm Cám với nhiều đêm diễn "cháy" vé, mới đây, Sân khấu Lệ Ngọc lại vừa ra mắt vở diễn Huyền thoại Gò Rồng Ấp. Vở kịch lịch sử này tiếp tục mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả trong cách dàn dựng cũng như cách gửi gắm những thông điệp giàu giá trị nhân văn.

Một cảnh trong vở “Huyền thoại Gò Rồng Ấp”.
Một cảnh trong vở “Huyền thoại Gò Rồng Ấp”.

Khai thác mảng đề tài về vua Lý Công Uẩn - vị hoàng đế khai quốc triều Lý, một triều đại phát triển rực rỡ "võ công, văn trị" trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, song PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, tác giả kịch bản Huyền thoại Gò Rồng Ấp lại không đề cập chuyện điều hành triều Lý như thế nào mà tập trung khai thác về sự ra đời của Lý Công Uẩn dựa trên những huyền tích lưu truyền trong dân gian. Theo đó, vở diễn xoay quanh hình tượng trung tâm là Phạm Thị Ngà, người con gái ở xóm Long Châu, hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp, vốn là người giúp việc ở chùa Tiêu - nơi sư Vạn Hạnh trụ trì.

Thị Ngà mồ côi cha mẹ, phần mộ bố mẹ cô được hai anh em sư Vạn Hạnh và Khánh Văn đưa đến táng ở Gò Rồng Ấp, nơi tương truyền có huyệt đất thiêng. Một hôm, Thị Ngà đi qua lễ hội Nõ - Nường, lễ hội dân gian đậm tính phồn thực của người Việt cổ. Bỗng trời đất giao hòa, âm dương giao cảm, Thị Ngà trở về thấy trong người khác lạ, biết là đã mang thai. Thiền sư Thiền Ông, sư phụ của Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên đã viết một bài kệ tiên tri ngụ ý tháng mười năm Kỷ Dậu, tức 36 năm sau, một triều đại lẫy lừng sẽ hiển hiện, đó là triều Lý. Gò Rồng Ấp là nơi phát mệnh đế vương, hiện có mộ phần gia tiên họ Phạm nên con cháu nhà ấy ắt làm nên nghiệp lớn...

Biết chuyện, một phú hộ cùng hương Diên Uẩn có lòng tham vô độ đã bốc mả cha mình lên táng ở Gò Rồng Ấp với hy vọng người trong họ sẽ làm nên nghiệp đế, đồng thời tìm mọi cách hãm hại Thị Ngà cùng bào thai trong bụng. Nhận được sự giúp đỡ, Thị Ngà may mắn vượt qua kiếp nạn, sinh con trước cổng chùa Cổ Pháp - nơi sư Khánh Văn trụ trì, sau đó qua đời. Ðứa bé được sư Khánh Văn mang về nuôi nấng, đó là Lý Công Uẩn, sau này trở thành hoàng đế triều Lý, tạo dựng kinh đô Thăng Long nghìn năm rực rỡ. Từ đây, Huyền thoại Gò Rồng Ấp chở đi thông điệp sâu sắc: Cõi đất, khoảng trời nước Nam là nơi địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ linh khí ngàn đời để sản sinh những vĩ nhân mang thiên mệnh làm rạng danh nòi giống, tổ tiên. Bên cạnh tôn vinh giá trị lịch sử, vở diễn cũng làm sáng bừng vẻ đẹp của tình mẫu tử, khẳng định cái ác, cái xấu sẽ luôn phải lùi bước trước cái chân, cái thiện, lòng nhân ái và tình yêu thương vô bờ bến...

Ðiều thú vị là kịch bản kịch nói này lại được đặt vào tay đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên - người vốn gắn bó và có sở trường dựng các tác phẩm cải lương. Chính việc "chọn mặt gửi vàng" đầy chủ ý này đã đem đến những sắc màu mới cho vở diễn với sự kết hợp độc đáo giữa sân khấu truyền thống và hiện đại. Ðiều này càng trở nên hợp lý khi dàn dựng một kịch bản dân gian nhiều màu sắc thần tích như Huyền thoại Gò Rồng Ấp. Ðúng như nhận định của PGS, TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái: Vở diễn là sự kết hợp hai phương pháp sân khấu hiện thực và biểu hiện.

Thủ pháp ước lệ không gian, thời gian của sân khấu tự sự phương Ðông đã được đưa vào hợp lý để tạo nên một vũ trụ đậm chất huyền thoại, cổ tích. Ở đó, người xem được trở về với văn minh châu thổ sông Hồng qua những phong tục tập quán đặc sắc của người Việt cổ, cùng tín ngưỡng phồn thực bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của Phật giáo... Phần âm nhạc của vở diễn mang âm hưởng chủ đạo là nhạc dân tộc phảng phất phong vị chèo. Ngay cả thiết kế mỹ thuật sân khấu cũng được họa sĩ, NSƯT Doãn Bằng tối giản hết mức với tạo hình những màn khói mây bảng lảng thiên về tả ý để đưa người xem lạc vào không gian huyền tích, huyền ảo.

Theo dõi Huyền thoại Gò Rồng Ấp, có những cảnh diễn gây nhiều cảm xúc cho khán giả như: cảnh những đứa trẻ bất chấp hiểm nguy cứu người vô tội, cảnh cậu ấm sứt sẵn sàng lao vào miệng cọp để chết thay cho Thị Ngà... Và đắt nhất có lẽ là chi tiết Thị Ngà dùng mảnh sành tự cứa vào bụng mình để lấy con ra vì đã cạn lực, không còn sức đẻ, để rồi khi con cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc người mẹ lìa xa dương thế...

Khai thác những mâu thuẫn, xung đột, thể hiện các mưu đồ hiểm ác để giành đế vị, vở diễn càng làm nổi bật vẻ đẹp lấp lánh của tính nhân văn, lòng nhân ái nơi con người trong hoạn nạn. Bên cạnh đó, ê-kíp sáng tạo cũng mang đến nhiều bất ngờ cho người xem khi tạo ra sự hoán đổi thú vị ở một số vai diễn: để những diễn viên trẻ đóng vai già và diễn viên già đóng vai trẻ. Ðáng ngạc nhiên nhất là vai diễn Thị Ngà do NSND Lệ Ngọc thủ vai. Bà đã ngoài 60 tuổi, lại vốn quen mặt với những vai phản diện, lẳng lơ, độc ác, giờ hóa thân thành cô gái tuổi đôi mươi nhu mì, hiền thục. Thử thách này đã mang đến những sắc màu mới lạ cho vở diễn, cũng là dịp để các nghệ sĩ của Sân khấu Lệ Ngọc có thể phát huy khả năng diễn đa dạng, đa phong cách. Diễn xuất của những tài năng nhí trong vai Cậu ấm sứt hay Lý Công Uẩn hồi nhỏ cũng khiến khán giả trầm trồ với lối diễn xuất tự nhiên, chân thực...

Huyền thoại Gò Rồng Ấp dự kiến sẽ được Sân khấu Lệ Ngọc mang đi tham dự Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm năm 2019.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.