Hưng Yên: Hơn 3.000 văn bằng sở hữu công nghệ được cấp trong 5 năm qua

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên thông tin: Trong giai đoạn 2020-2025, toàn tỉnh có nhiều bước tiến mới trong đẩy mạnh Chương trình phát triển tài sản trí tuệ. Đây được xem là yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Các sản phẩm gạo chất lượng cao ở tỉnh Hưng Yên được lựa chọn hỗ trợ phát triển thương hiệu.
Các sản phẩm gạo chất lượng cao ở tỉnh Hưng Yên được lựa chọn hỗ trợ phát triển thương hiệu.

Trong 5 năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu cho tỉnh hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương (đã thực hiện 13 dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu địa phương); hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của làng nghề đã được cấp văn bằng bảo hộ như: sản phẩm gỗ, hạt sen sấy, nghệ Chí Tân, cây cảnh…

ndo_br_2-2049.jpg
Tỉnh Hưng Yên hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương.

Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức đánh giá và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xếp hạng và công nhận 606 sản phẩm OCOP; Sở Công thương phối hợp các địa phương, ban, ngành lựa chọn hỗ trợ phát triển thương hiệu đối với 15 sản phẩm như: long nhãn, chuối tiêu hồng, sen, cam, hương xạ, bánh tẻ…

Trong giai đoạn 2021-2025, có gần 5.648 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghệ của các tổ chức, cá nhân được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ. Cục đã cấp 3.341 văn bằng bảo hộ sở hữu công nghệ các loại, trong đó có 28 bằng độc quyền sáng chế và bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 113 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp…

ndo_br_1-6579.jpg
Đặc sản giò gà Đông Tảo được giới thiệu, quảng bá tại Chương trình phát triển tài sản trí tuệ do tỉnh Hưng Yên tổ chức.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có hơn 30 lượt công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về sở hữu trí tuệ; tổ chức 39 lớp đào tạo, tập huấn cho gần 3.000 người tham dự; tổ chức 8 hội thảo chuyên đề để thúc đẩy, phát triển tài sản trí tuệ, đổi mới sáng tạo.

Các tài sản trí tuệ của tỉnh Hưng Yên được xác lập trong giai đoạn 2021-2025 đã góp phần giúp định vị sản phẩm trên thị trường. Như chỉ dẫn địa lý "Nhãn lồng Hưng Yên" sau khi được xác lập và quản lý, khai thác cũng như mở rộng phạm vi bảo hộ, được pháp luật công nhận về nguồn gốc, chất lượng và đặc tính đặc thù gắn liền với địa danh Hưng Yên.

Điều này tạo ra niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng, giúp họ dễ dàng nhận diện và phân biệt sản phẩm chính hãng với hàng giả, hàng nhái. Sự minh bạch này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn xây dựng uy tín lâu dài cho nhà sản xuất và địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.