Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Ngày 30-10-2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1665/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.

Sinh viên giới thiệu dự án tại Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2019.
Sinh viên giới thiệu dự án tại Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2019.

Sau hai năm triển khai thực hiện, đề án bước đầu góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên (HS, SV) và trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trong thời gian học tập tại trường; tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HS, SV.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), sau hai năm triển khai, Đề án “Hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp đến năm 2025” đã có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong mỗi nhà trường và có sự lan tỏa sâu rộng trong HS, SV. Phần lớn các cơ sở GD và ĐT đã xác định nhiệm vụ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của HS, SV là một trong những nhiệm vụ giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần tạo việc làm cho HS, SV sau tốt nghiệp. Thống kê của Bộ GD và ĐT cho thấy, cả nước hiện có 50% các cơ sở đào tạo thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh của nhà trường; khoảng 20 cơ sở đào tạo bố trí các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho sinh viên. Một số trường đại học lớn đều có các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế...

Tại các địa phương, 90% các sở giáo dục đã ban hành kế hoạch triển khai đề án nêu trên; lồng ghép các hoạt động tuyên truyền cho học sinh trong các hoạt động ngoại khóa, các giờ sinh hoạt lớp. Một số địa phương như: Hưng Yên, Đác Lắc, Ninh Bình... đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức của đội ngũ lãnh đạo các trường phổ thông về vai trò của việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp; 40% các trường thành lập tổ tư vấn hỗ trợ học sinh khởi nghiệp.

Năm học 2019-2020, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HS, SV được Bộ GD và ĐT tổ chức tại Hà Nội hai ngày 4 và 5-10. Tại ngày hội, dự án “Ứng dụng công nghệ 3D chế tạo sản phẩm phục vụ y tế và giáo dục” của nhóm sinh viên đến từ Trường đại học Bách khoa Hà Nội đoạt giải nhất với ý tưởng khởi nghiệp năm 2019. Theo trưởng nhóm Nguyễn Thành Quyết, dự án được nghiên cứu, thử nghiệm từ tháng 4-2017, trải qua nhiều thử nghiệm cho thấy kết quả tích cực.

Trong khi đó, dự án “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” của nhóm học sinh Trường THCS Tân An (huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đoạt giải ba; dự án sản xuất, kinh doanh màng bọc thực phẩm đa năng (Trường THPT Nguyễn Khuyến, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) đoạt giải nhì Cuộc thi HS, SV với ý tưởng khởi nghiệp năm 2019…, đều được ban giám khảo đánh giá cao về khả năng sáng tạo và tính khả thi.

Để giúp sinh viên khởi nghiệp thành công thì vai trò của cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý giáo dục rất quan trọng.

Ông Nguyễn Anh Thi, Giám đốc Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng, trường đại học cần xác định là nguồn “cung” tài năng (doanh nhân, nhà quản lý, chuyên môn) và công nghệ, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm; đồng thời, có giải pháp phát hiện, bồi dưỡng sinh viên có thiên hướng khởi nghiệp. Để hoạt động này ngày càng hiệu quả, có sự lan tỏa, hệ thống hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp phải toàn diện, bao gồm các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, đến khám phá, trải nghiệm với dự án khởi nghiệp thật, trong môi trường thật. Cùng với đó, sinh viên cũng cần được trang bị kiến thức, kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và quan trọng có môi trường hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong khi đó, Sở GD và ĐT tỉnh Quảng Ninh đã triển khai các văn bản và hướng dẫn đến tất cả các trường phổ thông với mục tiêu truyền thụ tinh thần khởi nghiệp cho học sinh từ cấp học tiểu học đến THPT. Vì vậy, trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh có nhiều dự án ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh được đánh giá cao. Đặc biệt, nhiều ý tưởng sáng tạo của học sinh sau khi tham gia các cuộc thi được tư vấn, phát triển thành sản phẩm phục vụ cuộc sống, trở thành hàng hóa mang lại lợi nhuận. Điển hình là dự án “Chế tạo tấm ép trang trí từ bột điệp” của học sinh Trường THCS Sông Khoai (Quảng Yên) tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2015 - 2016 được phát triển thành “Tranh bột điệp”, là một trong những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh hiện nay...

Theo Phó trưởng phòng Chính trị, tư tưởng (Sở GD và ĐT tỉnh Ninh Bình) Phạm Thị Ánh, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ học sinh khởi nghiệp, hằng năm, Sở tổ chức đồng thời các cuộc thi như: Cuộc thi HS, SV với ý tưởng khởi nghiệp; cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Các cuộc thi đã góp phần hình thành, nâng cao ý thức khởi nghiệp cho học sinh, hun đúc những ý tưởng mới, sáng tạo của các em.

Bộ trưởng GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án nêu trên, trong đó chú trọng xây dựng các bộ tài liệu mang tính thực tiễn để nhân rộng kinh nghiệm khởi nghiệp của HS, SV. Đồng thời, tiếp tục làm cầu nối, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành để triển khai các đề án lớn của Chính phủ như: Trung tâm khởi nghiệp quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia; tạo thêm nhiều cơ hội cho HS, SV khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, nắm bắt và tận dụng được lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.