Hà Nội dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Ngày 16/6, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022.
Giới thiệu sản phẩm.
Giới thiệu sản phẩm.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, Hà Nội luôn xác định mục tiêu triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Hà Nội luôn chú trọng đổi mới các chương trình xúc tiến thương mại, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhà sản xuất.

Hà Nội luôn chú trọng đổi mới các chương trình xúc tiến thương mại, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhà sản xuất.

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP nhanh chóng khẳng định vị thế, được ủng hộ của đông đảo các thành phần kinh tế, thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất-kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động khu vực nông thôn, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Phát huy thế mạnh từ đất “trăm nghề”

Hà Nội có tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước, với 1.350 làng nghề, trong đó có 321 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận. Bên cạnh các làng nghề, Hà Nội còn có 1.136 HTX nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại, 149 chuỗi liên kết được duy trì và phát triển, hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, cùng với đó là hàng nghìn sản vật nông nghiệp nức tiếng xưa nay, đây là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững. Chương trình OCOP đã đánh thức tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Thủ đô và là "cú hích" làm đổi mới tư duy sản xuất, đánh đúng, trúng nhu cầu tiêu dùng, tạo chuyển dịch mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển kinh tế nông thôn.

Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí chia sẻ, sau khi chứng nhận sản phẩm OCOP, Thành phố luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, qua đó sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, Thành phố đã khai trương đi vào hoạt động được 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP sau khi được công nhận đã không ngừng nâng cao về chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường các nước trên Thế giới.

Đẩy mạnh đào tạo và xúc tiến thương mại

Hà Nội xác định để thực hiện thành công Chương trình OCOP cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở và sự vào cuộc của toàn thể các tầng lớp nhân dân, do vậy công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân là giải pháp quan trọng. Trong đó chú trọng truyền tải các cơ chế, chính sách của Nhà nước về Chương trình OCOP; phổ biến các mô hình, cách làm hay của các tổ chức, cá nhân thực hiện thành công Chương trình OCOP, góp phần quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, từ đó đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Sản phẩm tham gia Chương trình OCOP không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp và có nhiều chuyển biến tích cực về quy mô, chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến cũng như mẫu mã bao bì, hệ thống nhận diện thương hiệu.

Công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP được Thành phố rất quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện hàng năm. Điển hình như Sở Công Thương; Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố. Đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức các sự kiện như Festival, Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành trong cả nước; tuần hàng các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; tham gia các Hội chợ do Trung ương và các địa phương tổ chức. Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội đã lựa chọn và khai trương đưa vào hoạt động được 85 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên toàn Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tạo ra “làn gió” mới trong sản xuất và phát triển nông nghiệp nói chung. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt khu vực nông thôn. Các sản phẩm OCOP của Hà Nội không những đã và đang tạo dấu ấn, niềm tin cho người dân Thủ đô.

Có thể thấy rằng, thông qua việc phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Bên cạnh đó, Hà Nội đã, đang và sẽ thể hiện rõ vai trò "đầu tàu" trong việc hỗ trợ các tỉnh, thành phố giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề trên thị trường Thủ đô, tạo động lực để chương trình này phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.

Thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 06 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Riêng năm 2022, Thành phố công nhận 518 sản phẩm (01 sản phầm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu Kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).

Có thể bạn quan tâm

Trồng dưa chuột công nghệ cao tại Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao và hữu cơ Phú Điền, xã An Phú, Hải Phòng. (Ảnh THÀNH CHUNG)

Hình thành vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn

Thời gian qua, nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành nông nghiệp, thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thay đổi mô hình nông nghiệp theo hướng hàng hóa quy mô lớn. Thành phố nỗ lực phát triển nền nông nghiệp toàn diện, bền vững, bảo đảm an ninh lương thực, thích ứng biến đổi khí hậu.

Công trình thủy lợi, nơi cung cấp nguồn nước sạch cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Bảo đảm nước sạch theo tiêu chí thủy lợi: Nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới

Trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí thủy lợi, nước sạch giữ vai trò then chốt, trực tiếp nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm an sinh cho người dân. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, hàng nghìn công trình cấp nước tập trung ở nhiều địa phương đang xuống cấp, thiếu nguồn lực đầu tư, gặp khó khăn trong quản lý, vận hành.

Nước sạch, tiêu chí quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Cấp thiết tăng cường đầu tư hạ tầng cung cấp nước sạch trong chương trình xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới không chỉ là mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn mà còn là chiến lược nâng cao đời sống người dân, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Trong đó, hạ tầng cấp nước sạch trở thành nhiệm vụ hàng đầu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển khu vực nông thôn.

Lúa nếp nhung Tam Sơn vào vụ thu hoạch.

Dẻo thơm nếp nhung Tam Sơn

Những hạt gạo tròn mẩy màu trắng đục, khi nấu lên thành xôi hạt dẻo thơm, vị ngọt, khi nguội vẫn còn giữ được độ keo dính là đặc điểm nổi trội của giống nếp nhung Tam Sơn (phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Thành viên HTX cây ăn quả đặc sản và nuôi trồng thủy sản Quyết Thắng, xã Tân Hưng trao đổi kinh nghiệm canh tác theo quy trình VietGAP.

Phát huy vai trò kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, xã Tân Hưng, tỉnh Hưng Yên đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể. Từ các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị, nhiều hợp tác xã đã khẳng định vai trò là “bà đỡ” của nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Cụm công nghiệp Ngũ Lão-Nghĩa Dân tỉnh Hưng Yên đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật thu hút đầu tư.

Chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai

Những năm qua, công tác quản lý đất đai tại xã Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp. Điều này đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Hội nghị tập huấn phổ biến nội dung và hướng dẫn tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới.

Tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu chí thủy lợi giữ vai trò nền tảng, góp phần bảo đảm sản xuất nông nghiệp bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai. Giai đoạn 2021-2025, công tác thủy lợi đạt nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn tới.

Nông dân xã Triệu Việt Vương, tỉnh Hưng Yên chuyển sang trồng cam cho thu nhập cao.

Chú trọng kinh tế hộ gia đình

Những năm qua, Hội Nông dân xã Triệu Việt Vương (tỉnh Hưng Yên) đã khẳng định vai trò nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Mô hình sản xuất hàu giống tại xã ven biển Hải Xuân, tỉnh Ninh Bình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Điểm tựa vững chắc cho người dân ven biển

Thời gian qua, nhờ được hướng dẫn, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, người dân vùng ven biển tỉnh Ninh Bình đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, khai thác, nuôi trồng thuỷ hải sản.

Những mô hình chuyển đổi cây trồng hiệu quả mang lại giá trị kinh tế cao tại xã Khánh Hội.

Phát huy hiệu quả mô hình nông thôn mới

Xã mới Khánh Hội (tỉnh Ninh Bình) xuất phát điểm là một xã thuần nông, còn nhiều khó khăn trong phát triển. Nhưng với cách làm đồng bộ, quyết liệt, lấy người dân làm trung tâm, địa phương đang phát huy hiệu quả nông thôn mới, từng bước khẳng định vị thế trong diện mạo tỉnh Ninh Bình hiện đại.

Khung cảnh bình yên tại một vùng nông thôn thuộc xã Long Hưng, tỉnh Hưng Yên.

Phát triển kinh tế tại các vùng nông thôn mới

Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới hiện nay, để duy trì bền vững các tiêu chí đã đạt được, nhiều xã của tỉnh Hưng Yên xác định tập trung phát triển kinh tế ổn định, tạo nguồn thu bằng những giải pháp căn cơ, lâu dài.

Công an xã Phú Thái ra quân cao điểm thực hiện mô hình “Xã không ma túy” năm 2025.

Phú Thái xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Trong xây dựng và phát triển nông thôn, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phú Thái, thành phố Hải Phòng lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2025-2030) xác định mục tiêu: Phát huy tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, tạo bước đột phá để phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2030.

Trung tâm hành chính công xã Nam Xang tập trung giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính phục vụ người dân.

Tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Sau 2 tháng triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mặc dù còn gặp một số khó khăn, song ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh Ninh Bình đã đạt được những kết quả tích cực. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển ổn định, chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Sản phẩm trà hoa vàng của xã Ba Chẽ ngày càng nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Đa dạng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), Quảng Ninh đã khẳng định được vị thế và chất lượng các sản phẩm OCOP. Cùng với đó, tỉnh nỗ lực xây dựng, phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP 5 sao xứng tầm quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hợp Lý ra mắt Đại hội.

Nâng tầm cán bộ thông qua công tác tổ chức đại hội đảng

Thời gian qua, tại Phú Thọ, đại hội đảng bộ các cấp được tổ chức đã thể hiện sự đổi mới về tư duy, khẳng định và khơi thông tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, điều kiện tiên quyết để phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Khu vui chơi, thể thao thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường, tỉnh Hưng Yên.

Điểm sáng mô hình thôn “thông minh” Lương Xá

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận và hưởng ứng của người dân, thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường, tỉnh Hưng Yên bước đầu xây dựng thành công mô hình thôn "thông minh”; trở thành điểm sáng trong quá trình chuyển đổi số ở nông thôn, là hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Những sản phẩm thủ công từ cói, bèo, dây giấy của Nghệ nhân Ưu tú Phạm Thị Ngắn (thứ 2 từ trái sang).

Nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ của địa phương

Từ miền quê nghèo với nghề đan lát truyền thống đang trên đà mai một, bà Phạm Thị Ngắn ở thôn Trung Tiến, xã Tiền Hải (tỉnh Hưng Yên) đã tìm được hướng đi riêng trong phát triển các sản phẩm thủ công trở thành sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm chủ lực OCOP 4 sao, được khách hàng trong nước và quốc tế ưa chuộng.

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững, ổn định; đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện.