Google Art & Culture tôn vinh Kỳ quan Việt Nam

Lần đầu tiên, các thắng cảnh, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, ẩm thực của bốn tỉnh miền trung Việt Nam có mặt chung trong một dự án trên nền tảng của Google Art&Culture. Dự án trực tuyến mang tên Kỳ quan Việt Nam nhằm lưu giữ và quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam tới toàn thế giới đã chính thức được ra mắt sáng 21-1 tại Hà Nội. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink tham quan triển lãm (Ảnh: T.LINH)
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink tham quan triển lãm (Ảnh: T.LINH)

Dự án được thực hiện dưới sự hợp tác chặt chẽ giữa Tập đoàn Google với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, các Sở du lịch địa phương Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng, nhiếp ảnh gia từng đoạt giải National Geographic Trần Tuấn Việt và công ty Oxalis Adventure.

Dự án trực tuyến Kỳ quan Việt nam bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp hòa trong tiếng nhạc đậm chất Việt Nam để mang đến những góc nhìn phong phú về Việt Nam để mọi người kết nối, cảm nhận, thưởng thức. Bằng nhiều ngôn ngữ, du khách khắp nơi trên thế giới có chiêm ngưỡng các vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng, Lễ hội Đèn lồng Hội An và Nhã nhạc Cung đình Huế cũng như các tính năng tương tác cho phép trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo một cách mới.

Mọi người có thể khám phá triển lãm theo chủ đề màu sắc, tận hưởng video các địa danh cùng âm nhạc truyền thống Việt Nam hoặc đắm mình trong các danh thắng qua các bức ảnh định dạng panorama (toàn cảnh).

Google Art & Culture tôn vinh Kỳ quan Việt Nam -0
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh. (Ảnh: T.LINH) 

Phát biểu tại lễ công bố dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Google Arts and Culture” là một sáng kiến tuyệt vời, có thể xem như một cửa sổ khoe sắc của các nền văn hóa, giúp người xem có thể tiếp cận được văn hóa nghệ thuật theo cách thức mới mẻ và thú vị, Du lịch Việt Nam rất vui mừng được Google lựa chọn trở thành điểm đến mới của dự án, giới thiệu 35 triển lãm trực tuyến và gần 1.400 bức ảnh về các điểm du lịch, sản phẩm văn hóa, di sản, lịch sử và ẩm thực của miền trung.

“Với vai trò của Google trong thời đại 4.0, tôi tin tưởng rằng “Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam” sẽ giúp những điểm đến của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng, được đón nhận bởi đông đảo bạn bè trên mạng lưới của Google. Nhân dịp này, tôi cũng đề nghị Google tiếp tục hợp tác với các cơ quan du lịch địa phương và các bảo tàng để mở rộng phạm vi dự án, giới thiệu thêm nhiều điểm đến và sản phẩm văn hóa nghệ thuật hấp dẫn khác của Việt Nam”, ông Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ.

Bày tỏ vui mừng vì sự kiện này, ngài Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đánh giá cao Dự án “Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam” là sáng kiến tuyệt vời, truyền cảm hứng cho du khách quốc tế về một Việt Nam với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những giá trị văn hóa, lịch sử và con người thân thiện, mến khách.

Google Art & Culture tôn vinh Kỳ quan Việt Nam -0
Đại sứ Daniel J. Kritenbrink (Ảnh: T.LINH) 

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với những di sản nổi bật của miền trung Việt Nam như Hang Sơn Đoòng, Đô thị cổ Hội An, Kinh thành Huế, những bãi biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng và nhiều món ẩm thực đặc sắc. Ngài Đại sứ tin tưởng Dự án hợp tác giữa Google với Tổng cục Du lịch và các địa phương, doanh nghiệp sẽ đóng góp tích cực vào quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Phát biểu trực tuyến từ Singapore, ông Ted Osius, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Google, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bày tỏ sự lạc quan về tương lai của ngành du lịch Việt Nam với việc Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19.

Google Art & Culture tôn vinh Kỳ quan Việt Nam -0

Lễ ra mắt chính thức Dự án “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam”. 

Ông Ted Osius nhấn mạnh, dự án “Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam” ngoài việc giúp du khách quốc tế khơi gợi cảm hứng đi du lịch ngay khi các hoạt động du lịch quốc tế được phục hồi, thông qua giới thiệu các kỳ quan của Việt Nam, đặc biệt ở miền trung, còn góp phần nâng cao nhận thức về bảo tồn các địa danh vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai lịch sử vừa qua.

Phát biểu trực tuyến, Giám đốc Google Arts & Culture Amit Sood nói: “Trong bối cảnh ngành du lịch trên toàn thế giới và tại Việt Nam đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch, chúng tôi cho rằng điều quan trọng là làm cho các kỳ quan của Việt Nam có thể được thế giới tiếp cận, để có thêm nhiều người trải nghiệm vẻ đẹp của Việt Nam”.

Theo Báo cáo Kinh tế số năm 2020 của Google và Temasek vừa công bố, có đến 76% người dân Việt Nam muốn đi du lịch ngay khi có thể, đây là số liệu cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Di sản miền trung mở đầu dự án

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho hay, Tổng cục Du lịch và Google đã có sự hợp tác từ tháng 6-2020. Dự án Kỳ quan của Việt Nam lần này là một trong những bước đi đầu tiên để triển khai hợp tác với Google trong việc giới thiệu di sản, hình ảnh đẹp của Việt nam tới bạn bè quốc tế cũng như trong nước để khách du lịch khi không có điều kiện để đến tận nơi, nhưng sẽ vẫn được nhìn thấy, được trải nghiệm cũng như tìm hiểu về các điểm đến này. Khi dịch được khống chế, khách du lịch quốc tế có thể đến Việt Nam để chiêm ngưỡng trực tiếp di sản này. Đây cũng là cơ hội tốt để khách trong nước có thể thông qua những tư liệu này để đến tận nơi nhiều hơn.

Việc lựa chọn bốn tỉnh miền trung cho dự án lần này là bởi trong năm 2020, khu vực này chịu khủng hoảng kép, vừa thiệt hại vì Covid-19, vừa thiệt hại do thiên tai lịch sử. Do đó, việc khôi phục phục hồi du lịch thông qua chương trình quảng bá này có ý nghĩa hết sức quan trọng để trong năm 2021, du lịch của miền Trung nói riêng và du lịch Việt nam nói chung có bước phát triển trở lại trong bối cảnh chúng ta kiểm soát tốt được dịch Covid-19.

Google Art & Culture tôn vinh Kỳ quan Việt Nam -0
Triển lãm hang động Sơn Đoòng trên Google Art & Culture (Ảnh: chụp màn hình) 

Chia sẻ với báo giới, bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc truyền thông và PR của Google tại Việt Nam cho hay: “Chúng ta biết bắc-trung-nam có nhiều điểm đến rất độc đáo, rất đặc sắc. Tuy nhiên, bạn bè thế giới đã quá quen thuộc với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhưng với những điểm đến mới ở miền trung như Sơn Đoòng, sông Son,… còn khá xa lạ. Do đó chúng tôi muốn thông tin những địa danh mới này, tạo nội dung mới thu hút bạn bè năm châu và Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sau thành công của dự án này, chúng tôi có thể triển khai nhiều dự án hơn, kết hợp với các sở du lịch ở các tỉnh để làm ở miền bắc và Đồng bằng Sông Cửu long”.

Bà Tú Quỳnh cho biết thêm, dựa trên số lượt xem các triển lãm và các ý kiến phản hồi của người dùng, Google Art & Culture sẽ tiếp thu và chỉnh sửa để có thể làm thêm nhiều dự án khác giới thiệu cảnh đẹp và văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.