Gỡ vướng về đăng kiểm xe cho doanh nghiệp vận tải chưa đổi giấy đăng ký

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, gỡ vướng cho doanh nghiệp vận tải, được phép đăng kiểm phương tiện kinh doanh khi chưa đổi giấy đăng ký.
Cả nước có hơn 1 triệu ô-tô đăng ký kinh doanh vận tải nhưng thực tế, mới có hơn 850.000 xe được đổi biển kiểm soát nền vàng, nhiều xe chưa cấp đổi chứng nhận đăng ký xe để phù hợp màu biển kiểm soát.
Cả nước có hơn 1 triệu ô-tô đăng ký kinh doanh vận tải nhưng thực tế, mới có hơn 850.000 xe được đổi biển kiểm soát nền vàng, nhiều xe chưa cấp đổi chứng nhận đăng ký xe để phù hợp màu biển kiểm soát.

Các chủ xe được "nợ" xuất trình chứng nhận đăng ký xe mới trong 45 ngày để có thời gian đi đổi chứng nhận đăng ký xe.

Nguy cơ đình trệ hoạt động vận tải

Từ ngày 1/1 vừa qua, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và các nghị định, thông tư hướng dẫn có hiệu lực. Tại Điều 39 của Luật này và Điều 18, Thông tư số 79/2024/TT-BCA của Bộ Công an, chủ phương tiện phải đổi chứng nhận đăng ký xe khi biển kiểm soát phương tiện nền trắng đổi sang biển nền vàng (xe hoạt động kinh doanh vận tải) và ngược lại.

Cùng với đó, Nghị định 166/2024/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và Thông tư 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải cũng quy định, không cho phép kiểm định đối với trường hợp có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế. Do đó, phương tiện không đổi giấy đăng ký xe sẽ không được kiểm định.

Hiện cả nước có hơn 1 triệu ô-tô đăng ký kinh doanh vận tải (không tính xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc), theo quy định phải có chứng nhận đăng ký xe cùng với biển kiểm soát nền vàng. Song thực tế, mới có hơn 850.000 xe được đổi biển, trong số này còn nhiều xe chưa thực hiện xong việc cấp đổi chứng nhận đăng ký xe để phù hợp màu của biển kiểm soát.

Bên cạnh đó, có nhiều xe đã chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải (biển vàng) nhưng chủ xe chưa đổi Chứng nhận đăng ký xe và biển hoặc ngược lại; chủ xe tự ý thay đổi màu sơn nhưng chưa thực hiện đổi chứng nhận đăng ký xe,… Để xảy ra tình trạng trên do việc tổ chức thực hiện và phối hợp ban hành quy định trong việc kiểm định xe cơ giới chưa được đồng bộ.

“Trong thời gian dài vừa qua, có tình trạng chủ phương tiện và các cơ sở đăng kiểm không thực hiện đúng quy định của pháp luật về hoạt động kiểm định và cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, dẫn đến một số lượng rất lớn xe thực tế được kiểm định lưu hành nhưng bị sai khác với chứng nhận đăng ký xe của cơ quan công an”, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận.

Bên cạnh đó, việc ban hành Nghị định 166 theo trình tự thủ tục rút gọn, thời gian từ lúc ký ban hành (ngày 26/12/2024) tới khi có hiệu lực (1/1/2025) chỉ 4 ngày, dù Cục Đăng kiểm Việt Nam rất nỗ lực tuyên truyền, phổ biến quy định trực tiếp và trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng các chủ xe vẫn không kịp thời gian đi thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe.

Do đó, nhiều phương tiện đến hạn đăng kiểm chưa kịp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe đã bị từ chối kiểm định, gây đình trệ hoạt động của doanh nghiệp. Cùng với đó, nhiều chủ xe đang vay vốn ngân hàng, thế chấp bằng giấy đăng ký xe cũng không thể rút giấy tờ ra để đem đến cơ quan chức năng làm thủ tục đổi giấy chứng nhận.

Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô-tô Hải Phòng và Hiệp hội xe bus Thành phố Hồ Chí Minh,… đã đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, tiếp tục thực hiện kiểm định đối với trường hợp xe đã thực hiện đổi biển kiểm soát nền trắng sang nền vàng nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký xe.

Các hiệp hội cũng phản ánh, thực tế hiện nay, đa số xe kinh doanh của doanh nghiệp và cá nhân, gồm: xe khách, xe tải, taxi,… đều vay thế chấp ngân hàng bằng chứng nhận đăng ký xe. Việc rút hoặc mượn chứng nhận đăng ký xe từ ngân hàng là khó thực hiện do ngân hàng quy định phải trả hết nợ mới rút được chứng nhận đăng ký xe.

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe có thời gian thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe và không làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân, xã hội và hạn chế thiệt hại không đáng có cho chủ xe, đồng thời việc chưa đổi chứng nhận đăng ký xe cũng không làm ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, trên cơ sở vẫn bảo đảm tính thượng tôn của pháp luật, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động trao đổi ý kiến với Cục Cảnh sát giao thông và các cơ quan liên quan, thống nhất đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các trường hợp trên.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng tạo điều kiện, hỗ trợ chủ xe thế chấp đăng ký tại ngân hàng, không phải đưa xe đến Phòng Cảnh sát giao thông.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng tạo điều kiện, hỗ trợ chủ xe thế chấp đăng ký tại ngân hàng, không phải đưa xe đến Phòng Cảnh sát giao thông.

Theo đó, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đăng kiểm xe thực hiện kiểm định các xe có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký với thực tế (do chưa làm thủ tục đổi chứng nhận) được “nợ” chứng nhận đăng ký xe mới trong 45 ngày để chủ xe thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe.

Việc cho “nợ” chứng nhận đăng ký xe mới được triển khai không quá 6 tháng kể từ ngày có thông báo. Các xe này khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì cơ sở cấp Tem kiểm định và bản sao giấy chứng nhận kiểm định, trên bản sao in dòng chữ “CÓ GIÁ TRỊ 45 NGÀY KỂ TỪ NGÀY CẤP”. Khi chủ xe xuất trình Chứng nhận đăng ký xe mới đổi, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trả bản chính kiểm định cho chủ xe.

Các đơn vị hiệp hội cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng tạo điều kiện, hỗ trợ chủ xe thế chấp đăng ký tại ngân hàng, không phải đưa xe đến Phòng Cảnh sát giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.