Kiến nghị sửa đổi một số quy định của dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

Các chuyên gia, doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam (VATA) vừa có một số kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi một số quy định trong 2 dự thảo Luật Đường bộ Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được trình Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV cho phù hợp thực tiễn, góp phần giảm bớt thủ tục hành chính.
Xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải phù hợp và đáp ứng vận chuyển loại hàng, kích thước, khối lượng của hàng và phải có giấy phép lưu hành xe do cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp.
Xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải phù hợp và đáp ứng vận chuyển loại hàng, kích thước, khối lượng của hàng và phải có giấy phép lưu hành xe do cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp.

Việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung phù hợp thực tiễn, ứng dụng khoa học, công nghệ mới, nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ,…

“Siết” phương tiện siêu trường, siêu trọng

Đối với dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, tại Điều 52 “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe quá khổ, xe quá tải trọng, xe bánh xích lưu hành trên đường bộ”, VATA kiến nghị bổ sung điểm c, điểm d vào khoản 3 như sau:

“c) Xe quá khổ giới hạn vận chuyển một (01) hoặc nhiều đơn nguyên hàng bao gồm kiện hàng còn nguyên kẹp chì, niêm phong theo quy định, hoặc cấu kiện xây dựng hoặc, phương tiện, thiết bị, máy móc nguyên chiếc, hàng không thể tháo rời hoặc chia nhỏ, hàng siêu trường, siêu trọng”.

“d) Xe quá tải trọng, xe bánh xích không vận chuyển hàng hóa trên đường bộ”.

VATA cũng kiến nghị bỏ và sửa cụm từ: “... gửi thông báo ngay cho cơ quan Cảnh sát giao thông Bộ Công an và cơ quan Cảnh sát giao thông nơi có tuyến đường mà phương tiện đi qua…” trong khoản 7 của điều này, do mỗi ngày có hàng trăm giấy phép lưu hành được các Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ và Cục Đường bộ Việt Nam cấp. “Nếu mỗi giấy phép phải có 1 bản thông báo gửi Cục Cảnh sát giao thông và 1 bản thông báo gửi cơ quan Cảnh sát giao thông địa bàn, sẽ làm tăng thủ tục hành chính, chậm thời gian triển khai vận chuyển của doanh nghiệp vận tải. Mặt khác, các cơ quan Cảnh sát giao thông phải tăng biên chế để làm nhiệm vụ nhận, xem xét từng bản thông báo cấp giấy phép lưu hành ở cả 2 cấp,...”, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA nêu bất cập.

Xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Tại Điều 53 “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng”, VATA cũng đề nghị sửa đổi bổ sung khoản 2, viết lại như sau: “2. Xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải phù hợp và đáp ứng vận chuyển loại hàng, kích thước, khối lượng của hàng và phải có giấy phép lưu hành xe do cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp.”. Khoản 3 đề nghị bỏ cụm từ: “... tự hành có gắn động cơ,…”, trong Luật không nên quy định chi tiết là “… rơ-moóc kiểu mô đun tự hành có gắn động cơ...”.

Ngoài ra, khoản 5 của Điều 53 cũng cần bỏ quy định “... gửi thông báo ngay cho cơ quan Cảnh sát giao thông Bộ Công an và cơ quan Cảnh sát giao thông nơi có đoạn đường mà phương tiện đi qua…” với lý do tương tự khoản 7 của Điều 52.

Với khoản 1 của Điều 54 “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe cứu hộ giao thông đường bộ”, VATA kiến nghị bổ sung cụm từ: “…, chưa đủ điều kiện tham gia giao thông”; viết lại như sau: “1. Xe cứu hộ giao thông đường bộ là xe ô-tô chuyên dùng có trang bị dụng cụ, thiết bị dùng để cứu hộ, hỗ trợ di chuyển hoặc chuyên chở các phương tiện giao thông bị hư hỏng, sự cố, chưa đủ điều kiện tham gia giao thông”.

“Phương tiện ô-tô thành phẩm được nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước, chưa có biển kiểm soát, chưa đăng kiểm, chưa đủ điều kiện tham gia giao thông, nên buộc phải có phương tiện khác chuyên chở”, ông Nguyễn Văn Quyền chỉ ra.

Làm rõ nội hàm, khái niệm vận tải khách công cộng

Trong dự thảo Luật Đường bộ, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp vận tải trực thuộc VATA cũng đề nghị bổ sung khái niệm, quy định về “vận tải hành khách công cộng” với nội dung xác định rõ nội hàm của vận tải hành khách công cộng bằng xe ô-tô, gồm xe buýt, xe taxi dưới 9 chỗ ngồi vận chuyển khách nội thị và trung chuyển khách đi và đến bến xe khách.

Loại hình vận tải vận tải khách bằng xe taxi có kích thước nhỏ gọn, đây là loại xe ô-tô con chở người đến 8 chỗ, phù hợp thông lệ quốc tế, hoạt động chủ yếu tại các vùng đô thị. Dự thảo quy định taxi sử dụng xe đến 9 chỗ (cả lái xe), sẽ càng làm gia tăng mâu thuẫn giữa taxi với xe lợi dụng danh nghĩa xe hợp đồng. Hiện nay, Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều xe chở người từ 9 chỗ trở lên có kích thước tương đương với xe chở người 16 chỗ, như loại xe dán chữ “Limousin”,...

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA.


“Trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và dự thảo Luật Đường bộ chỉ có quy định về chính sách ưu tiên vận tải hành khách công cộng. Ngoài vận tải hành khách bằng xe buýt được gọi là vận tải hành khách công cộng, chưa rõ đối tượng, phương tiện vận tải hành khách nào, được gọi là vận tải hành khách công cộng và được hưởng chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng. Người dân hiện ưa chuộng sử dụng loại hình xe buýt và xe taxi di chuyển trong nội thị, nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông, giảm thiểu phát thải và ô nhiễm môi trường”, các chuyên gia của VATA phân tích.

Tại Khoản 5, Điều 56, VATA cũng đề nghị làm rõ quy định về việc quyết định giá cước vận tải để vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ để phân định rõ giữa hoạt động kinh doanh vận tải và hoạt động kinh doanh dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô-tô. Tại Khoản 7, Điều 56, đề nghị sửa đổi, thay thế cụm từ “cố định” bằng cụm từ “xác định”, viết lại như sau: “7. Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô-tô chở người trên 09 chỗ (bao gồm cả lái xe) để vận tải hành khách, có xác định bến xe khách nơi đi, bến xe khách nơi đến với lịch trình, hành trình xác định”.

Theo nhận định của đại diện các doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh vận tải có thể điều chỉnh lịch trình, tần suất chạy xe theo nhu cầu đi lại của hành khách và điều chỉnh hành trình phù hợp với hiện trạng tổ chức giao thông và kết cấu của hạ tầng đường bộ (do có thay đổi), nếu dùng từ “cố định” như dự thảo có thể hiểu là không được thay đổi, sẽ gây khó khăn, bất lợi cho các đơn vị vận tải.

Trong Khoản 9, Điều 56 có nội dung: “9. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô-tô chở người đến 9 chỗ (bao gồm cả lái xe)…”, đề nghị bổ sung sửa đổi, thay thế cụm từ “đến 9 chỗ” bằng “đến 8 chỗ”, viết lại như sau: “9. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô-tô chở người đến 8 chỗ ngồi bao gồm cả người lái để thực hiện vận tải theo yêu cầu của hành khách, thực hiện nhiều chuyến đi trong ngày, phương thức tính tiền cước chuyến đi do hành khách lựa chọn theo một trong các phương thức sau đây:…”.

Hiện nay, Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều xe chở người từ 9 chỗ trở lên có kích thước tương đương với xe chở người 16 chỗ, như loại xe dán chữ “Limousin".

Hiện nay, Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều xe chở người từ 9 chỗ trở lên có kích thước tương đương với xe chở người 16 chỗ, như loại xe dán chữ “Limousin".

Trên thực tế, loại hình vận tải vận tải hành khách bằng xe taxi có kích thước nhỏ gọn, đây là loại xe ô-tô con chở người đến 8 chỗ, phù hợp thông lệ quốc tế, hoạt động chủ yếu tại các vùng đô thị. Dự thảo quy định taxi sử dụng xe đến 9 chỗ (cả lái xe), sẽ càng làm gia tăng mâu thuẫn giữa taxi với xe lợi dụng danh nghĩa xe hợp đồng. Hiện nay, Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều xe chở người từ 9 chỗ trở lên có kích thước tương đương với xe chở người 16 chỗ, như loại xe dán chữ “Limousin”,...

Tại Khoản 13, Điều 56 có nội dung: “Đơn vị kinh doanh vận tải phải có bộ phận quản lý an toàn. Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ phải bảo đảm công tác quản lý an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng xe ô-tô”.

Theo đánh giá của các chuyên gia VATA, dự thảo này không phù hợp thực tiễn và đáp ứng các loại hình vận tải, bao gồm vận tải kinh doanh và vận tải nội bộ. Thực tế, hộ kinh doanh phần lớn chỉ có 1 đến 2 xe, nhiều trường hợp chủ hộ (chủ xe) cũng chính là lái xe, nếu yêu cầu phải có bộ phận quản lý an toàn giao thông là bất hợp lý.

Do đó, VATA kiến nghị nghiên cứu bổ sung sửa đổi khoản 13 theo hướng đơn vị vận tải có quy mô đến mức nào thì phải có bộ phận quản lý an toàn giao thông. Đồng thời quy định rõ, người lái xe phải kiểm tra phương tiện có đầy đủ điều kiện an toàn mới điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ,...

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.