Gỡ nút thắt chuyển đổi xe điện ở Hà Nội

Để chuyển đổi phương tiện hiệu quả, cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ khảo sát tác động xã hội, hỗ trợ tài chính cho người dân đến phát triển hạ tầng trạm sạc và thúc đẩy vận tải công cộng xanh…

 "Lắp đặt các trạm sạc là điều kiện thiết yếu để phát triển phương tiện giao thông "xanh".
"Lắp đặt các trạm sạc là điều kiện thiết yếu để phát triển phương tiện giao thông "xanh".

Giải bài toán trạm sạc

Trước lộ trình thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Hà Nội, nhiều người dân dù ủng hộ vẫn băn khoăn khi hạ tầng sạc xe điện còn hạn chế. Anh Phạm Văn Trọng (phường Bồ Đề) cho biết, tại cơ quan trên phố Lý Thường Kiệt và chung cư nơi anh sống, ổ sạc chỉ có vài vị trí, tách biệt với khu vực xe xăng.

“Tới đây, khi nhu cầu sử dụng xe điện tăng thì hệ thống lưới điện tại các cơ quan, chung cư có thể đáp ứng được nhu cầu sạc hàng trăm xe hay không? Ai sẽ đứng ra đầu tư hệ thống trạm sạc? Hà Nội có thể tăng thêm phương tiện công cộng để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân? Chính quyền sẽ dựng hàng rào kiểm soát phương tiện đi lại như thế nào?”, anh Trọng đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Ông Lê Văn Thịnh, nguyên Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, xe điện còn khá mới mẻ tại Việt Nam nên hiện chưa có đầy đủ quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với trụ và trạm sạc, đặc biệt tại các khu chung cư. Thông thường, lưới điện của các tòa nhà chỉ được thiết kế đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nếu bổ sung trạm sạc sẽ dễ gây quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Tính đến tháng 7/2025, Hà Nội đã vận hành 16 tuyến bus điện với 248 xe, chiếm gần 13% tổng số xe bus trợ giá và vượt kế hoạch năm. Cùng với đó, quá trình chuyển đổi xanh được đẩy mạnh với gần 47% taxi và 46,5% xe hợp đồng đã chuyển sang xe điện. Hiện có 23 hãng taxi tại Hà Nội cam kết điện hóa 100% đội xe trước năm 2030. Mô hình xe đạp công cộng TNGo với 1.100 xe tại 118 điểm cũng góp phần thúc đẩy giao thông xanh. Tuy nhiên, lộ trình xanh hóa phương tiện giao thông vẫn còn nhiều thách thức đối với phương tiện cá nhân, cùng với đó là các rào cản do hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, chi phí đầu tư phương tiện xe điện cao, trong khi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa đồng bộ…

Đồng bộ các giải pháp

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Một trong những thách thức lớn hiện nay là hạ tầng chưa theo kịp tốc độ chuyển đổi phương tiện. Hà Nội hiện chưa có quy chuẩn chung cho trạm sạc, gây khó khăn trong việc dùng chung hạ tầng giữa các nhà sản xuất và đơn vị cung ứng xe điện. Thành phố cũng chưa có quy hoạch tổng thể về mạng lưới điện và trạm sạc, đòi hỏi phải khảo sát, tính toán chi tiết về công suất nguồn và khả năng đáp ứng của lưới điện. Việc xã hội hóa đầu tư trạm sạc còn gặp trở ngại do thiếu khung pháp lý cụ thể về quản lý, vận hành, giá dịch vụ, cũng như chưa có cơ chế thúc đẩy phát triển đồng bộ tại các khu vực đô thị. Nhiều điểm trung chuyển, bến bãi và khu dân cư đông đúc chưa được bố trí trạm sạc hợp lý; một số khu vực nội đô còn thiếu quỹ đất để xây dựng trạm sạc công cộng hoặc bãi đỗ tích hợp. Đặc biệt, lưới điện tại các khu dân cư hiện hữu, nhất là chung cư cũ, không đủ công suất nếu lắp đặt trạm sạc. Việc nâng cấp cần được thực hiện theo lộ trình rõ ràng, gắn với quy hoạch đồng bộ.

Theo ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Hà Nội cần có cơ chế tài chính đủ sức hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào xe bus điện. Thực tế, các tuyến bus điện đưa vào vận hành thời gian qua đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân về chất lượng dịch vụ, đồng thời không phát thải ra môi trường.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi phương tiện hiệu quả, Hà Nội cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ khảo sát tác động xã hội, hỗ trợ tài chính cho người dân đến phát triển hạ tầng trạm sạc và thúc đẩy vận tải công cộng xanh… Hiện, Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển trạm sạc trên địa bàn thành phố. Theo đó, dự thảo đề xuất loạt chính sách hỗ trợ tài chính cho người dân, miễn lệ phí, xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tích hợp trạm sạc trong quy hoạch đô thị, nâng cấp lưới điện tại khu dân cư và bến bãi trung chuyển… Sau khi hoàn thiện, dự thảo sẽ được trình HĐND thành phố xem xét tại kỳ họp tháng 9/2025.

“Thành phố cần tiếp tục có lộ trình thay thế xe bus diesel bằng bus điện, đồng thời đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, người dân sẽ sẵn sàng từ bỏ phương tiện cá nhân”, ông Tạo nhận định.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.