Gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu qua biên giới phía bắc

Từ đầu năm đến nay, tại các cửa khẩu, lối mở ở những tỉnh phía bắc như Lào Cai, Quảng Ninh và Lạng Sơn... xuất khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.
Hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên, Móng Cái (Quảng Ninh).
Hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan qua lối mở cầu phao km3+4 Hải Yên, Móng Cái (Quảng Ninh).

Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung Quốc siết chặt hoạt động xuất nhập khẩu liên quan đến các vấn đề về xuất xứ, bao bì, nhãn mác, chất lượng thực phẩm, nhất là đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam. Điều này ảnh hưởng lớn tới tốc độ thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên đất liền với Trung Quốc, là nguyên nhân trực tiếp gây sụt giảm kim ngạch thương mại biên giới Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua.

Hàng hóa thông quan vẫn còn chậm

Nhằm khôi phục, ổn định hoạt động xuất nhập khẩu, chính quyền thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đã tích cực trao đổi qua đường dây nóng, qua thư trao đổi, tổ chức hội đàm với Chính quyền nhân dân thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), tìm các giải pháp tối ưu, khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Hai bên đã thống nhất thiết lập “Vùng xanh an toàn”, “Luồng xanh an toàn” tại các khu vực cửa khẩu, lối mở với các phương án cụ thể để cùng thống nhất thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thành, đại diện Công ty xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương chia sẻ: Thời gian vừa qua, chúng tôi thực hiện đầy đủ các quy định công tác phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu theo quy định. Chúng tôi mong muốn chính quyền cùng các ngành chức năng của hai địa phương sẽ hội đàm thống nhất đưa ra phương án, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tránh tình trạng hàng hóa đưa ra đến cửa khẩu bị nằm lại.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, từ đầu năm đến ngày 14/9, tổng trọng lượng hàng hóa qua các cửa khẩu đạt 582.657 tấn, giảm nhiều so cùng kỳ 2021. Trong đó, cửa khẩu cầu Bắc Luân II đạt 22.002 phương tiện gồm 5.943 phương tiện Việt Nam xuất cảnh và 16.059 phương tiện Trung Quốc nhập cảnh, trung bình đạt 141 phương tiện/ngày. Hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 349.124 tấn, bình quân đạt 2.238 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu /ngày. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố Móng Cái đạt 2.130,71 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 958,14 triệu USD, nhập khẩu đạt 1.172,57 triệu USD, thu ngân sách nhà nước đạt 988,6 tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết: Để nhanh chóng giúp các xe hàng thông quan và bảo đảm các điều kiện phòng dịch bên phía bạn, thành phố đã chỉ đạo các ngành, khối cửa khẩu triển khai phương án quản lý làm việc khép kín tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, Lối mở km3+4 Hải Yên, thiết lập “Vùng xanh an toàn”, triển khai hệ thống phun khử khuẩn tự động, tăng cường công tác phối hợp, quản lý giữa các ngành liên quan, phù hợp với chiến lược “Zero Covid” của phía nước bạn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) trung bình một ngày có khoảng 220 phương tiện Trung Quốc chở hàng hóa nhập khẩu, 60 phương tiện Việt Nam chở hàng hóa xuất khẩu qua đây. Các phương tiện Việt Nam vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đến cửa khẩu Kim Thành đều thông quan trong ngày, không bị tồn đọng. Riêng phương tiện xe thùng rỗng Trung Quốc (xe đã sang tải hàng hóa nhập khẩu xong chờ nhập cảnh về nước) tính đến hết ngày 16/9/2022, tại Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành tồn khoảng gần 200 phương tiện, do số lượng lái xe của Trung Quốc ít nên tốc độ luân chuyển phương tiện chậm, dẫn đến tồn đọng ở cửa khẩu.

Theo ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công thương Lào Cai, trong năm 2022, ngoài việc tiếp tục siết chặt quản lý hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam có nguồn gốc từ các vùng có dịch Covid-19, thì Lệnh 248, 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Theo đó, cơ quan Hải quan phía Trung Quốc siết chặt quản lý hàng hóa nhập khẩu liên quan đến các vấn đề về xuất xứ, bao bì, nhãn mác, chất lượng thực phẩm, nhất là đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam. “Điều này đã ảnh hưởng lớn tới tốc độ thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên đất liền với Trung Quốc, thậm chí có thời điểm gây ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp gây sụt giảm kim ngạch thương mại biên giới Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua”, ông Hiền nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại tỉnh Lạng Sơn hiện chỉ còn 4/12 cặp cửa khẩu gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc); Cửa khẩu phụ Tân Thanh (Văn Lãng); cửa khẩu song phương Chi Ma (Lộc Bình) và ga đường sắt Đồng Đăng, cơ bản duy trì hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu. Hiện năng lực thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trung bình đạt 650 đến 700 xe/ngày, cơ bản hàng hóa vận chuyển lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đều được thông quan trong ngày.

Phó Chi cục trưởng Hải quan Tân Thanh Phùng Văn Ba chia sẻ: Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, phía Trung Quốc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hết sức nghiêm ngặt, khi phát hiện các ca lây nhiễm Covid-19, thì thực hiện ngay khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, hạn chế đi lại do đó dẫn tới việc thiếu lái xe, doanh nghiệp, chủ hàng, người làm thủ tục hải quan... dẫn đến việc thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu bị chậm, ít hơn so với các năm trước.

Đồng hành tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp

Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, hiện nay các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn và các địa phương ở phía bắc có cửa khẩu, lối mở với Trung Quốc đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, thiết lập “vùng đệm” nhằm kiểm soát dịch trên người và hàng hóa, điều tiết hợp lý hàng hóa vào các cửa khẩu để giữ “Vùng xanh an toàn”, có các giải pháp hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp.

Điển hình như tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp như: thiết lập “vùng đệm” nhằm kiểm soát dịch trên người và hàng hóa, điều tiết hợp lý hàng hóa vào các cửa khẩu để giữ “vùng xanh khu vực cửa khẩu”; chuyển đổi mô hình quản lý Đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để quản lý tập trung, toàn diện, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Ban hành phương án thiết lập “vùng xanh” phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực các cửa khẩu. Ngoài ra, tỉnh triển khai thành công Nền tảng cửa khẩu số tại các cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ ngày 21/2/2022 nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cập nhật tình hình và thường xuyên khuyến cáo bằng văn bản cũng như đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu; thông tin kết nối đến các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh có nguồn hàng xuất khẩu lớn qua các cửa khẩu của tỉnh để phối hợp tuyên truyền và đưa ra các khuyến cáo... Mặt khác kiểm tra, rà soát các loại phí, giá dịch vụ và công bố, niêm yết công khai, minh bạch các khoản chi phí liên quan đến hoạt động thông quan xuất, nhập khẩu hàng hóa hai bên khu vực cửa khẩu, lối mở trên địa bàn.

Theo Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Hồng Linh, cơ quan chức năng luôn đồng hành với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa để tháo gỡ mọi khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất giúp doanh nghiệp thông quan được thuận lợi. Đồng thời chủ động phối hợp chặt với các lực lượng chức năng, doanh nghiệp kinh doanh bến bãi trên địa bàn thường xuyên trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để sớm khôi phục lại hoạt động xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu đã bị đóng cửa do dịch Covid-19.

Với phương châm “hết việc chứ không hết ngày”, để hỗ trợ các doanh nghiệp và duy trì hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả, chính quyền và các ngành chức năng của Quảng Ninh, Lào Cai đã chủ động phối hợp, triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa được thông suốt.

Hiện tỉnh Lào Cai đã điều chỉnh giảm mức thu phí sử dụng hạ tầng tại cửa khẩu đối với các phương tiện vận chuyển nông sản, lâm sản, khoáng sản. Thường xuyên duy trì cơ chế trao đổi thông tin liên lạc với phía Hà Khẩu (Trung Quốc), thiết lập đường dây nóng 24/7 giữa hai bên để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; thành lập Tổ công tác chuyên trách của mỗi bên để trao đổi, gặp mặt và tổ chức các chương trình Hội đàm trực tuyến để kịp thời trao đổi thông tin, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, bất cập trong hoạt động xuất, nhập khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nhằm duy trì, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là nông sản, hàng hóa xuất khẩu; qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa xuất nhập khẩu để phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp, cũng như tiêu dùng của nhân dân hai nước sẽ tăng cao. Vì vậy, để hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu tại các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai và Lạng Sơn... rất cần có sự quan tâm chỉ đạo vào cuộc của các bộ, ban, ngành Trung ương trong việc phối hợp với nước bạn Trung Quốc nhằm đưa ra các giải pháp, chính sách phù hợp, từng bước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động thương mại khu vực biên giới đạt hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.