Gỡ điểm nghẽn để đón khách quốc tế

Năm 2025, ước tính thành phố Hà Nội đón hơn 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024. Đây là con số cao kỷ lục trong những năm gần đây, song trên thực tế, Hà Nội vẫn còn nhiều dư địa để thu hút thêm khách quốc tế.

Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Festival Thăng Long-Hà Nội.
Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Festival Thăng Long-Hà Nội.

Ngành du lịch Thủ đô đang khẩn trương tìm giải pháp đẩy mạnh đón khách quốc tế trong năm 2026 và các năm tiếp theo.

Chỉ còn ít ngày nữa, năm 2025 sẽ khép lại. Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, năm nay các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Thành phố ước đón và phục vụ hơn 33,7 triệu lượt khách, tăng 20,87% so với năm 2024, trong đó có hơn 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 134.460 tỷ đồng. Du lịch Hà Nội vượt xa thời kỳ đỉnh cao trước đại dịch Covid-19, bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Trong năm 2025, ngoài điểm nhấn là các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, thành phố cho ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện quảng bá, thu hút du lịch quanh năm. Bên cạnh các thị trường truyền thống như: Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á..., Hà Nội còn đẩy mạnh thu hút khách du lịch đến từ thị trường Trung Đông, Ấn Độ và các nước Hồi giáo. Không chỉ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu, vị thế du lịch Hà Nội tiếp tục được khẳng định thông qua hàng loạt giải thưởng và danh hiệu quốc tế uy tín do các tổ chức, tạp chí: World Travel Awards, TripAdvisor, Time Out, Agoda, TasteAtlas… trao tặng. Những giải thưởng này giúp tăng sức hút của Hà Nội trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, ngành du lịch Thủ đô vẫn còn không ít hạn chế. Lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh, nhưng thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân của khách chưa cao. Các sản phẩm du lịch đêm, sản phẩm cao cấp, sản phẩm văn hóa-trải nghiệm chiều sâu còn thiếu tính hệ thống. Hà Nội còn thiếu các trung tâm mua sắm đạt chuẩn quốc tế... Dư địa để Hà Nội trở thành trung tâm thu hút khách quốc tế của cả khu vực còn lớn. Song, để làm được điều đó, thành phố cần triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ những điểm nghẽn. Nhiều chuyên gia cho rằng, khách quốc tế có thói quen đặt dịch vụ trực tuyến. Do đó, việc chủ động “lên sàn”, chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm, giá cả, hình ảnh và nội dung giới thiệu bằng nhiều ngôn ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp du lịch. Hà Nội cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành quốc tế với các nền tảng du lịch trực tuyến (OTA); đồng thời, cần xây dựng cơ chế hợp tác win-win giữa doanh nghiệp inbound và OTA, bảo đảm hài hòa lợi ích, tránh phụ thuộc quá mức vào trung gian.

Trưởng phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Quý Phương đề xuất, Hà Nội cần đẩy mạnh truyền thông số, hiện đại hóa hạ tầng thông tin du lịch; xây dựng website du lịch chính thức tích hợp AI gợi ý hành trình cho du khách; phát triển kho dữ liệu hình ảnh-video chất lượng cao phục vụ xúc tiến quốc tế; ứng dụng công nghệ VR/AR quảng bá di sản, trải nghiệm từ xa, tăng cường tham gia hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế; đẩy mạnh liên kết hàng không-lữ hành-điểm đến và liên kết vùng với các thị trường quốc tế trọng điểm, tiềm năng; ưu tiên đào tạo đội ngũ nhân lực giỏi ngoại ngữ, công nghệ, ứng xử chuyên nghiệp. Một số chuyên gia cũng cho rằng, thành phố nên hợp tác với các KOL, KOC quốc tế có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực du lịch, ẩm thực, văn hóa để kể những “câu chuyện Hà Nội” bằng góc nhìn của du khách quốc tế. Qua đó sẽ giúp hình ảnh Hà Nội được lan tỏa sinh động, phù hợp xu thế truyền thông toàn cầu.

Ông Trần Trung Hiếu cho biết, thời gian tới thành phố sẽ ưu tiên thu hút khách quốc tế có thời gian lưu trú dài và mức chi tiêu cao; tiếp tục mở rộng khai thác các thị trường trọng điểm, như: Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia và các thị trường tiềm năng mới như Ấn Độ và khối các nước Hồi giáo Halal; phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo hướng chuyên sâu, khác biệt; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm quà tặng mang đậm bản sắc địa phương, có giá trị kinh tế cao; tăng cường chuyển đổi số toàn diện; thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò trung tâm kết nối của tam giác du lịch Hà Nội-Quảng Ninh-Ninh Bình, Hà Nội-Lào Cai-Tuyên Quang, đồng thời mở rộng hợp tác với các địa phương khu vực phía bắc và duyên hải Bắc Bộ để tạo sản phẩm mới, thu hút du khách.

Có thể bạn quan tâm

Người dân làm thủ tục hành chính tại điểm phục vụ hành chính công phường Tây Hồ.

Khẳng định hiệu quả của chính quyền địa phương hai cấp

(Tiếp theo và hết) (★)

Bên cạnh những kết quả đạt được, các xã, phường tại Hà Nội cũng còn một số hạn chế, khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, nguồn lực. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để các địa phương chủ động hoạt động hơn.

Dự án hầm chui nút giao Giải Phóng-Kim Đồng cơ bản hoàn thành.

Sớm đưa dự án đường vành đai 2,5 về đích

Sau nhiều năm chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, “nút thắt” về mặt bằng cuối cùng tại dự án đường vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng-Quốc lộ 1A vừa được tháo gỡ, tạo tiền đề quan trọng, đẩy nhanh thi công, đưa công trình về đích trong quý I năm 2026.

Giới thiệu các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đến người tiêu dùng.

Định hướng mới cho sản phẩm công nghiệp chủ lực

Xác định việc phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực có vai trò và đóng góp quan trọng cho công nghiệp Thủ đô, thành phố Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng những định hướng mới cho lĩnh vực này trong giai đoạn 2026-2030.

 Công an Thủ đô luôn gương mẫu, đi đầu trong toàn lực lượng Công an nhân dân.

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Hà Nội năm 2025

Các hoạt động ý nghĩa trên của cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô đã phát huy nét đẹp văn hóa, truyền thống nhân văn “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam; thể hiện tinh thần trách nhiệm “tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”; luôn gương mẫu, đi đầu trong toàn lực lượng Công an nhân dân.

Nét độc đáo của điệu múa con đĩ đánh bồng ở Triều Khúc (xã Thanh Liệt).

Xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, tài nguyên, các tour, tuyến, sản phẩm du lịch của các xã, phường ở Hà Nội cũng có thay đổi. Do đó, các địa phương đang khẩn trương rà soát, xây dựng lại sản phẩm, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến để phù hợp với bối cảnh mới.

Quy hoạch với tầm nhìn 100 năm sẽ giúp Hà Nội kết nối, khai thác hệ thống hạ tầng một cách hiệu quả. (Trong ảnh: Phối cảnh cầu Tứ Liên)

Khai thác không gian phát triển với tầm nhìn trăm năm

Việc Thành ủy Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch chung đến 2045, tầm nhìn 2065 cho thấy hành động khẩn trương, quyết liệt trong công tác quy hoạch của thành phố.

Người dân mua sắm hàng Tết tại siêu thị GO! Thăng Long.

Chủ động hàng hóa cho thị trường cuối năm

Nhu cầu tiêu dùng vào những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Bính Ngọ 2026 được dự báo sẽ tăng cao. Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và bình ổn thị trường, yêu cầu hệ thống phân phối và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động dự trữ, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp thứ 29.

Hà Nội khởi động hiện thực hóa “kỳ tích sông Hồng”

Tại phiên làm việc sáng 14/12, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc thông qua sơ bộ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội và Tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.

Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội biểu quyết tại kỳ họp thứ 29.

Quy hoạch tổng thể Thủ đô có giá trị pháp lý như quy hoạch tỉnh

Chiều 13/12, tại kỳ họp thứ 29 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô. Theo đó, trên địa bàn Hà Nội chỉ lập một Quy hoạch tổng thể Thủ đô.

Quang cảnh kỳ họp thứ 29 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Hà Nội quyết nghị 4 nghị quyết cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù vừa được Quốc hội thông qua

Chiều 13/12, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khai mạc kỳ họp thứ 29. Theo chương trình kỳ họp, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, thông qua 9 nghị quyết và 1 báo cáo. Đặc biệt, Hội đồng nhân dân thành phố quyết nghị các nghị quyết để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù vừa được Quốc hội thông qua.

Người dân trải nghiệm hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông.

Hình thành “hộ chiếu giao thông số”

Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội vừa chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh- Hà Đông. Đây là bước tiến quan trọng, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Thủ đô.

Tôn vinh nét đẹp văn hóa của đồng bào Mường tại Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội.

Gìn giữ giá trị di sản, lan tỏa nét đẹp văn hóa

Hiếm có hoạt động văn hóa nào thu hút được lượng người tham gia đông đảo như Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội vừa mới tổ chức. Có đến 3.600 diễn viên quần chúng tham gia. Thông qua Liên hoan, những giá trị di sản được quan tâm gìn giữ, những nét đẹp trong đời sống văn hóa được phát huy.

Cán bộ ngành Thuế Hà Nội phát tờ rơi và phiếu khảo sát, tuyên truyền chủ trương đến hộ kinh doanh tại phường Yên Hòa.

Bứt phá về thu ngân sách, hoàn thành sớm chỉ tiêu đề ra

Theo ước tính, thu ngân sách nhà nước năm 2025 của thành phố Hà Nội lần đầu vượt ngưỡng 600 nghìn tỷ đồng. Kết quả này đến từ sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, quản lý thu thuế hiệu quả và đẩy mạnh chống thất thu nhờ chuyển đổi số.

Nhiều khu vực ở phường Tây Mỗ bị ngập sâu, kéo dài sau đợt mưa lớn ngày 7-8/10/2025.

Thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch, thể chế

Những diễn biến bất thường của thời tiết thời gian qua đã gây tình trạng úng ngập tại Hà Nội trong mùa mưa bão năm 2025. Các chuyên gia về hạ tầng và quy hoạch chia sẻ: Hà Nội cần có cách tiếp cận mới, chuyển từ tư duy ứng phó sự vụ sang thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch và thể chế.

Chú trọng chất lượng dạy và học môn tiếng Anh

Thành phố Hà Nội đang tăng cường đầu tư phòng học ngoại ngữ, bồi dưỡng giáo viên và mở rộng mô hình dạy học tiếng Anh trong các trường học. Nỗ lực này góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cải thiện rõ rệt chất lượng học sinh và tạo nền tảng để thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.