Theo ước tính của Sở Công thương Hà Nội, sức mua trên thị trường Hà Nội giai đoạn ba tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán sẽ tăng từ 3-20% tùy từng nhóm hàng. Trong khi đó, khả năng tự cung cấp của thành phố chỉ đáp ứng khoảng 50-65% nhu cầu thị trường, cần nhập thêm từ các tỉnh, thành phố khác.
Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, sở đã tham mưu thành phố ban hành bốn kế hoạch và nhiều văn bản về công tác bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, khuyến mại tập trung và an toàn thực phẩm; đồng thời, xây dựng kế hoạch điều hành chuẩn bị nguồn hàng cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Trong đó, sở định hướng các doanh nghiệp tăng dự trữ hàng hóa từ 10-20% so với các tháng bình thường để chủ động nguồn hàng. Sở đã tăng cường phối hợp các tỉnh, thành phố tổ chức khoảng 30 sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm nhằm kết nối sản phẩm nông sản OCOP và đặc sản vùng miền.
Hiện Hà Nội đang duy trì 170 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, 1.327 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; hơn 3.400 sản phẩm OCOP của thành phố và 4.000 sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền cung ứng vào các hệ thống phân phối, góp phần tăng nguồn cung cho thị trường Thủ đô.
Cùng với đó, Hà Nội cũng tích cực triển khai chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Đến nay, 19 doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố đã tham gia chương trình bình ổn với 10.700 điểm bán, trong đó có 131 siêu thị, hơn 6.000 cửa hàng và 245 điểm bán tại chợ.
Sở Công thương yêu cầu các doanh nghiệp cần bám sát về tình hình nguồn cung các mặt hàng thiết yếu; trường hợp xảy ra biến động về nguồn cung đối với một mặt hàng, cần có phương án về mặt hàng thay thế.
Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã lên kế hoạch dự trữ lượng hàng hóa tăng 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025, ưu tiên nhóm hàng thiết yếu như gạo, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ với mức giá cam kết ổn định.
Giám đốc vận hành WinCommerce miền bắc Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết, WinMart đã làm việc trước với nhà cung cấp từ nhiều tháng trước Tết để tăng cường dự trữ hàng hóa, bảo đảm hàng hóa đầy đủ, giá cả bình ổn. Các nhóm hàng chủ lực được hệ thống WinMart/WinMart+/WiN tập trung ưu tiên như: Nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu (gạo, dầu ăn, nước uống…) và các sản phẩm gia dụng cơ bản; nhóm thực phẩm tươi sống; nhóm hàng quà tặng và sản phẩm đặc trưng mùa lễ... Phía siêu thị Go! Thăng Long đã nâng lượng dự trữ 10-20% tùy mặt hàng, nhất là các thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, đồ uống...
Việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố tiếp tục được đẩy mạnh qua các kênh bán hàng truyền thống gồm 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 469 chợ, hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa; các kênh bán hàng đa phương tiện gồm 240 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các kênh bán hàng qua điện thoại, ứng dụng mua hàng...
Giai đoạn sát Tết Bính Ngọ 2026, thành phố sẽ bố trí chợ hoa Xuân, tổ chức bán hàng lưu động tại khu công nghiệp, ngoại thành và hỗ trợ doanh nghiệp mở cửa đến ngày 30 Tết, hoạt động trở lại sớm trong những ngày đầu năm mới.
Ông Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm từ nay tới Tết là bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giữ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dưới 4%; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng bán hàng trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt...