Giải quyết tình trạng thiếu trường, lớp ở Hà Nội

Năm học mới đến gần, tại Công văn số 3898 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi các Sở GD&ĐT về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025 có yêu cầu các trường bảo đảm sĩ số không quá 35 học sinh/lớp và có đủ trang thiết bị dạy học tối thiểu. Quy định khiến các chuyên gia giáo dục e ngại bởi tình hình thực tế nhiều trường tiểu học ở các thành phố lớn luôn trong tình trạng quá tải.
Lớp học đủ tiêu chuẩn, học sinh tiểu học sẽ được uốn nắn kịp thời.
Lớp học đủ tiêu chuẩn, học sinh tiểu học sẽ được uốn nắn kịp thời.

Cách đây 14 năm, yêu cầu một lớp ở bậc tiểu học không quá 35 học sinh/lớp đã được quy định tại khoản 1, Điều 17, Thông tư số 41/2010/TT (năm 2010) về Điều lệ trường tiểu học. Tuy nhiên, cũng ngần ấy năm trôi qua, bậc tiểu học ở nhiều địa phương trong cả nước vẫn chưa thể thực hiện được quy định này, đặc biệt tại những thành phố lớn. Nhiều nơi, mỗi lớp học sĩ số học sinh vẫn lên đến 45-50 em, thậm chí 60 em. Có trường còn không thể triển khai cho học sinh học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của chương trình mới vì không đủ lớp học.

Từng có con theo học tiểu học tại một trường có tiếng ở phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chị Nguyễn Thu Thảo cho biết: “Trường con tôi theo học, mỗi lớp học của khối lớp 1, sĩ số học sinh bao giờ cũng là 60 em. Ở lứa tuổi vừa mới thoát bậc mầm non, rất cần được uốn nắn cẩn thận từ tư thế ngồi đến cách cầm bút rồi phát âm thì các em lại không được để ý. Lớp học đông quá nên nhà trường phải kê thêm bàn. Bạn ngồi trên sát ngay bảng thì dễ bị cận. Bạn ngồi xa cuối lớp thì khó tập trung học. Cô giáo trong lớp không tương tác được hết các học sinh chứ không dám nói đến quan tâm, chỉ bảo từng em. Chất lượng dạy và học vì thế không bảo đảm!”.

Một chuyên gia giáo dục cũng lên tiếng: “Sĩ số 35 chỉ phù hợp với các huyện hoặc quận lõi có dân số già, còn quận đang phát triển, có nhiều khu đô thị như Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông sẽ không đáp ứng được. Vì thế, năm học tới nếu chỉ có 35 học sinh/lớp sẽ là mơ ước của giáo viên và phụ huynh”.

Hoàng Mai là quận đông dân nhất Hà Nội với hơn 500.000 người. Đây được xem là “điểm nóng” thiếu trường học, vì tập trung nhiều khu dân cư mới. Tháng 8/2022, quận còn thiếu 36 trường, gồm 13 trường tiểu học. Năm 2023, quận Hoàng Mai quyết định xây 4 trường mới, trong đó có hai trường tiểu học. Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cũng cho rằng, khó thực hiện sĩ số lớp 35 học sinh trong năm học mới này. Ở Trường tiểu học Hoàng Liệt, trung bình mỗi lớp tới 50 em. Bà Hạnh hy vọng, hai ngôi trường đang xây, rộng 11.000 m2 và 22.000 m2, có thể hoạt động vào năm sau để giảm áp lực về sĩ số.

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, cũng bày tỏ nhiều băn khoăn. Sĩ số lớp bình quân, với cả công lập và ngoài công lập ở quận là khoảng 38,5 học sinh/lớp. Nếu tách riêng công lập, con số này là 47-48. Quận vừa có thêm 4 trường mới, trong đó có 2 trường tiểu học, đồng thời cải tạo và xây các phòng học ở 11 trường, giúp giảm sĩ số lớp còn trung bình hơn 40. “Cơ bản năm nay ổn nhưng cũng không thể đạt 35 học sinh/lớp được”, bà Tâm nói.

Còn tại quận Hà Đông, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, những năm trước, quận chịu nhiều áp lực về tuyển sinh ở khu đô thị mới đông dân cư nhưng không có trường học. Thí dụ như Khu đô thị Thanh Hà, theo phân tuyến tuyển sinh thuộc huyện Thanh Oai nhưng do không có trường học nên trẻ “tràn” sang quận Hà Đông. Trong kế hoạch, phải bảo đảm 100% số trẻ 6 tuổi được vào lớp 1 nên có nơi, trường học phải nhận hơn 55 học sinh/lớp, điều này gây khó cho giáo viên lẫn học sinh.

Vì thế, năm học tới nếu chỉ có 35 học sinh/lớp sẽ là mơ ước của giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, quy định là một việc còn thực tế lại là việc khác. Với sĩ số quá đông như hiện nay, muốn giảm buộc phải có thêm phòng học, xây thêm trường, có thêm giáo viên mới có thể san sẻ sĩ số, tách lớp. Nhưng hiện nay chỉ còn nửa tháng nữa là năm học mới bắt đầu, liệu có kịp để chuẩn bị?

Tình trạng thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên đã và đang xảy ra ở nhiều địa phương hiện nay và là bài toán làm “đau đầu” các bên liên quan. Để giải bài toán này cần một tầm nhìn, quy hoạch dài hơi, cần nguồn lực tài chính, nguồn lực đất đai. Năm học mới đã cận kề. Để đáp ứng yêu cầu của Bộ GD&ĐT về sĩ số 35 học sinh/lớp học ở bậc tiểu học, Hà Nội cần thêm 1.580 lớp, tương đương ít nhất 53 trường tiểu học. Trong khi nội thành “không còn đất”, việc xây trường mới ở ngoại thành “cũng cần thời gian”. Chưa kể, tăng số phòng hay trường học đồng nghĩa phải tuyển thêm giáo viên, cán bộ quản lý.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.